Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10

Theo Zing| 01/10/2019 11:28

Giáo viên mầm non được học cách quản lý cảm xúc, xe máy được chạy tối đa 40 km/h, đổi từ CMND sang thẻ căn cước phải tốn phí… là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 10.

Từ tháng 10, hàng loạt chính sách mới liên quan đến giáo dục, giao thông, y tế, tài sản công… sẽ chính thức có hiệu lực.

Tốc độ tối đa cho xe gắn máy là 40 km/h

Có hiệu lực từ ngày 15-10, Thông tư 31/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tốc độ của xe khi tham gia giao thông nêu rõ, tốc độ tối đa cho phép đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự trên đường bộ (trừ đường cao tốc) là không quá 40 km/h.

Cụ thể, tốc độ tối đa cho phép của môtô trong khu vực đông dân cư là 60 km/h đối với đường đôi, đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên và 50 km/h đối với đường 2 chiều, đường một chiều có một làn xe cơ giới.

Bộ Giao thông Vận tải quy định tốc độ tối đa cho phép đối với xe máy là 40 km/h. 

Ở ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc), môtô được chạy với tốc độ tối đa 70 km/h đối với đường đôi, đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên và 60 km/h đối với đường 2 chiều, đường một chiều có một làn xe cơ giới.

Trong khi đó, tốc độ tối đa cho phép đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự (trừ đường cao tốc) là không quá 40 km/h (kể cả trong khu vực đông dân cư và ngoài khu vực đông dân cư).

Thông tư cũng quy định khi điều khiển xe chạy với tốc độ dưới 60 km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế.

Loại tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT

Theo Nghị định 69/2019/NĐ-CP của Chính phủ, tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (dự án BT) bao gồm quỹ đất; đất, nhà và tài sản khác gắn liền với đất (trụ sở làm việc) của các cơ quan Nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập; đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân; cơ quan Đảng; tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.

Hai loại tài sản công khác được dùng để thanh toán cho nhà đầu tư BT là tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các loại tài sản công khác theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1-10.

Người đi lao động nước ngoài được vay ưu đãi 100%

Đó là quy định được thể hiện trong Quyết định 27/2019/QĐ-TTg do Thủ tướng ban hành, sẽ được áp dụng từ ngày 25-10.

Theo đó, những người lao động tại các huyện nghèo được vay đến 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài mà không cần phải đặt cọc, thế chấp, cầm cố tài sản...

Tuy nhiên, để được vay số tiền này, người lao động phải có hộ khẩu thường trú tại huyện nghèo từ đủ 12 tháng trở lên, đã ký hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài và được nước ngoài chấp nhận vào làm việc.

Mức lãi suất vay ưu đãi cũng được quy định cụ thể trong văn bản này. Nếu thuộc hộ nghèo sẽ được vay vốn với lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Chính phủ quy định. Nếu không thuộc hộ nghèo thì vẫn được vay vốn bằng mức lãi suất đối với hộ nghèo do Chính phủ quy định.

Đổi CMND sang thẻ căn cước mất phí 30.000 đồng

Từ ngày 16-10 sẽ áp dụng lệ phí cấp thẻ căn cước công dân mới theo Thông tư 59/2019/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành.

Mức lệ phí được tính cụ thể theo từng mục đích. Nếu chuyển từ chứng minh nhân dân 9 số, 12 số sang thẻ căn cước công dân sẽ mất lệ phí là 30.000 đồng.

Đổi thẻ căn cước công dân trong trường hợp bị hư hỏng không dùng được hoặc khi có thay đổi thông tin cá nhân, có sai sót về thông tin trên thẻ sẽ mất phí 50.000 đồng. Phí cấp lại thẻ căn cước công dân khi bị mất là 70.000 đồng.

Việc đổi thẻ khi có sai sót về thông tin trên thẻ do lỗi của cơ quan quản lý sẽ không phải nộp lệ phí.

Theo thông tư này, người từ đủ 14 tuổi phải làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân lần đầu.

