Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ - ''Beethoven của Việt Nam'' qua đời

An Nhi| 28/01/2022 12:08

(HNMO) - Hội Nhạc sĩ Việt Nam thông tin, nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ - người được mệnh danh là “Beethoven của Việt Nam” đã qua đời tại Hà Nội ngày 27-1, ở tuổi 97.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ bên cây đàn piano thân thiết. Ảnh: Tiến Dũng

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ, bút danh là Đỗ Quyên, sinh năm 1925, ở Hà Nội, trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Ông bộc lộ năng khiếu âm nhạc từ nhỏ, theo học violon và piano. Ông đã tốt nghiệp hòa âm hệ cao đẳng hàm thụ tại Paris (Pháp). Nhạc sĩ cũng có nhiều năm giảng dạy âm nhạc tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội (nay là Trường Đại học Thủ đô Hà Nội).

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ từng tham gia hoạt động cách mạng, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đấu tranh cách mạng của thanh niên Hà Nội trong kháng chiến chống Pháp. Ngày 10-10-1954, ông là gương mặt nổi bật vừa chơi guitar, vừa hát trong dòng người chào đón đoàn quân giải phóng tiến về tiếp quản Thủ đô. Nhiều bức ảnh, thước phim ngày đó đã ghi lại khoảnh khắc giá trị này.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ say mê học hỏi và tự nghiên cứu sáng tác khí nhạc, đặc biệt là thể loại sonate. Trong sự nghiệp của mình, ông đã hoàn thành 9 bản sonate cho violon và piano, được giới âm nhạc đánh giá tích cực ở hầu hết tác phẩm. Trong đó, bản Sonate số 4 và bản Sonate số 8 được trao giải Nhì (không có giải Nhất) của Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 1995 và 2005. Hai tác phẩm này cũng từng được biểu diễn tại Singapore, Pháp, Thụy Sĩ…

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ cầm guitar đàn hát đón chào đoàn quân giải phóng ngày 10-10-1954. Ảnh: Roman Carmen

Ngoài ra, nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ còn được biết đến với các ca khúc ý nghĩa như: “Hà Nội giải phóng”, “Bác Hồ vầng dương của chúng ta”, “Yêu người bao nhiêu, yêu nghề bấy nhiêu”, “Dạ khúc”…

Ông đã được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2017; Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục; Huy chương Vì sự nghiệp âm nhạc… Năm 2009, ông được trao tặng Giải thưởng văn hóa di sản Patrimoenia của Thụy Sĩ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ - ''Beethoven của Việt Nam'' qua đời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.