Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc hội Cuba triệu tập phiên họp bất thường

Theo Tin tức| 01/10/2019 10:46

Ngày 30-9, Hội đồng Nhà nước Cuba, với thẩm quyền được trao theo Điều 122 của Hiến pháp mới, đã thông qua việc tổ chức phiên họp bất thường của Quốc hội Nhân dân Cuba vào ngày 10-10 tới để bầu các chức danh Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước và các thành viên khác của Hội đồng Nhà nước.

Ngoài ra, Quốc hội Cuba cũng sẽ bỏ phiếu bầu các vị trí lãnh đạo của cơ quan lập pháp này như Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội và Thư ký Quốc hội.

Theo thông cáo do nhật báo Granma công bố, phiên họp bất thường của Quốc hội Cuba sẽ bắt đầu vào lúc 10h sáng (giờ địa phương) ngày 10-10-2019.

Ngày 13-7, với tỷ lệ đồng thuận tuyệt đối, Quốc hội Cuba đã thông qua Luật Bầu cử mới, trong đó khôi phục cơ chế Chủ tịch nước, Thủ tướng, từng được thay đổi theo Hiến pháp năm 1976. Với quy định mới, Quốc hội Cuba sẽ vẫn là cơ quan bầu ra các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước trong số các đại biểu của mình và theo sự đề cử của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba.

Theo Luật Bầu cử mới, nhiệm kỳ của các chức danh này là 5 năm và mỗi cá nhân được đảm nhiệm 1 chức danh lãnh đạo tối đa 2 nhiệm kỳ. Luật Bầu cử cũng cụ thể hóa những điểm mới của Hiến pháp 2019 về việc định ra các chức danh Thống đốc, Thủ hiến tỉnh và cả 2 chức danh này đều được bầu ra theo phương thức gián tiếp, qua hội nghị đại biểu các Hội đồng nhân dân các huyện trong tỉnh.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo cũng từng công bố rằng, sau khi Luật Bầu cử mới có hiệu lực, Quốc hội dự kiến sẽ tiến hành bầu Chủ tịch nước vào tháng 10 tới - với Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng đương nhiệm Miguel Díaz-Canel là ứng viên rõ ràng nhất và bầu Thủ tướng vào trước cuối năm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Cuba triệu tập phiên họp bất thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.