Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tôn vinh và trao 44 giải văn học về biên giới, biển đảo đợt 1

An Nhi| 22/11/2020 12:47

(HNMO) - Ngày 22-11, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng sáng tác về biên giới và biển đảo (đợt 1) - 2020 cho 44 tác giả có tác phẩm về đề tài này từ năm 1975 đến nay.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho các tác giả xuất sắc.

Theo nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đây là giải thưởng chuyên đề mang tính tổng kết của Hội Nhà văn Việt Nam, nhằm tôn vinh các tác giả có sáng tác chất lượng về biên giới và biển đảo. Quan trọng hơn, giải thưởng nhằm tưởng nhớ những người anh hùng đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc mà các tác giả đã đề cập trong những tác phẩm văn học về biên giới và biển đảo.

Có thể thấy rõ rằng, các tác giả đã có ý thức rất sớm về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, thể hiện tình yêu và trách nhiệm với Tổ quốc, đem lại những tác phẩm giá trị, chân thực, có tính dự báo cao và trở thành những "cột mốc sống" bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

Hội Nhà văn Việt Nam trao hai hệ thống giải. Giải Tôn vinh dành cho các tác giả có tác phẩm đã được trao giải trong những cuộc thi, sự kiện văn học, nghệ thuật từ năm 1975 đến nay. Có 12 tác giả với các tác phẩm được trao giải Tôn vinh gồm: "Không phải trò đùa" - Khuất Quang Thụy; "Huyền thoại tàu không số" - Đình Kính; "Trường Sa kỳ vĩ và gian lao" - Sương Nguyệt Minh; "Biển xanh màu lá" - Nguyễn Xuân Thủy; "Trường Sa trong mắt trong" - Nguyễn Mạnh Hùng; "Nậm Ngặt mây trắng" - Nguyễn Hùng Sơn; "Tình không biên giới" - Kim Quyên; "Tổ quốc nhìn từ biển" - Nguyễn Việt Chiến; "Đảo chìm", "Hơi thở rừng hồi" - Vương Trọng; "Sóng trầm biển dựng" - Đoàn Văn Mật; "Hạ thủy những giấc mơ" - Nguyễn Hữu Quý; "Nơi khôn thiêng của biển" - Nguyễn Hữu Quang.

Các tác giả nhận giải Tôn vinh.

Cùng với đó, Hội Nhà văn Việt Nam trao các giải Nhất, Nhì, Ba cho 32 tác giả có tác phẩm văn học viết về biên giới và biển đảo chưa dự thi, đoạt giải ở các cuộc thi, sự kiện văn học, nghệ thuật trước đây. Cụ thể, 4 giải Nhất thuộc về: "Đảo chìm Trường Sa" - Trần Đăng Khoa; "Mình và họ" - Nguyễn Bình Phương; "Ba phần tư trái đất" - Thi Hoàng; "Từ biển mà đi", "Mộ gió", "Thơ viết về biển" - Trịnh Công Lộc. Ngoài ra, có 10 giải Nhì, 18 giải Ba được trao cho các tác giả xuất sắc khác.

Nhân dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam cũng trao 7 giải tập thể cho các đơn vị đóng góp phổ biến, tuyên truyền các tác phẩm văn học về biên giới và biển đảo, gồm: Báo Văn nghệ, Nhà Xuất bản Hội Nhà văn, Tạp chí Nhà văn và Tác phẩm, Tạp chí Văn nghệ quân đội, Website Hội Nhà văn Việt Nam (Vanvn.net), Tạp chí Thơ, Tạp chí Hồn Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh và trao 44 giải văn học về biên giới, biển đảo đợt 1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.