Theo dõi Báo Hànộimới trên

Libya: Lực lượng LNA không kích nhiều địa điểm ở thủ đô Tripoli

Theo Vietnamplus| 25/05/2019 16:13

Ngày 24-5, lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Tướng Khalifa Haftar dẫn đầu đã không kích một số vị trí ở thủ đô Tripoli, trong đó có trụ sở làm việc của nhóm nghị sỹ phản đối Tướng Haftar.


Các nguồn tin cho biết, nhiều cuộc không kích nhằm vào tòa nhà Rixos ở trung tâm Tripoli. Đây là nơi nhóm 42 nghị sỹ tổ chức các cuộc họp với chủ trương tách khỏi Quốc hội hiện hoạt động ở thành phố Benghazi, miền Đông Libya, nơi lực lượng của Tướng Haftar kiểm soát.

Hiện chưa có thông tin về thương vong do các cuộc không kích này.

Hãng AFP (Pháp) đưa tin, vụ tấn công đã phá hủy lối vào trung tâm hội nghị kết hợp khách sạn Rixos.

Người phát ngôn lâm thời của nhóm nghị sỹ trên cho rằng, cuộc tấn công là hành động leo thang căng thẳng nguy hiểm và là tội ác chiến tranh.

Bộ Nội vụ thuộc Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) được Liên hợp quốc công nhận đã lên án vụ tấn công trên, cho rằng đây là hành động phạm tội và "liều lĩnh" trong bối cảnh LNA đang chịu nhiều thất bại.

Tòa nhà Rixos từng là trụ sở của Quốc hội Lybia được bầu năm 2014, Quốc hội đầu tiên được thành lập sau chính biến năm 2011 ở nước này. Sau khi lực lượng dân quân kiểm soát thủ đô Tripoli, Quốc hội này đã phải di dời về miền Đông.

Libya rơi vào tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang dai dẳng kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Ở quốc gia Bắc Phi này hiện tồn tại hai chính quyền với các lực lượng vũ trang riêng. Lực lượng của Tướng Khalifa Haftar hậu thuẫn chính quyền ở miền Đông, trong khi GNA được quốc tế công nhận hoạt động ở thủ đô Tripoli và được các nhóm dân quân hậu thuẫn.

Xung đột giữa hai bên leo thang sau khi Tướng Haftar ngày 4-4 vừa qua phát động chiến dịch quân sự nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng 400 người đã thiệt mạng, hàng chục nghìn người bị thương, khoảng 55.000 người phải rời bỏ nhà cửa kể từ ngày 4-4.

Chiến dịch quân sự của Tướng Haftar khiến dư luận lo ngại về một cuộc nội chiến mới tại quốc gia Bắc Phi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Libya: Lực lượng LNA không kích nhiều địa điểm ở thủ đô Tripoli

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.