Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công trình sai phép trên đèo Mã Pí Lèng cần được xử lý theo quy định

Hoàng Lân| 08/10/2019 11:28

(HNMO) - Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cho biết, sáng 8-10, Cục Di sản văn hóa đã cử một đoàn thanh tra lên kiểm tra việc xây dựng nhà hàng trên đỉnh Mã Pí Lèng như thông tin báo chí đã phản ánh.

Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ VH,TT&DL trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ quý III-2019.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III-2019 của Bộ VH,TT&DL diễn ra sáng nay (8-10), ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ cho biết, sau những thông tin báo chí phản ánh sai phạm của công trình 7 tầng Panorama tại hẻm vực Tu Sản Mã Pí Lèng, chiều 6-10 Bộ VH,TT&DL đã gửi thông tin ban đầu tới báo chí. Trong đó nêu rõ 3 nội dung: 

Cục Di sản văn hóa (Bộ VH,TT&DL) đã kiểm tra hồ sơ di tích trên cơ sở nghiên cứu báo cáo của Sở VH,TT&DL tỉnh Hà Giang, có thể thấy, tòa nhà xây dựng trên đèo Mã Pí Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pí Lèng thuộc các xã Pải Lủng, Pả Vi, Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Điều 36 Luật Di sản văn hóa quy định: “Khi phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng các công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích quy định tại Điều 32 của luật này mà xét thấy có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường – sinh thái của di tích thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch”.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Bộ VH,TT&DL vẫn chưa nhận được bất kỳ ý kiến thẩm định nào đối với công trình này. 

Công trình 7 tầng sai phép tại Mã Pí Lèng.

Theo ông Nguyễn Thái Bình, tuy tòa nhà 7 tầng này nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pí Lèng, nhưng công trình này phải chịu sự điều chỉnh của Luật Xây dựng và tỉnh Hà Giang. Quan điểm của Bộ VH,TT&DL là bất cứ công trình nào, nằm trên địa điểm du lịch hay trên toàn lãnh thổ Việt Nam, nếu xây dựng trái phép thì cũng sẽ phải bị xử lý nghiêm theo đúng pháp luật. Các di tích, di sản văn hóa cần phải có biện pháp bảo vệ.

Như HNMO đã đưa tin, ngôi nhà 7 tầng xây dựng sai phép nêu trên có tên là Mã Pí Lèng Panorama có chức năng tổng hợp nhà nghỉ, nhà hàng, cà phê. Công trình này được xây dựng trên đất trồng cây lâu năm, khởi công từ đầu năm 2018, đến năm 2019 chính thức kinh doanh nhưng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Sau khi báo chí phản ánh, phía lãnh đạo tỉnh Hà Giang đang kiểm tra các thủ tục liên quan đến công trình, đồng thời xem lại mức độ ảnh hưởng của Mã Pí Lèng Panorama tới cảnh quan thiên nhiên, đề xuất giải pháp xử lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công trình sai phép trên đèo Mã Pí Lèng cần được xử lý theo quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.