Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện dầu chảy xuống kênh dẫn nước vào Nhà máy Nước sạch sông Đà

Minh Phú - TTXVN| 14/10/2019 14:05

(HNMO) - Sáng 14-10, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nhiều hộ dân ở TP Hà Nội sử dụng nước sạch sông Đà có mùi lạ do nước sông Đà (tỉnh Hòa Bình) bị ô nhiễm, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, Tổng cục đã nắm bắt được thông tin trên.

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) thông tin tại họp báo.

Cụ thể, ông Hoàng Văn Thức cho biết, từ ngày 8-10, người dân đang dùng nước sinh hoạt ở phía Tây Hà Nội có phản ánh nước có mùi lạ. Sau khi nắm thông tin, Tổng cục Môi trường đã trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình kiểm tra vấn đề này. Thông tin ban đầu cho thấy, vùng thượng lưu sông Đà, nơi lấy nước cấp cho Hà Nội có một con suối chảy vào kênh dẫn nước vào nhà máy cấp nước cho Hà Nội.

Trước khi xảy ra sự việc, người dân phát hiện một xe tải 2,5 tấn bơm dầu thải đổ trộm ra khe núi gần một con suối thuộc địa bàn của xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình. Do trời mưa to, dầu từ khe núi chảy xuống suối rồi chảy vào kênh dẫn nước của Nhà máy Nước sạch sông Đà, cách con suối 800m. Đến ngày 9 và 10-10, phát hiện dầu loang, nhà máy đã huy động công nhân vớt dầu.

Ông Hoàng Văn Thức cho biết thêm, Tổng cục Môi trường đã yêu cầu UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo lực lượng chức năng tìm đối tượng xe tải chở dầu để xử lý. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình đã lấy mẫu nước để kiểm tra. UBND tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo UBND xã Phúc Tiến và Phú Minh theo dõi vấn đề này; đồng thời giao cơ quan chức năng truy tìm thủ phạm đổ dầu vào đầu nguồn nước của Nhà máy Nước sạch sông Đà.

“Hành động vô trách nhiệm của cá nhân, doanh nghiệp nào đó, đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường" - ông Hoàng Văn Thức khẳng định, đồng thời cho biết, nước sông Đà là nguồn nước rất quan trọng cung cấp cho Hà Nội và các tỉnh. "Chúng tôi đã đề nghị tỉnh Hòa Bình và Sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình kiểm soát chặt chẽ công tác bảo vệ môi trường; đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp nước sạch phải chủ động biện pháp phòng ngừa ngăn chặn ô nhiễm” - ông Hoàng Văn Thức cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện dầu chảy xuống kênh dẫn nước vào Nhà máy Nước sạch sông Đà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.