Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga mất 7 Đại tá và 2 Anh hùng trong vụ cháy tàu lặn hải quân

Theo Tin tức| 03/07/2019 09:31

Ngày 2-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, đã có 7 sĩ quan cấp Đại tá và 2 Anh hùng Nga thiệt mạng trong vụ cháy tàu lặn biển sâu của nước này trên Biển Barent.

Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo hãng tin RT, trong tuyên bố đầu tiên về vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên tàu lặn nghiên cứu biển sâu AS-12, Tổng thống Putin gọi đây là “tổn thất to lớn” đối với Hải quân và nước Nga nói chung, trong đó có 2 Anh hùng Nga và 7 sĩ quan cấp Đại tá trên tổng số 14 quân nhân thiệt mạng.

Ngay sau khi xảy ra thảm kịch, nhà lãnh đạo Nga đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và nhiều quan chức cấp cao. Ông Putin đã ra lệnh điều tra toàn diện vụ việc.

Tổng thống Putin gửi lời chia buồn và đề nghị hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ việc này.

Trong cuộc họp với Tổng thống Putin, Bộ trưởng Shoigu cho biết, Quân đội Nga đang triển khai các biện pháp nhằm kiểm tra con tàu lặn bị cháy và xác định nguyên nhân dẫn tới thảm kịch. Cũng theo ông Shoigu, tàu lặn này đang ở căn cứ Hải quân Severomorsk thuộc bán đảo Kola, nơi đặt tổng hành dinh Hạm đội Phương Bắc của Nga.

Cùng ngày, nhà chức trách Na Uy thông báo không phát hiện mức độ phóng xạ cao bất thường sau khi tàu lặn của Nga cháy ở khu vực Biển Barent. Cũng theo Cơ quan Bảo vệ phóng xạ Na Uy, phía Nga đã thông báo với họ về một vụ nổ khí trên tàu lặn này. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga ngay sau đó đã bác bỏ thông tin trên.

Một tàu ngầm hạt nhân của Nga tại căn cứ ở Severomorsk. Ảnh: AP

Một số phương tiện truyền thông đưa tin chiếc tàu gặp sự cố là một tàu lặn chạy bằng năng lượng hạt nhân AS-12. Hãng thông tấn Nga RBC nói rằng đây là một tàu lặn hạt nhân cỡ nhỏ loại AS-12, song nhà chức trách Nga chưa xác nhận thông tin này.

AS-12 là một tàu ngầm đa nhiệm của Hải quân Nga. Tàu có thủy thủ đoàn đầy đủ gồm 25 thành viên, có thể lặn sâu khoảng 5km.

Trong khi đó, báo “Severomorsk Life” dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, các thủy thủ đã bị ngạt khói và tử vong, đồng thời cho hay có 4-5 thủy thủ còn sống sau vụ cháy và đang được điều trị tại quân y viện ở Severomorsk. Vụ cháy xảy ra vào khoảng 20h30 phút theo giờ địa phương.

Ngày 2-7, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chiếc tàu lặn nghiên cứu khoa học AS-12 của Hải quân Nga đã xảy ra cháy trong khoang khi đang hoạt động tại vùng biển phía Bắc Biển Barent. Các nguồn tin cho biết, vụ việc xảy ra khi tàu nghiên cứu biển sâu này đang thực hiện hoạt động khảo sát quân sự trong vùng nước chủ quyền của Nga.

Hồi tháng 8-2000, cũng tại Biển Barents, tàu ngầm hạt nhân Kursk của Hải quân Nga đã bị chìm sau khi xảy ra 2 vụ nổ trong khoang khiến toàn bộ 118 thủy thủ trên tàu thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga mất 7 Đại tá và 2 Anh hùng trong vụ cháy tàu lặn hải quân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.