Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hệ lụy từ ùn tắc đăng kiểm

Tuấn Lương| 09/03/2023 19:25

Trong các tháng tới, dự kiến mỗi tháng, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ có hàng vạn xe quá hạn không được kiểm định, dẫn tới nhiều hệ lụy. Trước tình hình đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang khẩn trương tuyển dụng, đào tạo nhân sự; nghiên cứu các giải pháp hữu hiệu hơn nhằm nâng cao chất lượng đăng kiểm, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tình trạng ùn tắc đăng kiểm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang ngày càng nghiêm trọng.

Hàng vạn xe dự kiến quá hạn không được kiểm định

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 9-3, trên địa bàn Hà Nội còn 6/31 trung tâm đăng kiểm hoạt động với 8/61 dây chuyền hoạt động thực tế. Tại thành phố Hồ Chí Minh, có 10/19 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động, với 22/48 dây chuyền hoạt động thực tế.

Như vậy, tính riêng trên địa bàn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang có 79 dây chuyền kiểm định xe cơ giới phải tạm nghỉ, dừng hoạt động.

Trong bối cảnh ước tính xe đến hạn kiểm định tháng 3-2023 tại Hà Nội là 68.690 xe, nếu không được các địa phương lân cận hỗ trợ thì khả năng các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được khoảng 14% nhu cầu.

Tương tự, tại thành phố Hồ Chí Minh, với số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3-2023 dự kiến là 44.358 xe thì khả năng đáp ứng chỉ khoảng 49% nhu cầu kiểm định xe.

“Với tình hình như hiện nay, dự kiến, sẽ có hàng vạn phương tiện quá hạn không được kiểm định trong các tháng tới”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.

Việc hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị “đóng cửa” phục vụ công tác điều tra và một lượng lớn lãnh đạo, nhân viên các đơn vị đăng kiểm bị khởi tố, tạm giam đã và đang khiến cho tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh ngày càng trầm trọng. Nguồn lực nhân sự của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã được huy động tối đa song cũng không đủ để chi viện cho hệ thống trên cả nước.

Ngày 9-3, tại Trung tâm đăng kiểm 29-16D (Sài Đồng, quận Long Biên), trạm đăng kiểm duy nhất trong nội thành Hà Nội còn hoạt động, xe xếp hàng dài gần 2km chờ đến lượt. Anh Ngô Mạnh Quỳnh (quận Đống Đa) than thở: “Chúng tôi vất vả quá! Mấy ngày nay phải chờ đợi vẫn chưa đến lượt. Nhiều người mang cả chăn màn, ngủ nghỉ, ăn uống vạ vật trên xe mà chưa biết đến khi nào mới xong”.

Khẩn trương đào tạo, tuyển dụng nhân sự

Theo sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang kêu gọi, vận động đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh, thành chưa xảy ra tình trạng ùn tắc hỗ trợ cho Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và những “điểm nóng” khác.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cam kết sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho đăng kiểm viên làm việc tại nơi điều động đến. Tuy nhiên, theo đánh giá, trong bối cảnh khó khăn chung trên cả nước về đăng kiểm xe cơ giới, số lượng đăng kiểm viên điều động vẫn còn hạn chế.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã phê duyệt kế hoạch tuyển dụng viên chức năm 2023 đối với các đơn vị trực thuộc với tổng cộng 142 chỉ tiêu thông qua hình thức xét tuyển (Chi tiết thông tin tuyển dụng đã được đăng trên Cổng thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam: http://www.vr.org.vn; địa chỉ liên hệ: Phòng Tổ chức cán bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam, số 18 Phạm Hùng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội; điện thoại: 02437684715 (204)).

Nhân lực đăng kiểm đang thiếu hụt trầm trọng.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xem xét ký hợp đồng chuyên gia với những cán bộ đăng kiểm đã nghỉ hưu có nhiều kinh nghiệm để nghiên cứu sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm nhằm triển khai các giải pháp hữu hiệu hơn về nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã và đang thực hiện kế hoạch tập huấn, đánh giá đăng kiểm viên năm 2023; đã lên kế hoạch mở 6 lớp.

Lo lắng đến những hệ lụy từ việc ùn tắc đăng kiểm, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, nhiều xe tải, xe container vận chuyển hàng hóa hết hạn đăng kiểm không thể lưu thông dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu cần cho sản xuất, ảnh hưởng đến tiến độ, sản lượng của các công ty, đơn vị kinh doanh. Chưa kể, việc chậm trễ trong giao hàng hoá, đặc biệt là các mặt hàng xuất nhập khẩu, còn khiến các chủ doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ bồi thường hợp đồng rất lớn, kéo theo nhiều hệ luỵ.

Ông Nguyễn Văn Quyền kiến nghị, việc bổ sung nhân sự đăng kiểm viên cần được rút ngắn quy trình tập huấn để nhanh chóng có được nguồn nhân lực làm việc bởi máy móc, thiết bị, dây chuyền kiểm định xe cơ giới đã rất hiện đại, hỗ trợ lớn cho con người. Việc xem xét rút ngắn thời gian tập huấn là có cơ sở và nên thực hiện.

"Nếu có thể thì huy động thêm các kỹ sư ô tô tương lai là những sinh viên đại học chuyên ngành ô tô năm cuối dựa trên sự giới thiệu của các trường để sắp xếp vào các vị trí còn trống trong dây chuyền hỗ trợ thêm cho các đăng kiểm viên", ông Nguyễn Văn Quyền đề xuất.

Liên quan tới việc mở lớp tập huấn đăng kiểm viên xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên kế hoạch mở 6 lớp.

Cụ thể, khóa 1 từ ngày 20-3-2023 đến 31-3-2023 tại Hà Nội; khóa 2 từ ngày 10-4-2023 đến 21-4-2023 tại thành phố Hồ Chí Minh; khóa 3 sẽ mở vào tháng 6-2023 tại Hà Nội; khóa 4 mở vào tháng 7-2023 tại thành phố Hồ Chí Minh; khóa 5 vào tháng 9-2023 tại Hà Nội và khóa 6 vào tháng 10-2023 tại thành phố Hồ Chí Minh.  

Các đơn vị, cá nhân có nhu cầu tập huấn đăng kiểm viên đăng ký với Trung tâm Chuyển đổi số dữ liệu phương tiện quốc gia - Cục Đăng kiểm Việt Nam (địa chỉ: 126 Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội; số điện thoại 02439714296/36331279); trước thời hạn tập huấn tối thiểu 15 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hệ lụy từ ùn tắc đăng kiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.