Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp đầu tiên qua hệ thống e-Cabinet

Hà Phong| 24/06/2019 13:27

(HNMO) - Sáng 24-6, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) chính thức được khai trương đưa vào hoạt động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ bằng e-Cabinet. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Tham dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh; Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Tham dự lễ khai trương còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, thành viên Ủy ban Quốc gia về chính phủ điện tử.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng hệ thống e-Cabinet, ngày 27-2-2019, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã có Quyết định số 168/QĐ-VPCP phê duyệt Đề án xây dựng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ với mục tiêu đổi mới phương thức làm việc của Chính phủ trên cơ sở ứng dụng các thành tựu mới về công nghệ của thế giới, hướng tới Chính phủ không giấy tờ.

Sau hơn 3 tháng tích cực chuẩn bị, Văn phòng Chính phủ cùng các bộ, ngành, cơ quan đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống e-Cabinet. Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, e-Cabinet chính thức đi vào hoạt động sẽ là công cụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thông qua e-Cabinet, Văn phòng Chính phủ có thể tổ chức lấy ý kiến các thành viên Chính phủ một cách đơn giản, nhanh chóng. Ngay sau khi Văn phòng Chính phủ phát hành, các thành viên Chính phủ sẽ nhận được phiếu lấy ý kiến tức thời và dễ dàng phản hồi ý kiến ngay trên các thiết bị di động. Các ý kiến của thành viên Chính phủ sẽ được hệ thống tự động tổng hợp và trả kết quả cuối cùng để Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Cũng thông qua e-Cabinet, các cuộc họp của Chính phủ sẽ được rút ngắn thời gian, hiệu quả và tiết kiệm hơn rất nhiều. Sau khi nhận được thông báo lịch họp từ hệ thống, các thành viên Chính phủ có thể xác nhận tham gia hoặc cử người tham gia thay; nghiên cứu trước các tài liệu của phiên họp; cho ý kiến và đăng ký phát biểu trước phiên họp thông qua thiết bị di động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ e-Cabinet. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Theo ước tính, trong năm 2019, việc đưa vào sử dụng e-Cabinet sẽ giảm 30% thời gian họp trung bình của các phiên họp Chính phủ so với các năm trước. Các thành viên Chính phủ có thể cho ý kiến, xử lý công việc khi vắng mặt tại cơ quan hoặc vắng mặt tại phiên họp Chính phủ.

Đặc biệt, hệ thống e-Cabinet hỗ trợ quản lý đồng bộ, đầy đủ, khoa học, an toàn toàn bộ các thông tin, văn bản, hồ sơ liên quan đến từng phiên họp Chính phủ, từng vấn đề xin ý kiến thành viên Chính phủ trên môi trường điện tử, thuận lợi trong tra cứu, sử dụng, xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể tham gia hệ thống.

Ngay sau khi hệ thống e-Cabinet được chính thức khai trương, đưa vào hoạt động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Chính phủ trên hệ thống này. Tại phiên họp, Chính phủ đã cho ý kiến biểu quyết về nội dung dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về xây dựng Nghị định quy định định danh và xác thực điện tử, với 5 thành viên biểu quyết từ xa.

Kết quả, dự thảo nghị quyết đã được các thành viên Chính phủ thông qua với 25/27 thành viên đồng ý. Toàn bộ phiên họp đầu tiên của Chính phủ qua hệ thống e-Cabinet diễn ra trong khoảng 10 phút. Thủ tướng đề nghị, các thành viên Chính phủ tích cực sử dụng hệ thống e-Cabinet để thực sự tạo ra hình mẫu lan tỏa từ Chính phủ, các thành viên Chính phủ tới các bộ, ngành, địa phương trong ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc hằng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp đầu tiên qua hệ thống e-Cabinet

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.