Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà Trắng công bố nội dung điện đàm của Tổng thống Mỹ và Ukraine

Bình Minh| 26/09/2019 06:34

(HNMO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc giục Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mở cuộc điều tra đối với cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden. Đây là một trong những nội dung trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ukraine theo biên bản ghi nhớ được Nhà Trắng công bố ngày 25-9 (theo giờ địa phương).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Biên bản được công bố dài 5 trang tóm tắt nội dung cuộc điện đàm kéo dài 30 phút giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ukraine ngày 25-7 vừa qua. 

Theo biên bản này, Tổng thống Trump đã đề nghị Tổng thống Zelensky hợp tác với luật sư riêng của mình là Rudy Giuliani và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr về việc mở cuộc điều tra đối với công ty khí đốt của Ukraine, nơi ông Hunter Biden, con trai của ông Joe Biden đang làm lãnh đạo. 

Bên cạnh đó, ông Trump còn đề cập vai trò của ông Biden trong vụ sa thải một công tố viên Ukraine trong thời kỳ ông Biden giữ cương vị Phó Tổng thống Mỹ .

Về phía Ukraine, ông Zelenskiy đồng ý với ý kiến của ông Trump. Trong cuộc điện đàm, ông Zelenskiy cảm ơn sự hỗ trợ của Mỹ đối với Ukraine trong lĩnh vực quốc phòng và tiết lộ kế hoạch sẽ mua thêm nhiều vũ khí do Mỹ sản xuất.

Việc ông Trump kêu gọi điều tra ông Biden là một vấn đề nhạy cảm trên chính trường Mỹ bởi ông Biden là ứng viên sáng giá của Đảng Dân chủ, có thể sẽ là đối thủ cạnh tranh chính của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Sau khi nội dung điện đàm được công bố, ông Joe Biden cho rằng, Quốc hội Mỹ cần buộc ông Trump chịu trách nhiệm vì đã lạm dụng quyền lực.

Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề kỳ họp lần thứ 74 Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Trump khẳng định ông không gây bất kỳ sức ép nào đối với lãnh đạo Ukraine và lên án cuộc điều tra luận tội.

Nội dung điện đàm được công bố một ngày sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố Hạ viện chính thức mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump. Theo bà Nancy Pelosi, ông Trump đã phản bội lời thề khi nhậm chức và vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Mỹ khi gây áp lực đối với một lãnh đạo nước ngoài nhằm giành lợi thế chính trị cho bản thân.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ cũng nghi ngờ về việc Tổng thống Donald Trump gây sức ép với Ukraine bằng cách chỉ đạo giữ lại khoản tiền viện trợ quân sự khoảng 400 triệu USD của Mỹ dành cho nước này và sau đó mới giải ngân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà Trắng công bố nội dung điện đàm của Tổng thống Mỹ và Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.