Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kịp thời hỗ trợ, không làm mất cơ hội xét tuyển của thí sinh

Thống Nhất| 14/09/2022 16:29

(HNMO) - Theo kế hoạch thực hiện công tác tuyển sinh năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chiều nay, 14-9, quy trình lọc ảo đang đi đến công đoạn cuối cùng.

Để không làm mất cơ hội xét tuyển của thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kịp thời có phương án giải quyết tình huống phát sinh, bảo đảm quyền lợi và hỗ trợ thí sinh có sai sót trong đăng ký nguyện vọng hoặc chưa nộp được lệ phí. 

Thí sinh tìm hiểu thông tin xét tuyển nguyện vọng đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022.

Công bố điểm chuẩn trước 17h ngày 17-9

Thời điểm này, các cơ sở đào tạo trên địa bàn Hà Nội đều đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh theo các mốc thời gian quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 sẽ được công bố tới thí sinh trước 17h ngày 17-9-2022. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải cho biết, đến 17h ngày mai, nhà trường thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1. Dự kiến, sau 17h ngày 15-9 hoặc sáng 16-9, nhà trường công bố kết quả trúng tuyển đợt 1. Đến thời điểm này, hệ thống xét tuyển hoạt động ổn định, không có sự cố bất thường.

Theo đề án tuyển sinh năm 2022 đã công bố, Đại học Giao thông Vận tải tổ chức xét tuyển theo 4 phương thức, gồm: Sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; xét học bạ cấp trung học phổ thông (không xét học bạ giáo dục thường xuyên); xét tuyển theo kết quả đánh giá tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và kết quả đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; xét kết hợp chứng chỉ tiếng Anh và tổng điểm 2 môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông... 

Trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng dự kiến sẽ công bố kết quả trúng tuyển năm 2022 vào ngày mai, đối với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông và dựa vào kết quả bài thi đánh giá tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Thí sinh nhập học theo hình thức trực tuyến. Nhà trường sẽ có hướng dẫn chi tiết về việc này và thông báo để thí sinh thực hiện. 

Tiến sĩ Nguyễn Phi Long, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Phụ nữ Việt Nam thông tin, các công đoạn trong quy trình lọc ảo năm nay đang diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Học viện có gần 9.000 nguyện vọng đăng ký dự tuyển.

Thời gian công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 của Học viện thực hiện theo lịch chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm trước 17h ngày 17-9-2022. Nhà trường cũng sẽ có thông báo cụ thể cho thí sinh về các thủ tục tiếp theo. 

Bảo đảm quyền lợi xét tuyển cho thí sinh 

Điểm mới trong kỳ tuyển sinh năm 2022 là toàn bộ thủ tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển và nộp lệ phí xét tuyển được triển khai theo hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin dịch vụ công của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Lường trước những khó khăn, bỡ ngỡ của năm đầu triển khai, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh như phân luồng, chia nhóm các tỉnh, thành phố để tránh quá tải trong quá trình nộp lệ phí; kéo dài thời gian đăng ký nguyện vọng; kéo dài thời gian nộp lệ phí đến 17h ngày 4-9, thay vì 17h ngày 31-8. Kết thúc thời gian thanh toán lệ phí xét tuyển trực tuyến, số nguyện vọng đã thực hiện thủ tục thanh toán trực tuyến đạt 97% tổng số nguyện vọng đăng ký.

Với chủ trương bảo đảm thuận lợi, không để thí sinh mất quyền lợi xét tuyển đợt 1, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, với nhóm thí sinh chưa thanh toán được lệ phí xét tuyển, đơn vị đã đề xuất lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa danh sách tất cả thí sinh này vào xét tuyển, các em sẽ thực hiện trách nhiệm của mình sau. Hình thức nộp lệ phí vẫn là trực tuyến để bảo đảm nguyên tắc thống nhất trong toàn hệ thống. 

Để giải quyết tình trạng một số thí sinh phản ánh về việc đã đăng ký nhầm tổ hợp hoặc sai phương thức xét tuyển, thậm chí có những thí sinh dù đã trúng tuyển sớm bằng phương thức xét học bạ, nay mới phát hiện không có tên trên hệ thống xét tuyển, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có phương án xử lý.

Ngày 14-9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các cơ sở đào tạo khẩn trương rà soát tất cả  trường hợp thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm và đối sánh với danh sách nguyện vọng của thí sinh tải từ cơ sở dữ liệu của hệ thống. Trong trường hợp có sai sót, các cơ sở đào tạo chủ động xem xét, quyết định đưa thí sinh vào danh sách lọc ảo theo quy trình, đồng thời liên hệ với thí sinh nếu cần thiết. 

"Năm nay, chúng ta đang để quyền chủ động cho thí sinh chịu trách nhiệm về đăng ký. Do đó, chắc chắn sẽ còn những sai sót ít nhiều. Chúng ta sẽ cùng xem xét xử lý sau khi hệ thống đã công bố kết quả xét tuyển chung. Chúng tôi cũng đề xuất, các trường được toàn quyền chủ động trong việc xử lý đối với những trường hợp có sai sót, để sau khi giải quyết sai sót, thí sinh có cơ hội trúng tuyển vào cơ sở đào tạo. Với những trường hợp thí sinh đã trúng tuyển sớm nhưng không thấy có đăng ký trên hệ thống, nếu các em thực sự có sai sót, chúng ta không thể đưa vào danh sách lọc ảo bây giờ thì các trường cũng có thể xem xét cụ thể sau khi đã có kết quả xét tuyển đợt 1", Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh. 

Với những phương án giải quyết như trên, về cơ bản, đến thời điểm này, các thí sinh có thể yên tâm vì luôn được bảo đảm quyền lợi ở mức cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời hỗ trợ, không làm mất cơ hội xét tuyển của thí sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.