Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pencak silat Việt Nam nỗ lực vượt khó

Ngân Hà| 12/03/2023 06:23

(HNM) - Một loạt nội dung thế mạnh bị nước chủ nhà loại bỏ, thay đổi về thể thức thi đấu, vận động viên trẻ ít kinh nghiệm ở đấu trường quốc tế… là những lý do khiến pencak silat Việt Nam chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn giành 3 Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) sắp tới tại Campuchia. Hiện tại, đội tuyển pencak silat đang nỗ lực vượt khó, tích cực chuẩn bị mọi mặt, nhất là về lực lượng để đạt được mục tiêu.

Các vận động viên đội tuyển pencak silat Việt Nam tích cực tập luyện, chuẩn bị cho SEA Games 32. Ảnh: Như Đạt

Nhiều bất lợi về lực lượng

Tại SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà (2022), đội tuyển pencak silat Việt Nam xuất sắc giành ngôi Nhất toàn đoàn với thành tích 6 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc và 5 Huy chương đồng. Tuy nhiên, tại SEA Games 32 được tổ chức vào tháng 5-2023 tại Campuchia, ban huấn luyện đội tuyển chỉ đặt mục tiêu giành từ 3 Huy chương vàng.

Lý giải cho mục tiêu có phần khiêm tốn này, huấn luyện viên trưởng đội tuyển pencak silat Việt Nam Nguyễn Văn Hùng cho biết, hiện tại đội đang phải đối diện với nhiều khó khăn cả về mặt nhân sự lẫn thể thức thi đấu theo quy định của Ban tổ chức. Cũng như những môn võ khác, pencak silat tại SEA Games 32 bị cắt giảm khá nhiều nội dung thế mạnh của Việt Nam, nhất là các hạng cân lớn (cả nam và nữ). Gần như các vận động viên phải thay đổi hạng cân, như Quàng Thị Thu Nghĩa sở trường là hạng cân 75kg nhưng năm nay hạ xuống 70kg; Nguyễn Duy Tuyến thi đấu hạng 85kg, còn Lê Văn Toàn vô địch thế giới hạng 95kg thì năm nay không có nội dung này.

Còn ở những hạng cân nhỏ hơn như 40kg, 45kg, các vận động viên Việt Nam không kém nhưng chỉ ở mức cạnh tranh 50-50. Khi thi đấu các nội dung này có thể phải chấp nhận thua thiệt, muốn vượt trội hơn hẳn thì phải tập trung vào những hạng cân lớn. Một khó khăn khác khi đội quyền biểu diễn gần như là những vận động viên mới, chưa có kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Các vận động viên cũ đều có gia đình và xin nghỉ sau kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc hồi tháng 12-2022.

Ngoài ra, đội tuyển pencak silat Việt Nam cũng mất 2 võ sĩ chủ lực là Trần Đình Nam và Nguyễn Văn Trí do dính chấn thương. Ban huấn luyện đội tuyển đã có sự thay đổi khi đôn lứa vận động viên trẻ (sinh từ năm 2002 đến 2004) lên thay. Tuy nhiên, theo đánh giá của huấn luyện viên Nguyễn Văn Hùng, các vận động viên trẻ dù có tiềm năng nhưng chưa thể lập tức thay thế được vị trí của các đàn anh.

Bên cạnh đó, tại SEA Games 32, Liên đoàn Pencak silat thế giới cũng đưa ra những thay đổi về thể thức đánh, thể thức tính điểm. Vận động viên Nguyễn Duy Tuyến cho hay, do những điều luật này không được áp dụng tại SEA Games 31 nên các vận động viên đội tuyển pencak silat Việt Nam chỉ có chưa đầy 1 năm để tập thích nghi, chuẩn bị cho SEA Games 32.

Quyết tâm đạt mục tiêu

Chỉ còn hai tháng nữa là Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) sẽ khởi tranh. Đội tuyển pencak silat Việt Nam đặt mục tiêu giành ít nhất 3 Huy chương vàng. Huấn luyện viên trưởng đội tuyển pencak silat Việt Nam Nguyễn Văn Hùng thông tin, hướng tới mục tiêu này, đội tuyển pencak silat Việt Nam đã tập trung từ đầu tháng 2-2023 với 4 huấn luyện viên và 30 vận động viên.

“Chúng tôi chia chu kỳ huấn luyện làm 3 giai đoạn: Đầu tiên là tập trung cho vận động viên xây dựng thể lực, săn chắc cơ bắp để khi vào tập chuyên môn sẽ hạn chế chấn thương. Tiếp đến, giai đoạn 2 sẽ là tập va chạm để tăng sức chịu đựng. Giai đoạn 3 là rèn vận động viên bằng các bài tập, đưa các bài vào thực tế thi đấu. Bên cạnh huấn luyện chuyên môn, ban huấn luyện đội pencak silat sẽ tổ chức thi đấu tập nội bộ, mời một số đơn vị đấu tập giúp vận động viên rèn luyện bản lĩnh, mang lại hiệu quả cho SEA Games 32” - huấn luyện viên Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Nhà vô địch SEA Games 31 Quàng Thị Thu Nghĩa chia sẻ: “Ở SEA Games 31 tôi đã thi đấu ở nội dung đối kháng 75kg, nhưng năm nay phải đăng ký thi đấu nội dung 70kg nên sẽ cần ép cân. Tôi sẽ nỗ lực hết mình để bảo vệ chức vô địch tại SEA Games 32".

Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Hoàng Quốc Vinh khẳng định, trước mắt, Tổng cục Thể dục - Thể thao sẽ hỗ trợ các vận động viên đang tập huấn ở đội tuyển quốc gia về chế độ dinh dưỡng và trang thiết bị tập luyện. Ngoài ra, Tổng cục cũng sẽ tạo điều kiện đưa đội tuyển pencak silat Việt Nam đi tập huấn ở Indonesia vào tháng 4 tới, nhằm giúp vận động viên có thêm cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ, chuẩn bị cho mục tiêu trước mắt là SEA Games 32 và xa hơn là ASIAD 19. Về lâu dài, Tổng cục Thể dục - Thể thao cùng bộ môn pencak silat sẽ phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức thêm các giải đấu phong trào, nhằm giúp cho công tác tuyển chọn, phát hiện tài năng bổ sung cho đội tuyển quốc gia.

Hy vọng, cùng với sự quan tâm của các nhà quản lý, sự chuẩn bị nghiêm túc và quyết tâm của các vận động viên, pencak silat Việt Nam sẽ đạt được thành tích như mong muốn tại SEA Games 32.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pencak silat Việt Nam nỗ lực vượt khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.