Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lo ngại núi lửa Taal gây nguy hiểm, 10.000 người dân đi sơ tán

Quỳnh Dương| 13/01/2020 08:46

(HNMO) - Ngày 13-1-2020, khoảng 10.000 người dân tại tỉnh Bantangas, cách thủ đô Manila (Philippines) khoảng 60km, đã phải đi sơ tán do núi lửa Taal “thức giấc”.

Núi lửa Taal phun cột tro bụi lớn vào không trung.

Trước đó, núi lửa này đã phun tro bụi và đá cao tới 1km vào không trung, đồng thời gây ra các rung chấn nhẹ. Viện Nghiên cứu núi lửa và động đất Philippines đã nâng mức cảnh báo từ mức 1 lên mức 3  trong thang cảnh báo gồm 5 bậc. Do lo ngại hoạt động của núi lửa, cơ quan hàng không Philippines đã thông báo hoãn các chuyến bay đến sân bay quốc tế Manila.

Các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu núi lửa đồng thời cũng cảnh báo một vụ nổ nguy hiểm có thể sắp xảy ra. Những thông số thu thập được cho thấy, những vận động trong lòng núi lửa đang tăng tốc nhanh chóng. Khi thực sự “tỉnh giấc”, núi lửa có thể tạo ra cột khói bụi cao từ 1-14km vào không trung, dòng nham thạch có thể phun trào trong nhiều ngày.

Hình ảnh núi lửa Taal “thức giấc” nhìn từ máy bay.

Hội đồng Quản lý và giảm nhẹ thiên tai tỉnh Batangas cho biết, có 12 địa phương và 2 thành phố trong phạm vi bán kính 10km tính từ miệng núi lửa Taal phải sơ tán bắt buộc nếu núi lửa phun trào mạnh. Số lượng dân cư trong khu vực này vào khoảng 200.000 người. Các thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Balete, Laurel, San Nicolas, Talisay và một phần của Lipa và thành phố Tanauan.

Taal là núi lửa hoạt động mạnh thứ hai ở Philippines với 33 vụ phun trào trong lịch sử, gây thiệt hại lớn về người và của, Số người chết trong các vụ phun trào từ núi lửa Taal ước tính khoảng 5.000 đến 6.000. Năm 1977, Taal đã tạm ngừng hoạt động cho tới nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại núi lửa Taal gây nguy hiểm, 10.000 người dân đi sơ tán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.