Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp nỗ lực giảm nhiệt căng thẳng với Iran

Phương Quỳnh| 17/07/2019 06:48

(HNM) - Ngày 16-7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, ông sẽ đối thoại với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay trong tuần này. Đây là một phần trong sáng kiến của Pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ leo thang căng thẳng tại Trung Đông. Thông báo trên được đưa ra trong lúc Paris lo ngại những phản ứng quá mức từ phía Iran thời gian gần đây.

Trong khi đó, Iran hối thúc các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đưa ra những quyết định "thiết thực, hiệu quả và có trách nhiệm" nhằm cứu vãn văn kiện mang tính bước ngoặt này. Trong một tuyên bố, Tehran nhấn mạnh sẽ là "không thực tế" nếu kỳ vọng về việc Iran tuân thủ trở lại các điều kiện mà không có bằng chứng về ý chí chính trị và khả năng các nước châu Âu tham gia thỏa thuận nhằm bảo đảm giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt.

Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cho biết, các bên còn lại của thỏa thuận hạt nhân Iran không coi các vi phạm của Tehran là nghiêm trọng và ưu tiên giải pháp ngoại giao để giải quyết khủng hoảng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pháp nỗ lực giảm nhiệt căng thẳng với Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.