Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lan tỏa những giá trị cao đẹp

Hương Ly| 14/05/2020 06:18

(HNM) - Đêm giao lưu nghệ thuật “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2020” diễn ra tối 12-5 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức nhằm biểu dương các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã để lại nhiều ấn tượng đẹp. Các điển hình tham dự là những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ và luôn làm theo lời Bác, những tấm gương sáng hết lòng vì cộng đồng đã thêm một lần nữa lan tỏa những giá trị cao đẹp của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Giao lưu với các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chủ đề “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2020”.

Xúc động những lần gặp Bác

Dù đã ở tuổi 92, nhưng ông Nguyễn Bá Sáu (xã Yên Thọ, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) vẫn nhớ như in hai lần vinh dự được gặp Bác, ghi nhớ từng lời Người căn dặn. Lần thứ nhất là năm 1957, đơn vị ông Sáu được lệnh đi bảo vệ một buổi nói chuyện. “Từ trong Nhà hát Lớn thành phố Hải Phòng, Bác bước ra với trang phục ka ki trắng, đầu đội mũ và chân đi đôi dép cao su. Bác bước đi nhanh nhẹn, vừa đi vừa lấy mũ vẫy chào bà con. Sau đó thì nghe bà con ở dưới hô to “Hồ Chủ tịch muôn năm”. Khi bà con thắc mắc sao Bác không đi giày mà lại đi dép cao su, Người nói rất to: “Thưa đồng bào, đôi dép cao su này đã theo tôi suốt 9 năm kháng chiến trường kỳ chống Pháp, giống như người bạn nên bây giờ đi đâu cũng mang theo”, ông Sáu nhớ lại.

Năm 1964, ông Nguyễn Bá Sáu lại vinh dự được gặp Bác Hồ lần thứ hai khi chuyển công tác về Cục An ninh quân đội. Ngay khi Bác đến thăm đơn vị, Người đã xuống bếp ăn để kiểm tra. Bác xắn tay áo, thò tay vào chậu nước, thấy có nhiều cơm cháy và Người phê bình nhà bếp để thừa cơm lãng phí trong khi dân còn đói…. “Những năm sau này trở về quê nhà, tôi vẫn ghi nhớ và tâm niệm phải luôn làm theo lời căn dặn của Bác”, ông Nguyễn Bá Sáu tâm sự.

Đối với “người nông dân không tay” Hoa Xuân Tứ (xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An), kỷ niệm đọng lại trong ông về lần gặp Bác là những hình ảnh rất đỗi bình dị. Mất hai cánh tay từ năm 4 tuổi, cậu bé Hoa Xuân Tứ vẫn quyết tâm học chữ, giành được thành tích đáng nể trong học tập.

Chia sẻ kỷ niệm được tham dự Đại hội Anh hùng chiến sĩ thi đua chống Mỹ cứu nước toàn quốc năm 1966, ông Hoa Xuân Tứ (sinh năm 1950) cho biết: “Đó cũng là lần đầu tiên và duy nhất tôi được gặp Bác Hồ. Bác ân cần thăm hỏi hoàn cảnh gia đình của từng người, rồi phát kẹo. Tôi vẫn nhớ như in, Bác đặt tay lên vai tôi rồi nói: “Cho Bác gửi lời hỏi thăm bạn bè, bố mẹ, thầy cô của các cháu. Chúc mọi người sức khỏe và công tác tốt. Các cháu là những mầm non của đất nước, các cháu phải cố gắng nhiều hơn nữa, để sau này trở thành người có ích cho xã hội”.

Lời căn dặn của Bác trở thành động lực để ông Hoa Xuân Tứ có thêm sức mạnh mỗi khi thấy mình nản lòng trước những khó khăn thường nhật của cuộc sống, trở thành tấm gương vượt khó cho thế hệ trẻ khắp cả nước.

Từ cây “ATM gạo” đến những bác sĩ tuyến đầu 

Cùng với nhân chứng được gặp Bác, luôn làm theo lời Bác dạy thì những tấm gương sáng trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lại góp phần lan tỏa những giá trị cao đẹp. Trong đó, Giám đốc Công ty PHG Lock (thành phố Hồ Chí Minh) Hoàng Tuấn Anh - người sáng chế “ATM gạo” mà đến nay đã có 100 điểm trên cả nước vận dụng, giúp đỡ được gần 1 triệu người là điển hình.

“Trong dịch Covid-19, doanh nghiệp của tôi rơi vào hoàn cảnh khó khăn như bao doanh nghiệp khác. Nhưng khi chứng kiến Chính phủ nỗ lực hỗ trợ rất nhiều cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch, nhiều bệnh nhân được khám chữa bệnh, cách ly, ăn uống miễn phí; thậm chí còn có những chuyến bay miễn phí để đưa đồng bào mình từ nước ngoài trở về quê hương, tôi cảm thấy được truyền cảm hứng từ những điều đó”, ông Hoàng Tuấn Anh chia sẻ.

Sáng chế ra chiếc máy phát gạo mà mọi người gọi là cây "ATM gạo", ông Hoàng Tuấn Anh chỉ tâm niệm một chữ “thiện”. “Với tôi, chữ “thiện” nhiều ý nghĩa lắm. Ban đầu, tôi dự kiến trong khả năng của mình mỗi ngày nạp vào máy 500kg gạo. Thế nhưng, từ khi khai trương đến nay, lượng người đến ngày càng đông. May mắn là nhiều nhà hảo tâm đã cùng chung góp gạo để sẻ chia với những người khó khăn”, ông Hoàng Anh Tuấn tâm sự.

Trong khi đó, câu chuyện của bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương lại đem đến góc nhìn đầy xúc động về “những ngày không thể quên” của các y, bác sĩ tuyến đầu trên mặt trận chống dịch Covid-19. Vượt qua khó khăn, các y, bác sĩ đã nỗ lực hết mình, gác lại những tình cảm, cuộc sống cá nhân, vì mục tiêu cao nhất là điều trị cho người bệnh, không để bệnh nhân nào thiệt mạng, góp phần quan trọng vào bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

“Chính những kinh nghiệm quý giá từ cuộc chiến đấu với dịch SARS cũng như chiến lược trong việc phân loại, sàng lọc, tổ chức điều trị ngay từ bước đầu đã giúp các y, bác sĩ tránh được việc lây nhiễm dù quá trình làm việc kéo dài và số lượng bệnh nhân tới khám, điều trị tại viện rất đông”, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp chia sẻ.

Dù là chứng nhân lịch sử từng được gặp Bác Hồ hay những điển hình trong lao động và cống hiến cho cộng đồng thì những tấm gương bình dị tham gia buổi giao lưu đã góp phần lan tỏa sâu rộng những giá trị nhân văn trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm thiết thực, họ đã xác định rõ mục đích, lý tưởng học tập và làm theo gương Bác của mình là “để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, như triệu mạch nguồn tạo thành sông, muôn con sông hòa thành biển lớn” như lời phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại đêm giao lưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa những giá trị cao đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.