Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các tỷ phú hứa hẹn quyên tiền khôi phục nhà thờ Đức Bà Paris chưa chi một đồng nào

Theo Bảo Hà/Báo Tin tức| 16/06/2019 19:24

Các nhà tài phiệt tỷ phú Pháp từng công khai tuyên bố chi hàng trăm triệu USD để xây dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris cho đến nay vẫn chưa quyên góp một “xu” nào.


Theo ông Michel Picaud – Giám đốc Quỹ từ thiện Friends of Notre Dame de Paris thành lập từ năm 2017, phần lớn số tiền quyên góp được tính đến thời điểm hiện tại dành cho công cuộc khôi phục lại công trình văn hóa gặp hỏa hoạn trong tháng 4 vừa qua đến từ các cá nhân người Mỹ và Pháp. Số tiền quyên góp được cho là đã chi vào việc trả tiền lương cho 150 nhân viên mà nhà thờ đã thuê. Theo Đài ABC News, tháng này họ sẽ chuyển giao số tiền 5,8 triệu USD để khôi phục tòa nhà.

“Người Mỹ rất hào phóng đối với việc xây dựng lại nhà thờ Đức Bà. Công trình này thực sự rất được yêu quý tại nước Mỹ”, Giám đốc Picaud cho biết.

“Trong khi đó, những nhà tài trợ lớn vẫn chưa chi trả một khoản tiền nào. Một xu cũng không. Họ muốn biết chính xác tiền được sử dụng vào việc gì”, Andre Finot, một quan chức truyền thông cấp cao tại nhà thờ Đức Bà Paris, tiết lộ.

Trước đó, hồi tháng 4 ngay sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, các gia đình thuộc hàng giàu có và quyền lực bậc nhất của nước Pháp thi nhau hứa hẹn tài trợ và số tiền ước tính lên tới hơn 1 tỷ USD. Nhà tỷ phú Francois Pinault sở hữu hai thương hiệu thời trang nổi tiếng Gucci và Saint Laurent cam kết quyên góp 163 triệu USD.

Bernard Arnault, Giám đốc điều hành LVMH sở hữu Louis Vuitton và Dior cũng hứa hẹn hỗ trợ 327 triệu USD. Quỹ Bettencourt Schueller của hãng mỹ phẩm L'Oréal cũng đưa ra con số tương tự. Vào thời điểm đó, nhiều người lên tiếng chỉ trích rằng họ đang dùng các khoản quyên góp để đánh bóng tên tuổi thay vì mục đích bảo tồn di sản.

Theo quan chức Finot, vẫn chưa có nhà tài phiệt nào kể trên quyên góp tiền do những gia đình này còn chờ xem kế hoạch tái thiết nhà thờ tiến triển như thế nào và tranh giành lợi ích từ hợp đồng tài trợ.

Người phát ngôn của thương hiệu Pinault Collection thừa nhận, gia đình Pinault chưa chuyển bất kỳ khoản tiền nào cho việc phục hồi nhà thờ, đổ lỗi này cho sự chậm trễ trong các hợp đồng.

Trong khi đó, Tập đoàn LVMH và gia đình Arnault trong một tuyên bố cho biết, họ đã ký một thỏa thuận với các quỹ quyên góp của nhà thờ Đức Bà Paris và "các khoản thanh toán sẽ được thực hiện khi công việc tiến triển". Quỹ Bettencourt Schueller cũng cho biết, họ chưa chi tiền vì muốn đảm bảo khoản quyên góp của mình được dùng cho các mục đích phù hợp.

Công ty năng lượng Pháp Total cam kết hỗ trợ 163 triệu USD thông qua Quỹ Di sản xác nhận vẫn chưa chi trả bất kỳ khoản quyên góp nào.

Bà Celia Verot, Tổng Giám đốc Total giải thích: “Cách mà các quỹ này được nhà nước sử dụng sẽ là một câu hỏi lớn. Đây là quyên góp tự nguyện, cho nên các công ty đang chờ kế hoạch của Chính phủ để cân nhắc xem đó có phải là thứ mà họ muốn quyên góp hay không”.

Ông Olivier de Challus, một trong những người hướng dẫn và chuyên gia kiến trúc của nhà thờ cho biết, một trong những lý do tại sao các nhà tài trợ chưa chi tiền là do vẫn còn rất nhiều điều mơ hồ về định hướng khôi phục.

Quốc hội Pháp đang tranh luận về việc sửa đổi một luật mới nhằm tạo ra một cơ quan công cộng để xúc tiến việc khôi phục nhà thờ sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng công việc này nên được hoàn thành trong vòng 5 năm - thời hạn mà nhiều kiến trúc sư Pháp cho là quá tham vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỷ phú hứa hẹn quyên tiền khôi phục nhà thờ Đức Bà Paris chưa chi một đồng nào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.