Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã có 4 nước đồng ý với Việt Nam mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách

Tuấn Lương| 28/12/2021 19:48

(HNMO) - Tối 28-12, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về việc mở lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách.

Theo đó, ngày 17-12, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản tới nhà chức trách hàng không các quốc gia/vùng lãnh thổ, gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào. Đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nối lại chuyến bay thương mại chở khách và có hãng hàng không cả hai bên cùng khai thác giai đoạn trước dịch Covid-19.

Riêng Hoa Kỳ do chỉ có Vietnam Airlines đang khai thác và đã được nhà chức trách hàng không hai nước cấp phép khai thác thường lệ nên việc trao đổi là không cần thiết, hãng có thể triển khai ngay chuyến bay như kế hoạch.

Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tần suất chở khách vào Việt Nam 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên. Chiều từ Việt Nam theo quy định hiện tại. Thời gian dự kiến áp dụng từ ngày 1-1-2022 và sẽ tiếp tục xem xét tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch bệnh.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, đến thời điểm hiện tại, ngoài Hoa Kỳ, đã có 4 quốc gia, vùng lãnh thổ đồng ý với đề nghị của Việt Nam gồm Nhật Bản, Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Singapore, Campuchia. Các nước Hàn Quốc, Lào, Thái Lan, Trung Quốc chưa trả lời.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài còn rất lớn, ước tính hơn 140.000 người.

Các hãng hàng không đều đánh giá cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn.

Từ đây, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển khai như đề nghị của Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc) là 5 chuyến/tuần (chuyến thứ 5 phân bổ cho Pacific Airlines); cho phép nới lỏng biên độ đàm phán với Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc) với tần suất mỗi thị trường không vượt quá 10 chuyến/tuần/chiều.

Đề cập vấn đề kiểm soát y tế, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, cả 9 thị trường kết nối hàng không với Việt Nam giai đoạn đầu đều đã xuất hiện biến chủng Omicron. Do vậy, các quy định mới về kiểm soát ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay.

Do đây là yêu cầu mới phát sinh (ngoài hướng dẫn của Bộ Y tế), Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác còn lại để bổ sung quy định về test nhanh trước khi lên máy bay.

Tại các sân bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam sẽ giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp cơ quan y tế địa phương thực hiện trên cơ sở hành khách tự chịu chi phí…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có 4 nước đồng ý với Việt Nam mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.