Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3: Cần thiết có giấy phép lái xe

Nhóm phóng viên| 23/05/2020 06:49

(HNM) - So với luật hiện hành, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Bộ Giao thông - Vận tải đang lấy ý kiến nhân dân bổ sung quy định, giấy phép lái xe hạng A0 cấp cho người điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3. Quy định này đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt các bậc phụ huynh học sinh rất ủng hộ và cho rằng đây là quy định cần thiết. Báo Hànộimới ghi nhận một số ý kiến về vấn đề này.

Đại úy Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6:
Quy định phù hợp với tình hình giao thông tại nước ta

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, 90% số vụ tai nạn giao thông đối với trẻ em trong những năm gần đây rơi vào nhóm từ 16 đến 18 tuổi - đối tượng chủ yếu đang sử dụng xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3. Thực tế, không ít học sinh đi xe máy nhưng thiếu kỹ năng, nên khi gặp sự cố đã không kịp xử lý, dẫn đến tai nạn giao thông.

Để nâng cao nhận thức cho các em học sinh, quy định cấp giấy phép lái xe hạng A0 cho người điều khiển xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kw là cần thiết. Mặt khác, quy định này cũng phù hợp với các Công ước quốc tế cũng như thực tế tình hình giao thông tại nước ta. Tuy vậy, việc triển khai cần được tính toán cụ thể, theo lộ trình để hạn chế ảnh hưởng đến các bậc phụ huynh, người giám hộ và bản thân các em cũng như những người điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 khác.

Luật sư Trần Xuân Tiền, Văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn Luật sư Hà Nội):
Góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển xe gắn máy dưới 50cm3 không cần giấy phép lái xe. Do vậy rất nhiều phụ huynh đã mua xe gắn máy dưới 50cm3 cho con. Nhưng thực tế, không ít trường hợp các em học sinh thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện cơ giới đã gây tai nạn cho cả bản thân và người tham gia giao thông khác. Cho nên, nếu quy định cấp giấy phép lái xe hạng A0 cho người điều khiển xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi lanh dưới 50cm3 được áp dụng sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến các em học sinh. Nhưng đó là ảnh hưởng tích cực bởi các em cần được rèn luyện thêm các kỹ năng sống, từ đó tự chủ và có ý thức trách nhiệm với hành vi của mình.

Cô giáo Hoàng Thị Dương, Trường Trung học cơ sở Uy Nỗ (huyện Đông Anh):
Chuẩn hóa quy định để bảo đảm an toàn

Việc rất nhiều phụ huynh sẵn sàng mua xe gắn máy, xe máy điện cho con để con tự đến trường đã vô tình đưa trẻ đến với những tình huống giao thông nguy hiểm. Các em chưa được đào tạo hay trải qua các lớp học để xử lý những tình huống giao thông khẩn cấp nên dễ gặp hoặc gây tai nạn. Qua quan sát học sinh đến trường và từ trường về nhà, tôi nhận thấy nhiều em khi tham gia giao thông không quan tâm đến quy định của Luật Giao thông đường bộ, đây là nguy cơ dẫn đến nhiều vụ tai nạn không đáng có. Vì vậy, theo tôi, đã đến lúc cần sửa đổi quy định theo hướng người điều khiển xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi lanh dưới 50cm3 phải có giấy phép lái xe.

Chị Lê Thu Trang, số nhà 106 Nguyễn Du, phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng):
Thường xuyên kiểm tra để không bỏ lọt vi phạm

Là phụ huynh có con học lớp 10, tôi rất lo lắng khi nhìn thấy các cháu học sinh điều khiển xe máy nhưng rất ít tìm hiểu quy định về Luật Giao thông đường bộ. Trong khi đó, các cháu lại không hiểu về quy trình hoạt động của động cơ, thiếu cơ bản kỹ năng điều khiển phương tiện xe cơ giới nên lúng túng khi xảy ra sự cố. Do đó, quy định cấp giấy phép lái xe hạng A0 cho người điều khiển xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW sẽ phần nào ngăn chặn tình trạng nêu trên. Nếu dự thảo được thông qua, đề nghị các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát giấy phép lái xe của người điều khiển mọi loại phương tiện, đặc biệt là xe máy do học sinh điều khiển để bảo đảm không bỏ sót vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Tại khoản 3, Điều 103, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Bộ Giao thông - Vận tải đang lấy ý kiến nhân dân quy định, giấy phép lái xe hạng A0 cấp cho người lái xe xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kw. Dự thảo luật cũng quy định, người đủ 16 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A0.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3: Cần thiết có giấy phép lái xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.