Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều nước châu Âu tiếp tục nới lỏng quy định phòng dịch

Hoàng Linh| 30/05/2021 06:40

(HNMO) - Đến 6h ngày 30-5 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 170.590.645 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 3.547.313 ca tử vong và 152.569.305 người đã bình phục.

Thực khách thưởng thức đồ ăn tại một quán ngoài trời ở Barcelona (Tây Ban Nha).

Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Hans Kluge dự báo đại dịch Covid-19 sẽ chỉ kết thúc cho đến khi ít nhất 70% người dân trên thế giới được tiêm chủng, đồng thời bày tỏ thất vọng về việc chương trình tiêm chủng ở châu Âu đang được triển khai quá chậm. Tại 53 quốc gia và vùng lãnh thổ mà WHO châu Âu phụ trách, đã có 26% người dân được tiêm liều vắc xin đầu tiên. 

Châu Âu

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã phê chuẩn sử dụng vắc xin của hãng Pfizer/BioNTech cho trẻ em từ 12-15 tuổi. Đây là vắc xin đầu tiên được "bật đèn xanh" cho độ tuổi này. EMA cho biết, vắc xin của Pfizer "được dung nạp tốt" với thanh, thiếu niên và không có "lo ngại lớn" nào về các tác dụng phụ. Quyết định trên được cho là sẽ đẩy nhanh chương trình tiêm chủng đại trà tại châu Âu, khi Đức cho biết sẽ bắt đầu tiêm phòng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên ngay từ tháng 6 tới. Trước đó, Mỹ và Canada đã cho phép tiêm vắc xin của Pfỉzer cho thanh, thiếu niên.

Pháp cho biết, hiện chỉ còn 3.028 bệnh nhân Covid-19 đang phải điều trị tích cực, giảm so với những ngày trước đó. Số bệnh nhân đang nằm viện vì đại dịch tại nước này cũng đã giảm chỉ còn 16.847 người. Tương tự, Italia cũng chứng kiến số ca nhiễm mới và số ca tử vong giảm đáng kể. 

Trong bối cảnh dịch diễn biến khả quan và tốc độ tiêm chủng được đẩy mạnh, nhiều nước châu Âu đã mạnh dạn nới lỏng các biện pháp phòng ngừa. Cụ thể, Tây Ban Nha sẽ cho phép du thuyền cập bến kể từ ngày 7-6 tới, trong khi Hà Lan cho phép nhà hàng, viện bảo tàng và rạp chiếu phim được mở cửa trở lại - sớm hơn 4 ngày so với kế hoạch.

Ireland cũng thông báo kế hoạch mở lại các câu lạc bộ, nhà hàng, quán rượu và hoạt động vận tải quốc tế. Thủ tướng Ireland Micheal Martin đánh giá, "đây là tiến bộ đáng kể" của chương trình tiêm chủng quốc gia. Từ ngày 7-6, các nhà hàng, quán rượu và câu lạc bộ sẽ được phục vụ khách ngoài trời và từ ngày 5-7 sẽ được đón khách trong nhà. Các phòng tập thể thao, rạp chiếu phim và nhà hát cũng được mở cửa trở lại từ ngày 7-6. Đến 19-7, các biện pháp hạn chế di chuyển quốc tế cũng sẽ được dỡ bỏ, khi Ireland triển khai Chứng nhận kỹ thuật số về Covid-19 của Liên minh châu Âu (EU). 

Tại Đức, tốc độ lây nhiễm Covid-19 tiếp tục giảm. Theo ghi nhận của các cơ quan y tế, số ca nhiễm mới trung bình trong 7 ngày hiện chỉ còn 37,5 trường hợp, giảm so với mức 66,8 trường hợp cách đây 1 tuần. Theo Bộ trưởng Y tế Đức, nền kinh tế số một châu Âu sẽ siết chặt các quy định về xét nghiệm Covid-19, trong đó bao gồm việc tăng cường xét nghiệm ngẫu nhiên. 

