Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết việc thiếu trường học, trạm y tế, nhà văn hóa tại các khu đô thị

Dạ Khánh| 20/09/2022 14:39

(HNMO) - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định 3383/QĐ-UBND (ngày 19-9-2022) ban hành Chuyên đề "Giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng các công trình công cộng tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025" thuộc Chuyên đề số 04, kèm theo Chương trình số 10-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội về "Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025".

Hà Nội ban hành giải pháp sớm giải quyết vấn đề thiếu trường học, nhà văn hóa tại các khu đô thị.

Theo UBND thành phố, trong những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của các dự án khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở đã làm thay đổi diện mạo đô thị trên địa bàn thành phố theo hướng hiện đại, văn minh. Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển và khai thác, sử dụng các công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội như: Trường học, bệnh viện, các khu thể dục thể thao, vui chơi, giải trí,... trong các khu đô thị, khu nhà ở vẫn chưa được các chủ đầu tư quan tâm đúng mức dẫn đến hạ tầng xã hội tại nhiều dự án bị quá tải, không đáp ứng được nhu cầu về đời sống của người dân.

Qua rà soát của Sở Xây dựng Hà Nội tại 78 dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng có quy hoạch đất xây dựng công trình công cộng (nhà trẻ, trường học phổ thông): Có 36 dự án được đầu tư xây dựng bảo đảm đồng bộ các công trình công cộng với việc xây dựng nhà ở theo quy hoạch; 27 dự án có tiến độ xây dựng các công trình công cộng theo quy hoạch được thực hiện cơ bản đồng bộ với tiến độ xây dựng nhà ở, cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân khu vực dự án. Tuy nhiên, còn 15 dự án đầu tư xây dựng chưa bảo đảm đồng bộ hạ tầng xã hội so với tiến độ xây dựng nhà ở trong dự án.

Ngoài ra, thành phố cũng đã chỉ đạo rà soát, thu hồi một số dự án chậm tiến độ để lấy quỹ đất xây dựng trường học công lập tại các điểm bức xúc về trường học công lập như: Dự án xây dựng trường học tại ô đất TH1 Khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy - Thanh Xuân; tại 94 Lò Đúc, 63 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng; tại ô đất ký hiệu số 5 phường Mai Dịch, Cầu Giấy; tại địa điểm xây dựng trường mầm non công lập số 209 Tây Sơn, số 102 Trường Chinh, quận Đống Đa,...

Việc ban hành Chuyên đề nhằm bảo đảm việc đầu tư xây dựng các công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội trong các khu đô thị phù hợp với quy hoạch, bảo đảm đồng bộ với tiến độ, chất lượng đầu tư xây dựng các công trình nhà ở, đáp ứng nhu cầu thiết yếu về đời sống của người dân trong các khu đô thị.

Chuyên đề đã đề ra các giải pháp: UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, đánh giá thực trạng các công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội trên địa bàn; trên cơ sở thực trạng, nhu cầu và quỹ đất hiện có, đề xuất địa điểm, nguồn vốn, cơ chế chính sách, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định nhằm đẩy mạnh việc xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng xã hội trên địa bàn, sớm giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, sinh hoạt cộng đồng và các công trình công cộng khác trên địa bàn.

UBND thành phố cũng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì rà soát lại việc bố trí các quỹ đất xây dựng các công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội trong các đồ án quy hoạch chi tiết của các dự án khu đô thị, khu nhà ở đã được phê duyệt, đối chiếu với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đã được duyệt, các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Nhà nước và quy định pháp luật liên quan để nghiên cứu, đề xuất việc điều chỉnh, bổ sung các quỹ đất này (trong trường hợp còn thiếu), báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư khi tham mưu cho UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án khu đô thị, khu nhà ở phải xác định cụ thể danh mục các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, công trình công cộng thuộc trách nhiệm đầu tư của chủ đầu tư hoặc ngân sách; xác định cụ thể tiến độ chi tiết đầu tư xây dựng, thời gian hoàn thành bảo đảm đồng bộ với các công trình nhà ở trong dự án, làm cơ sở để kiểm tra, giám sát, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết việc thiếu trường học, trạm y tế, nhà văn hóa tại các khu đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.