Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thái Thùy Linh quyết tâm “đòi nợ” 8 trang web vi phạm bản quyền

Hoàng Lân| 13/10/2011 17:02

(HNMO) – Ca sĩ Thái Thùy Linh tỏ ra khá bức xúc trước hành vi vi phạm bản quyền của một số trang nhạc online khi tự ý đăng trái phép những ca khúc trong album “Bộ đội”.

Ca sĩ Thái Thùy Linh quyết tâm 8 đơn vị v phạm bản quyền bồi thường do tự ý đăng tải album "Bộ đội"


Album vol 3 Bộ đội của ca sĩ Thái Thùy Linh gồm các ca khúc nhạc "đỏ" được phối theo phong cách rock được phát hành từ tháng 12/2010 nhưng do một số trục trặc nên giữa tháng 1/2011, album mới chính thức có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi có mặt trên thị trường, album này xuất hiện tràn lan trên nhiều trang web cho phép người sử dụng tải miễn phí hoặc có tính phí. Mặc cho trên bìa đĩa có dong chữ cảnh báo "Nghiêm cấm in sao dưới mọi hình thức", các trang web này đã đăng tải mà không xin phép cô.

Khi phát hiện ra dấu hiệu vi phạm bản quyền ghi âm, ngày 22/6/2011 ca sĩ Thái Thùy Linh đã nhờ đến Trung Tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), chính thức ủy quyền nhờ Trung tâm giúp đỡ bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình. Luật sư đại diện của VCPMC cho hay, sau 3 tháng tiếp nhận vụ việc, VCPMC đã khẳng định có 8 đơn vị vi phạm nhiều nhất, đó là những trang nhạc online hiện đang rất thịnh trên mạng internet.

Ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết, trên các trang mạng này lượng nghe/tải album Bộ đội lên tới nhiều trăm ngàn lượt. Trong đó, có những trang cho phép tải miễn phí, có trang có tính phí người nghe, khi thì 15.000đ/cả album hoặc “bèo” hơn là 5000đ/cả album. Trong khi đó, doanh số tiêu thụ chính thức của album “Bộ đội” tính đến thời điểm này mới dừng ở con số 300 đĩa tính tới tháng 6/2011 và cho đến thời điểm này mới thu tiền được 500 đĩa. Được biết, lượng đĩa phát hành của cô là 2.000 đĩa với mức đầu tư lên đến 250 triệu đồng.

Album "Bộ đội" đang bị vi phạm bản quyền


Bức xúc trước tình trạng bị vi phạm bản quyền này, ca sĩ Thái Thùy Linh trần tình: “Linh hì hụi cả năm trời mới làm được một album. Trong khi đó, với việc các trang mạng tự ý cho đăng tải miễn phí, thậm chí là nếu có lấy phí cũng với giá rẻ như thế này thì chắc chắn sẽ chẳng ai dại gì bỏ ra 75.000 đ để mua một album gốc của Linh. Điều đáng nói nữa là các trang web này đăng tải không hỏi ý kiến của Linh, đó là sự vi phạm không thể chấp nhận được. Công sức của nghệ sĩ vì thế bị coi rẻ và không được tôn trọng. Linh biết không phải riêng mình bị tình trạng này, có rất nhiều ca sĩ cũng trong tình trạng tương tự”.

Ngày 12/10/2011, VCPMC và ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết, đã hai lần gửi công văn đến 8 đơn vị vi phạm nhiều nhất nói trên và đề nghị có những bồi thường thỏa đáng. Ban đầu, mức đòi bồi thường bên phía ca sĩ đưa ra là 500 đồng cho một lượt nghe/tải .

Đến thời điểm này, đã có một số phản hồi từ một số trang mạng, trong đó phần lớn các trang đều thừa nhận lỗi sai và hứa sẽ dỡ bỏ những bài hát của album “Bộ đội”, một số khác cũng ngỏ lời xin lỗi trước hành vi này và cho biết sẽ xem xét mức đề nghị bồi thường của ca sĩ Thái Thùy Linh. Tuy nhiên, vẫn có 3 trang web vẫn “bặt vô âm tín”, không có động thái phản hồi nào.

