Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể dục dụng cụ Việt Nam: Hướng đến nhiều mục tiêu quan trọng

Ngân Hà| 19/03/2023 06:23

(HNM) - Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) diễn ra tại Campuchia từ ngày 5 đến 17-5-2023. Dù gặp khó khăn do chủ nhà Campuchia cắt bỏ nội dung thể dục dụng cụ nữ khỏi chương trình thi đấu, đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam vẫn quyết tâm đặt mục tiêu giành từ 2 đến 3 Huy chương vàng. Bên cạnh đó, đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam cũng nỗ lực giành vé dự Olympic 2024 tại Pháp.

Một buổi tập luyện của vận động viên đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam. Ảnh: Như Đạt

Tin vào lứa vận động viên trẻ

Tại SEA Games 31 trên sân nhà, đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam đã giành 4 Huy chương vàng trong 8 nội dung dành cho thể dục dụng cụ nam. Đây cũng là những nội dung đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam sẽ hướng tới tại SEA Games 32 trong bối cảnh nước chủ nhà Campuchia không tổ chức các nội dung của nữ.

Huấn luyện viên đội tuyển thể dục dụng cụ nam Việt Nam Trương Minh Sang cho biết, mục tiêu của đội nam là giành từ 2 đến 3 Huy chương vàng tại SEA Games 32. Theo chương trình thi đấu, SEA Games 32 sẽ tổ chức thi đấu 8 nội dung của thể dục dụng cụ nam, bao gồm 6 nội dung đơn môn và 2 nội dung toàn năng, đồng đội.

Hiện tại, Ban huấn luyện vẫn đặt niềm tin vào các vận động viên chủ lực như Đinh Phương Thành, Lê Thanh Tùng. Bên cạnh đó, đội tuyển cũng có một số vận động viên trẻ đầy tiềm năng như: Trịnh Hải Khang, Đặng Ngọc Xuân Thiện, Nguyễn Văn Khánh Phong... Những vận động viên này là niềm hy vọng vàng của thể dục dụng cụ Việt Nam tại đấu trường SEA Games 32, Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) và giành vé tới Olympic Paris 2024.

Phụ trách Bộ môn Thể dục (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Bùi Trung Thiện cho hay, lứa vận động viên hiện tại của đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam là sự kết hợp đáng kỳ vọng giữa các vận động viên giàu kinh nghiệm và các vận động viên trẻ tiềm năng. “Tại Cup thế giới 2023 vừa qua diễn ra tại Doha (Qatar), 3 vận động viên trẻ Trịnh Hải Khang, Đặng Ngọc Xuân Thiện, Nguyễn Văn Khánh Phong đã có dịp so tài với các vận động viên tài năng nhiều nước khác. Dù chỉ có Trịnh Hải Khang lọt vào chung kết một nội dung đơn môn (nhảy chống) và xếp hạng 7 chung cuộc, nhưng các vận động viên trẻ đã thu về những kinh nghiệm quý giá chuẩn bị cho các giải đấu xa hơn”, ông Bùi Trung Thiện cho hay.

Nỗ lực đạt mục tiêu Olympic

Ba kỳ Olympic liên tiếp vào các năm là 2012, 2016, 2020 thể dục dụng cụ Việt Nam đều có vận động viên vượt qua vòng loại và có mặt tại Olympic. Vì thế, bên cạnh mục tiêu SEA Games 32, giành Huy chương đồng tại ASIAD 19, mục tiêu quan trọng của thể dục dụng cụ Việt Nam trong năm 2023 là giành vé đến Olympic Paris 2024.

Theo ông Bùi Trung Thiện, để giành vé đến Olympic Paris 2024, các vận động viên sẽ phải vượt qua các cuộc thi vòng loại khốc liệt để tích điểm. Trước đó, năm 2022 do không xin được visa nên đội thể dục dụng cụ Việt Nam đã lỡ hai giải đấu quan trọng là vòng loại Olympic tại Anh và Pháp.

Huấn luyện viên đội tuyển thể dục dụng cụ nam Việt Nam Trương Minh Sang cho hay, chuẩn tham dự Olympic ngày càng cao và rất gắt gao. Nếu như ở nhiều môn, ASIAD được xác định là một trong các giải vòng loại Olympic thì môn thể dục dụng cụ lại bỏ qua các giải này. Vì vậy, Ban huấn luyện đội tuyển thể dục dụng cụ và các vận động viên phải rất nỗ lực để có thể giành vé tham dự Olympic Paris 2024. Các vận động viên như Đinh Phương Thành, Lê Thanh Tùng vì đã lớn tuổi nên sẽ tập trung cho đấu trường SEA Games. Vì vậy, các vận động viên trẻ, có tiềm năng sẽ được đầu tư đi tham dự các giải đấu vòng loại Olympic 2024.

Trong năm 2023 sẽ có 4 cúp thể dục dụng cụ thế giới diễn ra ở 4 châu lục và đồng thời là vòng loại Olympic. Ngoài ra vào cuối tháng 5 tới sẽ có giải vô địch châu Á và vòng loại Olympic diễn ra tại Hàn Quốc. Vào tháng 10, giải vô địch thế giới diễn ra tại Bỉ sẽ xác định những cá nhân giành vé đến Olympic.

Để có thể tích điểm và giành vé đến Olympic, Ban huấn luyện đã tạo điều kiện cho 3 vận động viên trẻ tiềm năng của đội tuyển là Trịnh Hải Khang, Đặng Ngọc Xuân Thiện, Nguyễn Văn Khánh Phong tham dự Cúp thể dục dụng cụ thế giới vào tháng 3-2023 tại Doha (Qatar), Azerbaijan. Tháng 4 tới, các vận động viên sẽ tiếp tục tham dự Cúp thế giới thứ ba diễn ra tại Ai Cập. Hiện Ban huấn luyện đang lên kế hoạch cho đội tuyển đi tập huấn tại Nam Ninh, Trung Quốc.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Đặng Hà Việt cho hay, Tổng cục sẽ tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, dinh dưỡng trong tập luyện và thi đấu cho các vận động viên đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam. Thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục tìm nguồn lực xã hội hóa, tạo điều kiện cho các vận động viên đi tập huấn, thi đấu cọ xát ở nước ngoài nâng cao trình độ, tích điểm, hướng tới mục tiêu giành vé đến Olympic Paris 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể dục dụng cụ Việt Nam: Hướng đến nhiều mục tiêu quan trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.