Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nước uống trực tiếp từ vòi tại châu Âu gây ra hàng nghìn ca ung thư

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức| 18/01/2020 06:28

Mỗi năm, hơn 6.500 ca ung thư bàng quang, chiếm gần 5% các trường hợp mắc ung thư tại châu Âu, được cho là xuất phát từ hợp chất hóa học trihalomethanes (THM) trong nước uống trực tiếp từ vòi.

Hợp chất THM trong nước uống trực tiếp từ vòi được cho là một phần tác nhân gây ung thư bàng quang. Ảnh minh họa: Getty Images

Theo RT, hợp chất THM là một nhóm các phân tử xuất hiện dưới dạng sản phẩm phụ của các chất khử trùng được sử dụng để làm sạch nước uống. Khi clo - hóa chất chính được sử dụng để làm sạch nước uống – phản ứng với chất hữu cơ, nó sẽ phân hủy thành THM. Và dù được coi là cho phép trong một ngưỡng nhất định, tiếp xúc lâu dài với hợp chất này sẽ khiến người dùng có nguy cơ bị ung thư bàng quang.

Liên minh châu Âu (EU) đặt ra ngưỡng cho phép đối với THM trong nước máy uống trực tiếp là 100 lg/L, song bất kỳ thứ gì chứa THM vượt ngưỡng 50 lg/L đều khiến nguy cơ mắc ung thư bàng quang tăng ít nhất 51%. Đây là kết quả từ một nghiên cứu do Viện Sức khỏe toàn cầu Barcelona (Tây Ban Nha) thực hiện.

Ung thư bàng quang là loại ung thư mắc phổ biến thứ 10 ở Anh. Trong năm 2016, có đến 135.000 người được chẩn đoán mắc bệnh. Loại ung thư này có thể chữa trị được bằng một cuộc phẫu thuật đơn giản trước khi khối u lan rộng ra các bộ phận khác. Một số bằng chứng cho thấy bệnh này dễ xảy ra ở nam giới hơn phụ nữ.

Quốc gia với phần trăm các ca mắc ung thư bàng quang cao nhất do tiếp xúc với THM là Cyprus (23%), Malta (18%) và Ireland (17%).

Nhóm tác giả nghiên cứu chỉ ra rằng nếu 13 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất có thể giảm lượng tiếp xúc THM dưới mức trung bình của EU, thì số ca mắc ung thư bàng quang do uống nước máy trực tiếp từ vòi có khả năng giảm đến 44%. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước uống trực tiếp từ vòi tại châu Âu gây ra hàng nghìn ca ung thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.