Theo ước tính từ phía VCPMC, nếu như các trang web nói trên đồng ý với mức bồi thường mà ca sĩ Thái Thùy Linh đề nghị, có thể cô sẽ đòi được mức bồi thường tổng cộng là 350 triệu đồng (với gần 700 lượt nghe tính đến ngày 25/8 vừa rồi). Cũng theo luật sư đại diện của VCPMC, chưa cần tải, chỉ cần có người nghe thôi, trang web đã phải trả phí cho ca sĩ.

Nói về số tiền có nhiều khả năng được bồi thường, ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết: “Con số bên tôi đưa ra chỉ mang tính tượng trưng. Thực sự, tôi đã mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền của vào album này. Khi biết album của mình bị đăng tải, sử dụng thoải mái trên mạng tôi rất bức xúc. Cũng vì việc này mà kế hoạch tour diễn 10 trường đại học với các ca khúc trong album, tôi cũng phải dừng lại vì quá chán nản”, Thái.

Thái Thùy Linh được sự hỗ trợ ban đầu về thủ tục pháp lý miễn phí của VCPMC. Cô cũng là trường hợp đầu tiên, VCPMC quyết định nhận ủy quyền vì xét thấy có nhiều đơn vị vi phạm đồng thời cả quyền tác giả và vi phạm quyền liên quan. Đại diện của VCPMC cũng cho biết, sở dĩ Trung tâm quyết định sát cánh cùng ca sĩ Thái Thùy Linh trong việc đi đòi các đơn vị vi phạm bản quyền bồi thường các thiệt hại gây ra bởi ngày càng có ca sĩ trong trường hợp như Thái Thùy Linh nhưng vẫn “đơn thương độc mã” trên con đường đi tìm lẽ phải.

Ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết, sẽ theo đuổi vụ việc đến cùng, nếu cần cô sẽ làm đơn kiện


Đại diện VCPMC cho biết thêm, trước Thái Thùy Linh, VCPMC cũng đã nhận được nhiều đơn thư của các ca sĩ, nhạc sĩ bị vi phạm quyền liên quan như quyền của người biểu diễn, quyền của người sản xuất… Tuy nhiên, chức năng chính của VCPMC là bảo vệ quyền tác giả âm nhạc nên đã không thể can thiệp. Vì lẽ đó, hiện nay do quy chế của Trung Tâm chưa có sự sửa đổi bảo hộ cả những quyền liên quan, nên trong trường hợp của ca sĩ Thái Thùy Linh, VCPMC cũng chỉ có thể hỗ trợ về mặt thủ tục. Mức đòi bồi thường như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào ca si Thái Thùy Linh.

Luật sư đại diện của VCPMC cũng chia sẻ, để không xảy ra tình trạng vi phạm tràn lan như hiện nay cần lắm vào ý thức của người sử dụng cũng như việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực quyền tác giả cần xiết chặt hơn nữa. Vị này cũng cho biết, hiện nay, mức phạt tối thiểu theo Nghị định 47 ban hành năm 2009 trong việc xử phạt hành chính ở lĩnh vực quyền tác giả và quyền liên quan là 8 triệu đồng. Mức phạt này chỉ mang tính răn đe, chưa giải quyết triệt để hậu quả vi phạm.

Được biết, trước Thái Thùy Linh, ca sĩ Mỹ Tâm cũng đã quyết đi tới cùng trong việc “đòi nợ” các đơn vị viễn thông tự động bán nhạc của cô làm nhạc chuông, nhạc chờ mà không được sự đồng ý. Sự quyết tâm đi đến cùng của ca sĩ Mỹ Tâm cuối cùng cũng giành chiến thắng, đó có thể coi là động lực để các ca sĩ khác tiếp tục hành trình đi tìm công lý.

Hiện tại, VCPMC đang chuẩn bị gửi công văn lần 3 đến các đơn vị vi phạm. Ca sĩ Thái Thùy Linh khẳng định, nếu không nhận được phản hồi tích cực từ phía các đơn vị vi phạm này, cô sẽ nhờ đến sự can thiệp của pháp luật, cần thiết thì cũng sẽ kiện đến cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Thùy Linh quyết tâm “đòi nợ” 8 trang web vi phạm bản quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.