Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng cho mùa giải bóng chuyền chất lượng

Ngân Hà| 19/02/2023 06:21

(HNM) - Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2023 sẽ diễn ra tại thành phố Hà Nội và các tỉnh: Bắc Ninh, Đắk Nông, Gia Lai, Quảng Nam, Khánh Hòa. Sự chuẩn bị tích cực về mọi mặt của Ban tổ chức giải cũng như các đội bóng, báo hiệu cho một mùa giải mới sôi động, chất lượng.

Một trận đấu tại Giải bóng chuyền Cúp Hoa Lư - Bình Điền năm 2023, giải đấu tập huấn chuẩn bị cho Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2023. Ảnh: Minh Quang

Tích cực chuẩn bị

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2023 được khai mạc vào ngày 24-2 và kết thúc vào ngày 24-12. Đáng chú ý, mùa giải năm 2023 có 3 vòng đấu tách biệt, ở các điểm thi đấu khác nhau. Vòng 1 diễn ra từ ngày 24-2 đến 19-3 tại Nhà thi đấu Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) và Nhà thi đấu Gia Lâm (Hà Nội). Vòng 2 diễn ra từ ngày 3-11 đến 26-11 tại tỉnh Đắk Nông và tỉnh Gia Lai. Vòng chung kết xếp hạng sẽ diễn ra tại tỉnh Quảng Nam (dành cho nữ) từ ngày 14 đến 17-12 và tại tỉnh Khánh Hòa (dành cho nam) từ ngày 21 đến 24-12.

Để chuẩn bị cho mùa giải mới, ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các đội bóng chuyền đã tập trung và trở lại tập luyện. Bên cạnh việc đầu tư thời gian, rèn thể lực và kỹ, chiến thuật cho các vận động viên, nhiều đội bóng đã mạnh tay thuê ngoại binh, nhằm đạt được mục tiêu cao nhất. Đơn cử như đội bóng chuyền nam đương kim vô địch quốc gia - Tràng An Ninh Bình chọn thuê ngoại binh quốc tịch Azerbaijan; đội nữ Kinh Bắc - Bắc Ninh thuê hai cầu thủ Nhật Bản: Phụ công Erika (sinh 2001 - cao 1m80) và chủ công Aimi (sinh 2003 - cao 1m70). Nhiều đội tuyển đã chọn thuê ngoại binh là các cầu thủ đến từ Thái Lan: Nữ Geleximco Thái Bình thuê hai chủ công Warisara Seetaloed và Sasipapron Janthawisut; Đội nữ Ngân hàng Công thương thuê ngoại binh Kuthaisong Kanjana; Đội Than Quảng Ninh chọn Thopo Pinyada…

Theo Huấn luyện viên trưởng Đội bóng chuyền nữ Ngân hàng Công thương Nguyễn Duy Quang, hướng tới thành tích chung của đội, Ban huấn luyện đều có sự đồng thuận chung từ giáo án huấn luyện đến nhân sự của đội tuyển. Thời gian vòng 1 của giải đấu đã cận kề, nên các cầu thủ đang tập luyện rất cao độ. “Mỗi trận đấu đều là then chốt và chúng tôi phải chắt chiu cơ hội để giành điểm. Giải đấu còn có cả vòng 2, nên Ban huấn luyện phải tính toán các phương án tối ưu nhất”, huấn luyện viên Nguyễn Duy Quang chia sẻ.

Còn theo Huấn luyện viên trưởng Đội bóng chuyền nam Biên Phòng Nguyễn Đình Tiền, đội tuyển đang có nhiều cầu thủ vào độ chín sự nghiệp cũng như tuổi đời sung sức nhất dành cho bóng chuyền thành tích cao, như: Nguyễn Trọng Quốc Anh, Trịnh Duy Quý, Bùi Hữu Đạt, Phạm Tuấn Vũ, Hoàng Đức Duy, Vũ Anh Tuấn, Đào Duy Thành…, nên không thuê ngoại binh ở vòng đấu này.

Trong khi đó, Huấn luyện viên đội tuyển nữ Than Quảng Ninh Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết, việc Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam cho phép các câu lạc bộ dự giải được đăng ký ngoại binh sẽ làm tăng chất lượng giải đấu. Sự quyết liệt của cuộc đua vô địch cũng như trụ hạng và yếu tố công bằng cũng được nâng lên, tạo sự hấp dẫn cho giải đấu, phục vụ khán giả tốt hơn, đúng với tinh thần của giải bóng chuyền chuyên nghiệp.

Hứa hẹn nhiều bất ngờ

Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam Lê Trí Trường cho biết, Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2023 có 10 đội nam và 10 đội nữ hàng đầu của bóng chuyền Việt Nam tham gia. Theo lộ trình, đến năm 2025 bóng chuyền Việt Nam chỉ còn 8 đội nam, 8 đội nữ dự giải vô địch quốc gia, giảm dần số đội để bảo đảm chất lượng chuyên môn cao cho giải. Đội bóng xếp cuối bảng xếp hạng nam, nữ năm 2023 và năm 2024 sẽ phải xuống hạng, thi đấu ở giải hạng A quốc gia. Với tính cạnh tranh khốc liệt như vậy, các đội bóng sẽ có sự chuẩn bị về lực lượng, nhất là sự góp mặt của các ngoại binh, hứa hẹn nhiều bất ngờ cho giải đấu.

Cũng theo ông Lê Trí Trường, một trong những điểm nhấn nữa ở mùa giải năm nay là công nghệ “Video challenge eyes” (mắt thần) hỗ trợ trọng tài tiếp tục được sử dụng. Việc này sẽ làm tăng tính minh bạch của các trận đấu, bảo đảm công bằng và sự tin tưởng của khán giả, vận động viên.

Huấn luyện viên đội tuyển nữ Kinh Bắc - Bắc Ninh Phạm Văn Long cho hay, tổng giá trị giải thưởng của Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2023 lên tới gần 2,3 tỷ đồng. Trong đó, nhà Vô địch giải được nhận 500 triệu đồng tiền thưởng, đội đứng thứ Hai nhận được 300 triệu đồng, đội đứng thứ Ba nhận được 200 triệu đồng và 100 triệu đồng cho đội đoạt giải Khuyến khích... Đây là mức thưởng khá lớn, nên cũng là động lực, động viên cho các vận động viên thi đấu.

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam Lê Trí Trường, năm 2023, bóng chuyền Việt Nam có một mùa giải bận rộn với nhiều nhiệm vụ quan trọng. Bởi vậy, việc tổ chức thành công Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2023 là cơ sở cho các nhà chuyên môn tuyển chọn vận động viên cho đội tuyển bóng chuyền nam, nữ quốc gia dự, thi đấu đạt thành tích tốt tại các giải đấu quốc tế, như: Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) vào tháng 5-2023 tại Campuchia và Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) vào tháng 9-2023 tại Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho mùa giải bóng chuyền chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.