Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập thể thao tại nhà: Thích ứng trong mùa dịch

Ngân Hà| 22/05/2021 10:50

(HNMO) - Làn sóng thứ tư của dịch Covid-19 đã khiến cuộc sống của người dân Thủ đô một lần nữa bị xáo trộn. Khi tất cả phòng tập gym, yoga, nhảy hiện đại... phải đóng cửa để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, nhiều người dân vẫn duy trì việc tập thể thao tại nhà để rèn luyện sức khỏe, tăng sức đề kháng.

Một huấn luyện viên bộ môn Powerlifting đang hướng dẫn các bạn trẻ tập online.

Đa dạng hình thức tập luyện "tại gia"

Nếu như trước đây, chị Nguyễn Minh Châu (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) thường xuyên tập gym và aerobic tại phòng tập, thì nay đã chuyển sang luyện tập tại nhà. Vào mỗi buổi sáng, chị chạy bộ vòng quanh khu nhà ở, tuy bán kính chỉ 500m nhưng việc duy trì chạy 1 tiếng cũng đạt gần 10km. Chị Châu cho biết, tập thể thao là hoạt động không thể thiếu mà chị duy trì trong nhiều năm nay để duy trì, nâng cao sức khỏe. Nhờ luyện tập thường xuyên, chị cảm thấy cơ thể luôn khỏe khoắn.

Trong khi đó, anh Nguyễn Trung Dũng (phường Thành Công, quận Ba Đình) lại chọn cách "đầu tư" một máy chạy bộ để cả bốn thành viên trong gia đình cùng sử dụng. Anh Dũng cho biết: "Hạn chế ra ngoài để tránh phải tiếp xúc nhiều người trong mùa dịch, các thành viên trong gia đình tôi không ra công viên tập thể dục như trước, mà chọn mua chiếc máy chạy bộ về đặt tại phòng khách để chia nhau cùng tập, duy trì sức khỏe".

Còn chị Ngô Thúy Hà (phường Phúc Lợi, quận Long Biên) chọn cách mua xe đạp để các con có thể đạp xe quanh khu nhà mình ở, riêng chị chạy bộ, vừa để quản lý các con nhưng cũng để duy trì việc tập luyện của mình.

Trong điều kiện không thể đến các phòng tập, khá nhiều gia đình tại Thủ đô đã chọn cách mua thêm thiết bị tập luyện thể thao như bộ tạ, dây nhảy, vòng lắc và các máy chạy bộ, xe đạp...., biến phòng khách trở thành phòng tập chung cho cả nhà để duy trì việc tập luyện trong mùa dịch.

Sôi động tập online

Hiện nay, một số bạn trẻ chọn việc rèn luyện thể thao online thông qua những hướng dẫn trên kênh YouTube chuyên về thể thao và sức khỏe. Rất nhiều khóa tập thể dục online được tung ra dịp này như: Khiêu vũ, nhảy hiện đại, zumba, yoga... Các ứng dụng (app) chuyên về thể dục trên điện thoại thông minh (smartphone) cũng được một số bạn trẻ chọn lựa để tập luyện miễn phí.

Chị Nguyễn Diệu Linh, Chủ tịch Câu lạc bộ zumba Abaila cho biết, thời gian này, tuy không thể đến câu lạc bộ tập trực tiếp, nhưng các thành viên đều được tập luyện trực tuyến với các huấn luyện viên với mức chi phí rất nhỏ. Các huấn luyện viên dạy qua ứng dụng Zoom với nhiều khung giờ như 12h, 18h30 các ngày để mọi người duy trì tập luyện thường xuyên, không bị quên động tác. "Tập zumba tại gia đình không cần nhiều dụng cụ, hay không gian quá rộng nên có thể tập ở phòng khách, phòng ngủ, hành lang... đều được", chị Diệu Linh cho hay.

Chia sẻ về tác dụng của việc luyện tập thể thao tại nhà, anh Trần Thành Hưng, huấn luyện viên của Trung tâm Elite Fitness Hà Nội cho hay, việc tập luyện thể thao đúng cách sẽ giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, khi tập luyện, cơ thể cũng thải ra nhiều độc tố theo tuyến mồ hôi, giúp nâng cao thể lực và sức đề kháng, chống lại bệnh tật tốt hơn. Mỗi người nên tìm một phương pháp, cách thức tập cho mình để quá trình tập luyện không bị gián đoạn.

"Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng (app) tập thể dục thể thao tại nhà khá hấp dẫn như: Daily workouts, Gym Wp, Pro Fitness, Sworkit Lite... hướng dẫn miễn phí cho người tập từ bài tập cơ bản đến nâng cao. Người tập có thể chủ động lựa chọn được những bài tập phù hợp với thể trạng và mục tiêu tập luyện của mình. Ngoài ra, app này còn đo lường được sự mỏi cơ, thời gian để cơ phục hồi, theo dõi số cân nặng, đo lượng mỡ thừa và chỉ số BMI cho từng người, hỗ trợ người sử dụng xây dựng một thói quen tập luyện khoa học", anh Hưng chia sẻ.

Đánh giá về tinh thần tập luyện thể thao tại nhà của người dân thành phố Hà Nội trong thời gian qua, Trưởng phòng Quản lý thể dục - thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Đinh Văn Luyến cho rằng, việc mỗi người lựa chọn một hình thức, môn thể thao phù hợp với điều kiện sức khỏe để tập luyện, điều đó chứng tỏ, nhận thức của người dân về rèn luyện thân thể, sức khỏe đã được nâng cao.

"Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi người vẫn tuân thủ việc tập luyện tại nhà, cho thấy không chỉ ý thức rèn luyện sức khỏe, mà ý thức phòng dịch cũng rất cao. Tập luyện thể thao không những nâng cao sức khỏe, mà còn mang lại sự thoải mái về tinh thần. Khi khỏe cả thể lực lẫn tâm hồn, thì sức đề kháng cũng tăng lên, giảm phần nào sự xâm nhập của vi rút", ông Đinh Văn Luyến khẳng định.

Trong điều kiện bảo đảm giãn cách, hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, việc đa dạng hình thức tập luyện ngay tại nhà là cách làm hiệu quả mà vẫn giữ gìn sức khỏe, không nhất thiết phải ra nơi công cộng để tập luyện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tập thể thao tại nhà: Thích ứng trong mùa dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.