Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biến thể BA.5 của chủng Omicron có khả năng kháng vắc xin phòng Covid-19 gấp 4 lần

Kim Phượng| 17/07/2022 07:15

(HNM) - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Khoa học Nature, BA.5 - biến thể của Omicron có khả năng kháng vắc xin phòng Covid-19 gấp 4 lần so với các biến thể phụ khác của Omicron là BA.1, BA.2, BA.3 và BA.4.

Hiện BA.5 đã trở thành biến thể lây nhiễm chủ đạo tại Mỹ và khiến làn sóng dịch Covid-19 trỗi dậy ở một số nước châu Âu. Nghiên cứu khẳng định, biến thể này có khả năng kháng lại các loại vắc xin RNA bao gồm cả vắc xin của Pfizer và Moderna. Theo Trung tâm Y tế Mayo Clinic của Mỹ, BA.5 là biến thể siêu lây nhiễm, đang làm gia tăng số bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện điều trị và cần chăm sóc đặc biệt. Tiến sĩ Gregory Poland, người đứng đầu nhóm nghiên cứu vắc xin của Mayo Clinic cho biết, những người không tiêm vắc xin có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn khoảng 5 lần so với những người được tiêm chủng và tiêm mũi tăng cường.

Trong bối cảnh số ca mắc mới Covid-19 gia tăng trở lại, Indonesia đã tái áp đặt quy định đeo khẩu trang tại các không gian trong nhà lẫn ngoài trời. Nhà chức trách Indonesia kêu gọi người dân nhận thức rõ tình hình hiện tại, đồng thời nhấn mạnh việc tuân thủ tốt quy định phòng, chống dịch là một trong những biện pháp quan trọng nhằm đối phó với làn sóng dịch thứ 4 tại nước này.

Để phòng tránh làn sóng dịch Covid-19 tiếp theo, Canada sẽ áp dụng trở lại quy định xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên đối với hành khách quốc tế. Theo đó, hành khách đã được tiêm phòng đầy đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 vẫn có khả năng phải xét nghiệm ngẫu nhiên. Việc xét nghiệm sẽ được tiến hành tại các địa điểm gần sân bay như ở các hiệu thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến thể BA.5 của chủng Omicron có khả năng kháng vắc xin phòng Covid-19 gấp 4 lần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.