Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thí sinh bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia

Nhóm PV HNMO| 25/06/2019 06:48

(HNMO) - Sáng nay, 25-6, hơn 887.000 thí sinh cả nước bắt đầu dự thi môn đầu tiên của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia - môn ngữ văn, theo hình thức thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút.

Ghi nhận của HNMO tại nhiều điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngay từ 6h15' sáng nay, các thí sinh và phụ huynh đã có mặt khá đông đủ. Giao thông tại thời điểm này hết sức thông thoáng.


Hơn 6h sáng, các thí sinh đã đến trường thi để tránh giao thông đông đúc và có sự chủ động.


Vừa trải qua một đợt nắng nóng đỉnh điểm, sáng nay Hà Nội tiếp tục được hưởng bầu không khí vô cùng mát mẻ, dễ chịu. Điều này có lẽ đã góp phần làm cho “sức nóng” của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại thành phố Hà Nội giảm nhiệt đi phần nào. Các sĩ tử có thêm sức khỏe, sự bình tĩnh, tự tin và tâm trạng tốt hơn để bước vào kỳ vượt vũ môn quan trọng đầu đời.

Thí sinh Nguyễn Tuấn Long, dự thi tại điểm thi Trường THCS Ái Mộ (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, với sở trường học tốt môn tiếng Anh, Long đã đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Hà Nội. Môn ngữ văn thi trong sáng nay cũng không khiến nam sinh này quá lo lắng, bởi trước kỳ thi, Long đã dành thời gian đọc lại toàn bộ đoạn trích trong sách giáo khoa để ghi nhớ cốt truyện, chi tiết dẫn chứng, những lời thoại hoặc đoạn thơ, câu thơ quan trọng...

“Em lập các sơ đồ tư duy theo dạng cây, có nhánh lớn, nhánh nhỏ về toàn bộ kiến thức trong sách giáo khoa, kết hợp với những bài giảng của thầy cô nên học rất nhanh thuộc và thuộc rồi thì không nhanh quên”, Long chia sẻ bí quyết học môn văn theo sơ đồ của mình.


Một số thí sinh vẫn tranh thủ ôn bài vào giờ chót.


Tại điểm thi Trường THPT Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai), thí sinh Phạm Xuân Hạ (xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì) chia sẻ về cảm giác hồi hộp nhưng không quá lo lắng, bởi thời gian qua đã chuẩn bị kiến thức khá tốt.

Cùng với môn toán, văn và tiếng Anh, Hạ đăng ký bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Vốn không thích công việc ngồi một chỗ nên Hạ đăng ký nguyện vọng 1 là ngành “Marketing - Lữ hành du lịch” của Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Thí sinh Phạm Xuân Hạ.


Xác định ngành và trường đại học từ sớm nên thí sinh này có thời gian để “nạp” lượng kiến thức lớn trong 3 năm THPT. Ngay từ cuối học kỳ 1 lớp 12, Hạ dành nhiều thời gian ôn luyện cho ba môn của tổ hợp A01 (toán, lý và tiếng Anh) và tự tin nhất ở khả năng học ngoại ngữ của mình.

Phụ huynh sát cánh hỗ trợ

Không tránh khỏi tâm lý lo lắng, căng thẳng, đa phần phụ huynh sau khi đến trường thi đều nán lại cho đến khi các thí sinh được gọi hết vào phòng thi rồi mới ra về. Chị Phạm Thị Hà (phường Gia Thụy, quận Long Biên) và nhiều phụ huynh khác cùng chờ trước cổng Trường THPT Ái Mộ đều đồng tình rằng thời tiết mát mẻ như sáng nay đã là may mắn đầu tiên với các thí sinh.

“Nhớ lại cách đây 3 năm, ngày cháu thi vào lớp 10, trời mưa tầm tã nhưng tôi vẫn quyết chờ ở cổng trường trong suốt 2 giờ thi vì quá lo lắng. Nhưng đến kỳ thi này, cả hai mẹ con đều vững tin hơn. Tôi chỉ chờ thêm lát nữa để xem con có cần mẹ giúp gì không, rồi sẽ ra về để chuẩn bị cơm nước, giúp con ăn uống tốt, bảo đảm sức khỏe cho các môn thi còn lại”, chị Hà nói.

