Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá dầu thế giới tăng "sốc" 15%

Hồng Anh| 16/09/2019 07:38

(HNMO) – Trong phiên giao dịch ngày 15-9, giá dầu thế giới đã tăng hơn 15% lên mức cao nhất trong vòng 4 tháng qua sau khi hai nhà máy sản xuất dầu mỏ của Saudi Arabia bị tấn công.

Cụ thể, giá dầu WTI đã tăng lên mức 63,34 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 5. Trong khi đó, giá dầu Brent cũng tăng chóng mặt 19% lên mức gần 72 USD/thùng.

Giá dầu đã tăng vọt sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào hai nhà máy của Tập đoàn dầu khí nhà nước Aramco ở thành phố Abqaia và Khuraos (Saudi Arabia) hôm 14-9. 

Hiện trường vụ tấn công nhà máy của Aramco.

Lực lượng Houthi tại Yemen thừa nhận đã gây ra vụ tấn công nói trên. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng, không có bằng chứng nào cho thấy vụ tấn công trên do Yemen tiến hành và ông cáo buộc Iran là thủ phạm gây ra vụ việc.

Vụ tấn công đã khiến sản lượng dầu mỏ của Aramco sụt giảm khoảng 5,7 triệu thùng/ngày. Tập đoàn này cho biết chưa thể dự báo trước thời điểm có thể khôi phục sản lượng dầu. Reuters dẫn một số nguồn tin thân cận cho biết, để khôi phục sản lượng dầu, Aramco có thể phải mất nhiều tuần lễ.

“Giá dầu tăng đột biến là một phản ứng tự nhiên. Trong thời gian tới, việc giá dầu có thể duy trì ở mức cao hay không phụ thuộc vào thời gian khắc phục hậu quả vụ tấn công, khả năng các nhà sản xuất đáp ứng cam kết về xuất khẩu, sự biến động của nhu cầu dầu mỏ trong bối cảnh giá cả tăng vọt cũng như các chính sách của chính phủ và các cơ quan có liên quan”, ông Michael Tran, Giám đốc điều hành bộ phận năng lượng chiến lược tại Công ty RBC Capital Markets (Mỹ) nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu thế giới tăng "sốc" 15%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.