Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thí sinh có đủ thời gian điều chỉnh nguyện vọng đại học

Thống Nhất| 19/03/2023 18:32

(HNMO) - Ngày 19-3, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định, năm 2023, dù có chút điều chỉnh về thời điểm đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, song thí sinh vẫn có đủ thời gian để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học. Thời gian đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng dự kiến từ ngày 5 đến ngày 25-7-2023.

Thí sinh có 20 ngày đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023.

Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2023 diễn ra ngày 19-3 ở Đại học Bách khoa Hà Nội, nhiều thí sinh bày tỏ băn khoăn, lo lắng về việc năm nay thí sinh phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng khi chưa có kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong khi năm ngoái các em được đăng ký nguyện vọng sau khi biết kết quả thi. 

Giải tỏa mối lo lắng này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thông tin: Theo kế hoạch dự kiến, thí sinh sẽ biết kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông trong khoảng thời gian từ ngày 17 đến ngày 19-7-2023; thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng từ ngày 5 đến ngày 25-7-2023. 

Như vậy, sau khi có kết quả thi, thí sinh vẫn còn nhiều thời gian để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học cho phù hợp với kết quả thi của cá nhân. 

Theo ông Huỳnh Văn Chương, năm 2023, cả nước có khoảng 10 kỳ thi riêng của các cơ sở đào tạo đại học. Các kỳ thi này giúp thí sinh có thêm nhiều cơ hội, song thí sinh cần tập trung tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bởi đa số các trường vẫn dành tỷ lệ lớn chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp. 

Liên quan đến việc đăng ký dự thi các kỳ thi riêng, thí sinh cần cân nhắc lựa chọn kỳ thi nào phù hợp nhất với năng lực cá nhân và mục tiêu chọn ngành đào tạo của mình. 

Về đề thi thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay, theo ông Huỳnh Văn Chương, sẽ có 75% số câu hỏi về mức độ nhận biết và thông hiểu. Thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản trong chương trình giáo dục trung học phổ thông, nhất là ở lớp 12 có thể làm được tốt phần này. 25% số câu hỏi còn lại của đề thi sẽ ở mức độ vận dụng và vận dụng cao, để các thí sinh có cơ hội đạt các mức điểm 8, 9, 10. Đây cũng là cơ sở để phân loại thí sinh, làm căn cứ để các cơ sở đào tạo xét tuyển đại học. Để làm tốt bài thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề thi minh họa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh có đủ thời gian điều chỉnh nguyện vọng đại học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.