Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giám sát chặt chẽ, phòng ngừa dịch bệnh

Nhóm phóng viên| 13/08/2022 14:22

(HNMO) - Nhằm ngăn chặn và giám sát chặt chẽ đối với sự xuất hiện của các biến chủng Covid-19 mới như Omicron BA.4, BA.5, tuần qua, các địa phương đã chỉ đạo các đơn vị duy trì chế độ thường trực, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, thiết bị, máy móc, phương tiện xử lý dịch đáp ứng kịp thời khi dịch bùng phát trở lại.

Nhiều người dân phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) đến tiêm tại trạm y tế phường.

Tăng cường tuyên truyền ở cơ sở

Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền và thực hiện tiêm vắc xin cho người dân để phòng ngừa dịch bệnh; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực để ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh và để người dân không lơ là đối với công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) Nguyễn Thị Thái cho biết, phường đẩy mạnh tuyên truyền qua các nhóm Zalo của 38 tổ dân phố, các ban quản trị chung cư, qua các cuộc họp, hệ thống loa kéo. Đối với những trường hợp mắc chủng mới, phường đều ban hành quyết định cách ly tại nhà.

Tương tự, UBND phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) vẫn tiếp tục duy trì việc tuyên truyền công tác phòng, chống dịch qua hệ thống loa truyền thanh, cảnh sát khu vực, tổ dân phố... Từ đầu tháng 8-2022, Chủ tịch UBND phường trực tiếp tham dự các cuộc họp chi bộ, tổ dân phố và tuyên truyền tới người dân về sự nguy hiểm của dịch.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái cho biết, thời gian tới, công tác phòng, chống dịch của quận tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố, đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

UBND huyện Quốc Oai cũng sẵn sàng cơ số thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện bệnh và điều trị ở tất cả các tuyến để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt tại tuyến y tế cơ sở.

Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Thanh Trì Nguyễn Kim Nhung khẳng định, để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, trong tuần qua, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống phát thanh huyện 2 lượt mỗi ngày, mỗi lượt có thời lượng 60 phút. Các đài truyền thanh xã và thị trấn phải tiếp âm chương trình của đài phát thanh huyện; tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 qua các chương trình phát thanh hằng ngày.

Huyện Quốc Oai đẩy nhanh tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ.

Tại huyện Quốc Oai, công tác tiêm chủng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 99,98%. Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống, dịch bệnh; tuyên truyền về lợi ích của công tác tiêm chủng vắc xin để người dân hiểu, ủng hộ, phối hợp triển khai, bảo đảm sử dụng vắc xin hiệu quả.

Đồng thời, các địa phương trên toàn thành phố tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để người dân không chủ quan, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của chính quyền và cơ quan y tế, đặc biệt tuyên truyền tại cơ sở giáo dục, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống các dịch bệnh khác song song với phòng, chống dịch Covid-19.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin

Để bảo vệ và duy trì bền vững thành quả phòng, chống dịch, UBND quận Thanh Xuân yêu cầu Trung tâm Y tế quận chủ động đăng ký, tiếp nhận, bảo quản, phân bổ vắc xin bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu vắc xin tiêm chủng của người dân trên địa bàn; bảo đảm đủ nhân lực các dây chuyền tiêm, chịu trách nhiệm về chuyên môn và an toàn tiêm chủng tại các điểm tiêm.

Đặc biệt, Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân chủ trì huy động các bệnh viện, phòng khám tư nhân trên địa bàn bố trí kíp cấp cứu gồm nhân lực, thuốc, trang thiết bị y tế, xe cứu thương trực tại các điểm tiêm để sẵn sàng xử trí cấp cứu khi có trường hợp phản ứng không mong muốn sau tiêm.

Mới đây, ngày 11-8, quận Ba Đình cũng phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn quận. Với tinh thần quyết liệt, nghiêm túc, bám sát vào yêu cầu thực tiễn cơ sở, các biện pháp phòng, chống dịch của quận được triển khai tổ chức thực hiện một cách phù hợp với tình hình mới; bảo đảm mục tiêu kép và đặt sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết, trước hết. Đến nay, quận đã triển khai tổ chức 75 đợt tiêm, lũy tích tiêm chủng vắc xin tại địa bàn đạt 563.717 mũi.

Quận Ba Đình đặt mục tiêu tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi bảo đảm hoàn thành trong tháng 8-2022; hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Để chiến dịch tiêm chủng đạt hiệu quả cao nhất, UBND quận Ba Đình yêu cầu UBND 14 phường huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trên từng địa bàn dân cư, từng tổ dân phố; tổ chức các đội tuyên truyền lưu động, đội vận động tiêm vắc xin; nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh, chịu trách nhiệm trước Quận ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quận theo lĩnh vực được giao quản lý.

Huyện Phú Xuyên đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc xin.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái thông tin, quận sẽ tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, bảo đảm hoàn thành trong tháng 8 năm 2022, hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cùng với đó, quận đẩy mạnh thông tin truyền thông về tiêm vắc xin, lợi ích, hiệu quả của vắc xin; cảnh báo về các biến thể mới của Omicron và hướng dẫn người dân chăm sóc sức khỏe sau nhiễm Covid-19; tập trung truyền thông về tiêm chủng cho các đối tượng nguy cơ cao, bệnh lý nền (bao gồm cả trẻ em).

Chủ tịch UBND phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) Nguyễn Thùy Dương cho biết, đánh giá sự cần thiết của công tác tiêm phòng, UBND phường tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đúng quy định. Nhờ đó, tỷ lệ người dân hiểu và khẩn trương đi tiêm khá cao. Theo kế hoạch, phường sẽ tiêm 1.000 mũi trong tháng 8-2022.

"Ngoài các kênh thông tin tuyên truyền truyền thống, vì sắp vào năm học mới nên phường còn tuyên truyền thông qua các thầy, cô giáo, đề nghị hiệu trưởng các trường gửi thông tin qua sổ liên lạc điện tử thông báo các học sinh có nhu cầu tiêm có thể đến trạm y tế phường tiêm trước khi vào năm học. Các trường cũng tổng hợp danh sách, nếu trường nào có số lượng lớn học sinh có nhu cầu tiêm thì phường sẽ tổ chức tiêm tại trường trước thời điểm các con đi học", bà Nguyễn Thùy Dương chia sẻ.

Huyện Thanh Trì đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc xin covid-19.

Công tác tiêm phòng vắc xin tại huyện Thanh Trì cũng được thực hiện nghiêm túc. Tính đến nay, huyện thực hiện tiêm 624.455 mũi. Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn theo kế hoạch, sử dụng chứng thư số để ký số mũi tiêm theo quy định.

Những ngày qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Xuyên đang tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi thứ 4 cho người dân, nhất là những đối tượng có nguy cơ cao, nhân viên tuyến đầu chống dịch. Tính đến nay, toàn huyện đã tổ chức 59 đợt tiêm chủng với trên 479.470 mũi được tiêm.

Bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Trưởng phòng Y tế huyện Phú Xuyên khẳng định, người đã từng mắc Covid-19 vẫn có khả năng bị tái nhiễm và mắc các biến chứng của bệnh; người tái nhiễm có nguy cơ mắc bệnh mức độ nghiêm trọng và phải điều trị hồi sức tích cực bao gồm cả người lớn, trẻ em. Vì vậy, để duy trì hiệu quả của vắc xin phòng Covid-19, người dân cần tuân thủ việc tiêm mũi 4 và thực hiện tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giám sát chặt chẽ, phòng ngừa dịch bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.