Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên hợp quốc kêu gọi gia hạn thỏa thuận xuất khẩu lương thực của Nga và Ukraine

Dương Thùy| 30/10/2022 07:31

(HNM) - Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết, ông Antonio Guterres đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc kéo dài và thực thi đầy đủ Sáng kiến Biển Đen cũng như thỏa thuận đã ký kết với Nga.

Cả hai thỏa thuận này nhằm bảo đảm đưa ngũ cốc và phân bón của Ukraine cũng như của Nga ra thị trường thế giới để ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và bảo đảm an ninh lương thực. Ông Dujarric cho biết thêm, Liên hợp quốc tiếp tục tham gia tích cực và thường xuyên với tất cả các bên để đạt được mục tiêu này vì nếu thực phẩm và phân bón không được phân phối ra thị trường thế giới, người nông dân sẽ không có phân bón đúng vụ với giá cả hợp lý, ảnh hưởng đến sản lượng của mùa vụ năm 2023-2024 trên toàn cầu.

Trong khuôn khổ thỏa thuận trên, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên hợp quốc đã nhất trí thành lập Trung tâm Điều phối chung (JCC) để giám sát các tàu chở ngũ cốc. Theo JCC, đến nay, Ukraine đã thực hiện hơn 300 chuyến tàu vận chuyển và xuất khẩu được 8,5 triệu tấn ngũ cốc cùng các loại lương thực trong khuôn khổ thỏa thuận, qua đó góp phần đáng kể vào việc hạ giá lúa mì và các mặt hàng khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc kêu gọi gia hạn thỏa thuận xuất khẩu lương thực của Nga và Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.