Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Trump thể hiện quan điểm mềm mỏng trước thềm thượng đỉnh

Theo Vietnamplus| 25/02/2019 13:35

Ngày 24-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trước các thống đốc bang của Mỹ tại Nhà Trắng rằng ông hài lòng chừng nào Triều Tiên vẫn ngừng các vụ thử vũ khí của nước này.


Phát biểu trước khi khởi hành đến Việt Nam để tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông tin rằng ông và Chủ tịch Triều Tiên có chung quan điểm ở một mức độ nhất định và hai bên đã tạo dựng một "mối quan hệ rất tốt đẹp".

Theo người đứng đầu Nhà Trắng, ông "không vội vàng và cũng không muốn thúc giục bất cứ ai" trong vấn đề phi hạt nhân hóa. Tổng thống Trump tuyên bố ông không mong muốn có các vụ thử vũ khí và chừng nào Triều Tiên vẫn tiếp tục ngừng các vụ thử như vậy, các bên đều sẽ hài lòng.

Theo giới phân tích, với phát biểu trên, Tổng thống Trump một lần nữa cho thấy lập trường đang dần mềm mỏng hơn trong những ngày gần đây đối với tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ từng cho biết ông sẽ rất vui lòng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng nếu nước này có các tiến triển "có ý nghĩa" trong việc phi hạt nhân hóa.

Tại hội nghị thượng đỉnh song phương lần thứ nhất ở Singapore hồi tháng 6-2018, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Trump đã nhất trí Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy những đảm bảo an ninh từ phía Mỹ cũng như xây dựng mối quan hệ mới.

Tuy nhiên, những cuộc đàm phán triển khai thỏa thuận sau đó không đạt được nhiều tiến triển. Triều Tiên yêu cầu Mỹ có những bước nhượng bộ để đáp lại những động thái của Bình Nhưỡng, trong khi Washington yêu cầu phía Triều Tiên có những động thái cụ thể hơn.

Giới chuyên gia nhận định tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tới đây tại Hà Nội, hai nhà lãnh đạo sẽ tập trung vào những bước cụ thể của Bình Nhưỡng để phi hạt nhân hóa và những biện pháp tương ứng từ Washington như nới lỏng các biện pháp trừng phạt và cải thiện quan hệ song phương.

Đây là dịp để nhà lãnh đạo Kim Jong-un thể hiện hình ảnh một nhà lãnh đạo đáng tin cậy để hợp tác về kinh tế và ngoại giao, qua đó thúc đẩy các cơ hội mở rộng hợp tác kinh tế và ngoại giao cho Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump thể hiện quan điểm mềm mỏng trước thềm thượng đỉnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.