Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huy động các lực lượng bảo đảm trật tự giao thông: Hiệu quả đã rõ!

Mai Hữu| 07/08/2019 06:45

(HNM) - Những năm qua, các lực lượng bán chuyên trách, tổ chức quần chúng như: Công an xã, tổ tự quản, bảo vệ dân phố, thanh niên tình nguyện, cựu chiến binh... đã tích cực tham gia vào công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đang đặt ra, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các lực lượng này...

Đoàn viên, thanh niên phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) giữ trật tự an toàn giao thông tại nút giao Giải Phóng - Pháp Vân.

Đóng góp quan trọng

Tuyến phố Khâm Thiên qua địa bàn phường Khâm Thiên (quận Đống Đa) có mật độ dân cư đông đúc, vỉa hè hẹp, nhiều ngõ, ngách giao với tuyến phố chính dẫn đến nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông luôn thường trực, đặc biệt là tại khu vực giao cắt với phố Văn Chương, ngõ Cống Trắng… Thời gian qua, Tổ tự quản phường Khâm Thiên đã tích cực góp sức giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông trên tuyến phố.

Ông Vũ Văn Chung (tổ viên Tổ tự quản phường Khâm Thiên) cho biết, tổ có 11 người được phân công ứng trực khép kín thời gian trong ngày, tăng cường vào giờ cao điểm để phối hợp với Công an phường và Công an quận Đống Đa bảo đảm giao thông.

Theo Trung tá Phùng Văn Tính, Trưởng Công an phường Khâm Thiên, để tổ tự quản hoàn thành tốt nhiệm vụ, công an phường, quận thường xuyên tập huấn kỹ năng và trang bị công cụ, phương tiện hỗ trợ cho các tổ viên.

Nhờ có sự phối hợp của tổ tự quản phường Khâm Thiên, tình hình trật tự an toàn giao thông tại tuyến phố đã có chuyển biến tích cực. Chị Đỗ Thu Thảo (nhà số 95B phố Khâm Thiên) cho biết, nếu không có lực lượng tự quản thì bất cứ thời điểm nào tuyến phố cũng có thể xảy ra ùn tắc.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Khâm Thiên Nguyễn Tống Sỹ cũng khẳng định, tổ tự quản phường đã hoạt động rất hiệu quả trong việc hướng dẫn, phân luồng giao thông. Do đó, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn được duy trì ổn định, cơ bản không xảy ra ùn tắc kéo dài.

Trên địa bàn phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) cũng có nhiều điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông. Phó Bí thư Đoàn phường Đinh Thị Mỹ Hạnh cho biết, Đoàn phường đã phân công đoàn viên, thanh niên tham gia hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm, dịp lễ, Tết tại các nút giao thông trọng điểm.

Đồng thời, từ năm 2017 đến nay, Đoàn phường duy trì mô hình "cổng trường an toàn" tại 3 điểm trường trên địa bàn. Theo đó, các đoàn viên, thanh niên tổ chức phân làn giao thông, hướng dẫn phụ huynh đưa đón con tại khu vực cổng trường tránh ùn tắc, tai nạn giao thông.

Đánh giá về các hoạt động này, Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang khẳng định, thông qua việc tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, vai trò xung kích của tuổi trẻ thể hiện rõ hơn, đồng thời thế mạnh của tổ chức Đoàn trong các hoạt động vì cộng đồng cũng phát huy hiệu quả hơn.

Theo Thượng tá Phạm Văn Hậu, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trên địa bàn thành phố có hàng trăm mô hình như ở phường Khâm Thiên, Hoàng Liệt. Trong bối cảnh lực lượng của các đơn vị công an chưa thể bao quát hết các điểm “nóng” về trật tự an toàn giao thông thì đội ngũ công an xã, tổ tự quản, bảo vệ dân phố, thanh niên tình nguyện, cựu chiến binh... tham gia hướng dẫn, phân luồng giao thông đã góp phần tích cực bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô. Từ đó giảm tải cho lực lượng Cảnh sát giao thông trong các giờ cao điểm, dịp lễ, Tết.

Nhiều khó khăn, thách thức

Tổ tự quản phường Khâm Thiên phối hợp cùng công an phường tổ chức hướng dẫn phương tiện lưu thông.

Mặc dù có đóng góp quan trọng trong công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, tuy nhiên, trong quá trình tham gia, các lực lượng bán chuyên trách, tổ chức đoàn thể, quần chúng vẫn gặp nhiều khó khăn. Địa bàn xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) có lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông hằng ngày lớn, nhưng hạ tầng giao thông chưa đồng bộ nên tại các khu vực như phố Triều Khúc, đường Yên Xá, trước cổng Bệnh viện K cơ sở Tân Triều… thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm.

Trưởng Công an xã Tân Triều Đỗ Vân Long cho biết, lực lượng công an xã bao gồm cả tổ tự quản chỉ có 13 người. Do đó, mặc dù đã cố gắng nhưng đơn vị cũng không thể bao quát hết các “điểm nóng” về giao thông. Bên cạnh đó, chế độ đãi ngộ đối với lực lượng công an xã, tổ tự quản chưa tương xứng cũng ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ.

Vấn đề đãi ngộ cũng là cản trở lớn đối với việc “trẻ hóa” lực lượng tự quản, bảo vệ dân phố. Ông Đỗ Viết Tiến, Tổ trưởng Tổ tự quản phường Khâm Thiên chia sẻ, mức trợ cấp hiện nay khoảng 3,5 triệu đồng/người/tháng rất khó thu hút lực lượng trẻ. Hầu hết tổ viên Tổ tự quản phường Khâm Thiên đều trên 60 tuổi, trong khi giữ gìn trật tự an toàn giao thông có đặc thù phải hoạt động ở mọi điều kiện thời tiết, nguy cơ xảy ra tai nạn luôn thường trực đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tâm lý của tổ viên.

Bên cạnh đó, ý thức của người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế cũng gây cản trở, nguy hiểm đến các lực lượng. Ông Đỗ Viết Tiến cho biết, hầu hết người dân đều tuân thủ hướng dẫn của lực lượng tự quản khi tham gia giao thông, song vẫn còn một số thanh niên ý thức kém, không tuân thủ hướng dẫn, thậm chí cãi vã, đe dọa lực lượng tự quản.

Theo anh Hoàng Anh Tuấn (Đoàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), khi làm nhiệm vụ tình nguyện tại một số ngã ba, ngã tư trên địa bàn phường, còn có trường hợp người tham gia giao thông cố tình vượt đèn đỏ, không tuân thủ hiệu lệnh gây mất an toàn cho lực lượng thanh niên tình nguyện làm nhiệm vụ.

Trước những vấn đề đặt ra, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội thông tin, bên cạnh việc bảo đảm các quy định về chế độ, Công an thành phố đã chỉ đạo công an các quận, huyện, thị xã tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm hơn đến chính sách đãi ngộ, trang bị công cụ, phương tiện cần thiết cho các lực lượng bán chuyên trách, tình nguyện bảo đảm an ninh, trật tự nói chung và trật tự an toàn giao thông nói riêng.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ nhằm khích lệ sự tham gia của các lực lượng này, góp phần vì sự bình yên của Thủ đô...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động các lực lượng bảo đảm trật tự giao thông: Hiệu quả đã rõ!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.