Châu Á - châu Đại dương

Tình hình dịch vẫn phức tạp tại một số nước Đông Nam Á. Với 6.565 ca nhiễm mới, Indonesia tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong khu vực. Đến nay nước này ghi nhận tổng cộng 1.809.926 ca bệnh, trong đó có 50.262 ca tử vong.

Lào ghi nhận 3 ca mắc mới Covid-19 trong vòng 24 giờ qua, bao gồm 1 ca lây nhiễm trong cộng đồng ở Viêng Chăn. Đây là con số mắc mới thấp nhất kể từ khi làn sóng dịch thứ 2 xuất hiện tại Lào vào cuối tháng 4 vừa qua. Trước những diễn biến tích cực này, Lào cho phép người dân tập thể dục ngoài trời trở lại. Tại những địa phương chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 trong 14 ngày gần nhất, chính phủ cũng cho phép các sân golf, câu lạc bộ quần vợt, cầu lông, trung tâm thể thao... có thể đón khách với điều kiện chủ cơ sở phải có kế hoạch phòng, chống dịch cụ thể và được nhà chức trách cấp phép. Các trường học và cơ sở giáo dục ở những nơi không có dịch Covid-19 cũng có thể cho học sinh đến lớp nhưng phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Malaysia có thêm 9.020 ca mắc Covid-19 - mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này. 

Tại Trung Quốc, giới chức thành phố Quảng Châu đã phong tỏa một khu dân cư và tiến hành xét nghiệm cho từng người dân sau khi số ca nhiễm tại khu vực này tăng nhanh bất thường. 

Tại Hàn Quốc, số ca mắc mới tại nước này tiếp tục ở mức 500 ca/ngày trong 2 ngày liên tiếp, trong bối cảnh giới chức y tế nỗ lực kiểm soát các ổ dịch và sự lây lan của các biến thể mới. Hàn Quốc đặt mục tiêu đến tháng 6 tới, 13 triệu người được tiêm vắc xin và đến tháng 9 là 36 triệu người, nhằm đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 11 tới. Tổng cộng 5,23 triệu người dân Hàn Quốc đã tiêm mũi vắc xin đầu tiên, chiếm 10,2% dân số. Trong khi đó, 2,13 triệu người đã hoàn thành việc tiêm chủng.

Trong bối cảnh có số ca mắc mới theo ngày giảm xuống mức thấp nhất trong 45 ngày, giới chức y tế Ấn Độ lạc quan làn sóng lây nhiễm thứ hai của đại dịch Covid-19 tại nước này đang lắng xuống, đồng thời nhận định xu hướng này dự kiến sẽ tiếp diễn ngay cả khi các hạn chế được nới lỏng. Ấn Độ cũng cho biết sẽ cho phép các nhà máy tại Chennai - thủ phủ ngành công nghiệp ô tô của nước này - duy trì hoạt động sản xuất, tuy nhiên yêu cầu các công ty ô tô phải hoàn tất việc tiêm phòng vắc xin cho công nhân trong vòng 1 tháng. 

Tại Australia, bang Victoria ghi nhận 5 ca nhiễm mới trong cộng đồng, trong đó 4 ca liên quan tới một lái xe giao thực phẩm. Bang này đang trải qua đợt phong tỏa thứ tư nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. 

Châu Mỹ

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ đại dịch, với 34.033.065 ca nhiễm Covid-19, trong đó 609.274 người đã tử vong. 

Cuba thông báo ghi nhận thêm 1.169 ca mắc mới và 12 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại đảo quốc này lên 138.899 ca, trong đó có 933 ca tử vong. Trong số những ca mắc mới, có 1.135 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Thủ đô La Habana ghi nhận 536 ca Covid-19 và tiếp tục là địa phương có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất trên cả nước, hơn 422,4 ca/100.000 dân.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước châu Âu tiếp tục nới lỏng quy định phòng dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.