Anh Phạm Văn Mạn (xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì) chia sẻ, do đặc thù công việc, anh hay đi công tác xa nên mọi việc lớn nhỏ ở nhà đều do vợ lo liệu. Để con có sức khỏe trong những ngày ôn thi và duy trì sự ổn định nhất trong những ngày thi, vợ anh đã tìm đọc nhiều thông tin về dinh dưỡng để giúp con học tập, ăn uống hợp lý nhất.

Ngay sau khi biết con thi ở điểm thi Trường THPT Hoàng Văn Thụ, cách nhà đến cả chục cây số, anh đã tạm gác mọi công việc để đưa đón con cho yên tâm. “Biết bản thân con đã rất áp lực rồi nên tôi chỉ khuyên con bình tĩnh, tự tin làm bài. Mọi sự cố gắng, chăm chỉ của con trong suốt thời gian qua chắc chắn sẽ mang lại kết quả tốt. Nghe tôi nói thế, con vui vẻ, thoải mái hơn, cười tươi để chào bố trước khi bước vào trường thi”, anh Mạn nói.

Ông bố này cũng cho biết sẽ tôn trọng quyết định chọn ngành học của con. Trong tình huống thiếu may mắn là con chỉ đỗ vào hệ cao đẳng thì anh vẫn động viên để sang năm con tiếp tục dự thi vào trường yêu thích là Đại học Kinh tế quốc dân hoặc Đại học Thương mại.

Phụ huynh động viên các sĩ tử trước môn thi đầu tiên.


Cũng bồn chồn, âu lo như bao phụ huynh khác, nhưng chị Nguyễn Thị Hoàng Long (quận Cầu Giấy), phụ huynh có con dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm), cố không thể hiện ra ngoài. Trước kỳ thi một ngày, chị đã động viên con tạm quên đi sách vở để đầu óc được nghỉ ngơi, thư giãn hoàn toàn.

“Khi trò chuyện với con, tôi kể thật nhiều câu chuyện vui để cháu được cười, tạo tâm lý thoải mái nhất. Con tôi thi khối tự nhiên nên dự thi trong hôm nay và ngày mai. Tôi cũng đã xin nghỉ phép hai ngày để động viên con thi tốt nhất”, chị Hoàng Long chia sẻ.

Chị Phạm Thanh Tú tươi cười động viên con thi môn đầu tiên thật suôn sẻ.


Chị Phạm Thanh Tú, phụ huynh một thí sinh chia sẻ, hoàn cảnh của chị khá đặc biệt, do sống xa con gái nên chị luôn dành nhiều tình yêu hơn cho con. Trước kỳ thi này, chị đã bay về từ Ukraine để tạo thêm sức mạnh tinh thần, động viên con vượt qua kỳ thi.

“Mặc dù suốt 12 năm cháu đều là học sinh giỏi nhưng có lẽ do quá lo lắng, suốt mấy đêm nay tôi để ý con đều ngủ không ngon giấc. Con muốn thức khuya để ôn thi nhưng tôi thì khuyên nên đi ngủ sớm để giữ gìn sức khỏe”, chị Tú kể.

Theo ghi nhận của HNMO tại điểm thi Trường THPT Hoàng Văn Thụ, vẫn còn hiện tượng thí sinh đến muộn. Vào 7h30', tức đúng vào lúc phát đề thi, vẫn có thí sinh vội vàng chạy đến. Lúc này cổng trường đã đóng. Vì vậy, phụ huynh phải gọi bảo vệ để mở cổng.

Tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình), ngay từ sáng sớm, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội thành phố Hà Nội Nguyễn Khánh Bình đã đến động viên và tặng quà cho nhóm thanh niên tình nguyện.


Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn cho biết, lực lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện đã rất gắn bó, tạo sự tin cậy, tin yêu với các sĩ tử không chỉ tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay mà còn trong suốt chặng đường gần 20 năm qua. Các tình nguyện viên sau khi hỗ trợ nhiệt tình, trợ giúp, hướng dẫn thí sinh vào phòng thi thì đã năng nổ bên ngoài, cung cấp nước, quạt làm mát cho gia đình thí sinh.

Với những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, các tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ đưa đón đến điểm thi. Đây là hoạt động mang tính khích lệ, động viên tinh thần rất tốt cho các thí sinh và gia đình nên nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các bạn sinh viên tham gia tình nguyện.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.