Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khánh thành công trình Cải tạo vườn hoa Diên Hồng, quận Hoàn Kiếm

Tuấn Việt| 10/01/2023 15:49

(HNMO) - Chiều 10-1, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đã dự Lễ khánh thành công trình Cải tạo vườn hoa Diên Hồng, quận Hoàn Kiếm. Cùng dự có Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.

Các đại biểu dự lễ khánh thành.

Vườn hoa Diên Hồng có diện tích 4.240m2, nằm trên địa bàn phường Tràng Tiền, ở vị trí giao giữa các phố Ngô Quyền - Lý Thái Tổ - Lê Phụng Hiểu, được người Pháp xây dựng và hoàn thành năm 1901. Sau năm 1945, địa điểm này được đổi tên thành Vườn hoa Diên Hồng.

Đây là vườn hoa có giá trị về kiến trúc tại khu vực trung tâm Hà Nội, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hoàn chỉnh không gian kiến trúc cảnh quan khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, quảng trường Ngân hàng Nhà nước, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận (là di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt) và nhiều công trình quan trọng khác như Nhà khách Chính phủ, trụ sở Thành ủy, Liên đoàn Lao động thành phố, Trung tâm văn hóa Ý, Khách sạn Metropole. Đến nay, sau gần 120 năm tồn tại, tuy được nhiều lần duy tu, cải tạo song chưa đồng bộ, các hạng mục, nhất là đài phun nước đã xuống cấp.

Lãnh đạo thành phố và các đại biểu cắt băng khánh thành công trình.

UBND quận Hoàn Kiếm đã hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định và khởi công công trình ngày 5-10-2022. Sau 3 tháng, vườn hoa đã mang diện mạo mới, hiện đại, văn minh mà vẫn giữ được nét hài hòa với cảnh quan và các công trình kiến trúc mang phong cách Pháp nằm trong cùng quần thể. Đặc biệt, các hạng mục như hè, đường dạo trước đây được lát bằng nhiều loại vật liệu khác nhau đã được thay thế bằng hệ thống đường dạo lát đá tự nhiên. Vỉa hè được thay thế bằng cây xanh thảm cỏ, lối đi cho người đi bộ được chuyển vào bên trong vườn hoa. Trang thiết bị đô thị như hệ thống chiếu sáng, thùng rác, ghế đá được đầu tư đồng bộ. 

Đối với công trình đài phun nước "con Cóc" được xây dựng từ năm 1901, trước mắt, UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện việc tu bổ cấp thiết, trong thời gian tới, UBND quận sẽ tiếp tục phối hợp với Viện bảo tồn di tích (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và các chuyên gia của Vùng Ile-de-France (Pháp) khảo sát, lập phương án với mục tiêu bảo tồn nguyên trạng.

Lãnh đạo thành phố tham quan công trình.

Trong quá trình thi công, ngày 12-9-2022, công trình đã đón Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher, Ủy viên đặc trách hợp tác quốc tế Hội đồng vùng Ile-de-France Anne-Louise Mesadieu đến tham quan. Đoàn đánh giá cao dự án cải tạo vườn hoa Diên Hồng và tin tưởng dự án sẽ mang đến cho người dân Hà Nội một không gian công cộng có chất lượng cao hơn, góp phần nâng cao môi trường sống.

Công trình Vườn hoa Diên Hồng hoàn thành sẽ góp phần phát triển các không gian xanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, kết hợp mở rộng các không gian cho người đi bộ, tôn vinh các công trình kiến trúc có giá trị trong quần thể xung quanh khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành công trình Cải tạo vườn hoa Diên Hồng, quận Hoàn Kiếm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.