Giáo viên mầm non được học cách quản lý cảm xúc

Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT, có hiệu lực từ ngày 12-10.

Các giáo viên mầm non sẽ được học cách quản lý cảm xúc bản thân.

Chương trình bồi dưỡng này được tổ chức hằng năm với các nội dung liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, rèn luyện phong cách làm việc khoa học, đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở mầm non, kỹ năng sơ cứu trẻ em…

Đặc biệt, các giáo viên mầm non còn được học cách quản lý cảm xúc của bản thân.

Mỗi giáo viên phải tham gia chương trình bồi dưỡng với thời lượng 120 tiết/năm học.

Giám đốc sở GD-ĐT không bắt buộc tốt nghiệp đại học sư phạm

Từ ngày 24-10, quy định về tiêu chuẩn đối với giám đốc sở GD-ĐT thuộc UBND cấp tỉnh sẽ được áp dụng theo Thông tư 13/2019/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT.

Theo đó, bên cạnh các tiêu chuẩn chung như nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; có năng lực tập hợp quần chúng…, người được xem xét bổ nhiệm giám đốc sở GD-ĐT còn phải đảm bảo các tiêu chuẩn riêng.

Các tiêu chuẩn bao gồm: Tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm; đã đảm nhiệm chức vụ phó giám đốc sở GD-ĐT hoặc chức vụ tương đương trở lên; được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chức danh giám đốc sở GD-ĐT và chức danh tương đương.

Rút ngắn thời hạn thực hiện nghĩa vụ công an

Đây là nội dung nổi bật tại Nghị định 70/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Theo đó, thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân được rút ngắn xuống còn 24 tháng. Quy định hiện hành là 36 tháng.

Thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ có thể được kéo dài nhưng không quá 6 tháng trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật Công an nhân dân năm 2018, theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an.

Thời gian thực hiện nghĩa vụ được tính từ ngày giao nhận công dân. Trong trường hợp không giao nhận tập trung thì tính từ ngày đơn vị Công an nhân dân tiếp nhận đến khi được cấp có thẩm quyền quyết định xuất ngũ.

Thời gian đào ngũ, thời gian chấp hành hình phạt tù không được tính vào thời gian thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 10-10.

Điều kiện trở thành bác sĩ gia đình từ ngày 15-10

Thông tư 21/2019/TT-BYT của Bộ Y tế hướng dẫn thí điểm về hoạt động y học gia đình sẽ có hiệu lực từ ngày 15-10.

Thông tư này nêu rõ, bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa hệ lâm sàng đã được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh sẽ được khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình sau khi đáp ứng một trong các điều kiện như có một trong các văn bằng bác sĩ nội trú, chuyên khoa I, chuyên khoa II, thạc sĩ, tiến sĩ về chuyên ngành y học gia đình; có giấy chứng nhận đã được đào tạo, bồi dưỡng về y học gia đình tối thiểu 3 tháng.

Hoặc người đó phải có giấy chứng nhận theo học từng đợt học có các nội dung ghi trong giấy xác nhận hoặc tín chỉ; chương trình đào tạo, bồi dưỡng về y học gia đình với tổng thời gian tối thiểu 3 tháng.

Bán thuốc diệt côn trùng chung với thực phẩm bị phạt đến 3 triệu

Có hiệu lực từ ngày 15-10, Nghị định số 71/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp nêu rõ mức phạt tiền từ 1-3 triệu đồng nếu có các hành vi vi phạm trong hoạt động mua bán chế phẩm côn trùng, diệt khuẩn.

Các hành vi được liệt kê bao gồm: Bày bán chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn không tách biệt với nơi bày bán các loại thực phẩm; điều kiện bảo quản chế phẩm không đáp ứng yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn; không cung cấp đầy đủ thông tin hoặc cung cấp sai về các đặc tính nguy hiểm của hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn, gây hại cho sức khỏe…

Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn có thể bị đình chỉ hoạt động mua bán chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế 1-3 tháng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.