Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần dùng cơ chế thị trường để điều chỉnh, loại bỏ tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe

Tuấn Lương| 06/02/2023 19:21

(HNMO) – Đó là quan điểm được ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, thời gian qua, công tác đào tạo, sát hạch lái xe đã được đổi mới theo hướng xã hội hóa. Chương trình đào tạo lái xe được tham khảo từ các nước có trình độ phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc. Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, giáo viên, chương trình đào tạo đã được hoàn thiện theo hướng hội nhập quốc tế.

Công tác đào tạo, sát hạch lái xe đã được đổi mới.

Việc ứng dụng công nghệ trong quản lý quá trình đào tạo, giám sát thời gian học lý thuyết và thực hành trên đường của học viên đã được thực hiện bằng thiết bị DAT (thiết bị giám sát thời gian và quãng đường). Bên cạnh đó, trong sát hạch cũng được ứng dụng hệ thống camera giám sát, bảo đảm quá trình thi được khách quan, công khai, minh bạch. Các giải pháp về công nghệ đã được áp dụng để giám sát chặt quá trình đào tạo và sát hạch lái xe ô tô, đáp ứng yêu cầu phòng, chống tiêu cực trong lĩnh vực này.

Ứng dụng công nghệ đã giúp giám sát chặt chẽ các phần sát hạch.

Tuy nhiên, cần xác định đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, có yếu tố cạnh tranh, kinh tế thị trường. Do đó, cần dùng cơ chế thị trường để rà soát, điều chỉnh, hạn chế, loại bỏ yếu tố tiêu cực. Các cơ quan quản lý cần nghiên cứu theo hướng công khai, minh bạch tỷ lệ đủ điều kiện sát hạch và tỷ lệ thi đạt của từng trung tâm đào tạo. Việc này giúp người học nhận diện được chất lượng đào tạo của từng cơ sở để lựa chọn.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố và Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe.

Cụ thể: các Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo hội đồng sát hạch, tổ sát hạch, cơ sở đạo tạo lái xe, Trung tâm sát hạch lái xe thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tự kiểm tra, rà soát, có kế hoạch, biện pháp cụ thể để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe; thực hiện thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại.

Đối với Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải kịp thời phát hiện những bất cập về cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để khắc phục, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe.

Tăng cường thanh, kiểm tra tại các Sở Giao thông Vận tải, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe. Cùng đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chia sẻ dữ liệu, cung cấp thông tin, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng của ngành Công an, Y tế và các bộ, ngành trong quản lý, giám sát đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần dùng cơ chế thị trường để điều chỉnh, loại bỏ tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.