Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không phụ họa theo nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái

Linh Vũ| 09/08/2021 06:47

(HNM) - 1. Gần đây, khi dịch Covid-19 diễn biến nguy hiểm, một số phần tử xấu đã lợi dụng tình hình tung những tin thất thiệt gây nhiễu loạn. Đáng tiếc là đã có hiện tượng phụ họa theo nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Thực tế này đặt ra yêu cầu mới đối với công tác chính trị, tư tưởng của các cấp ủy Đảng.

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhất là mạng xã hội, những luồng thông tin xuyên tạc, bịa đặt nhằm chống phá cuộc chiến chống dịch Covid-19 của nước ta cũng được thể hiện dưới nhiều hình thức tinh vi, nguy hiểm.

Đó có thể là bài viết tỏ ra có lý luận, khách quan, khoa học, nhưng lại đan cài nhận xét chủ quan, quy kết nhằm thúc đẩy những hành vi chống đối. Đó cũng có thể là những câu chuyện bịa đặt, những nhận định, đánh giá thiếu khách quan nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm rạn nứt mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân...

Vừa qua, giữa lúc cả nước đoàn kết một lòng, chung tay chống dịch Covid-19 thì xuất hiện một số những tiếng nói lạc lõng gây chia rẽ vùng miền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đó là những nhận xét hoàn toàn sai trái khi đoàn giảng viên, sinh viên y khoa tỉnh Hải Dương xung phong vào thành phố Hồ Chí Minh chống dịch, như: “Đi nghỉ dưỡng cao cấp không tốn tiền hay đi chống dịch?”, “Sài Gòn đâu thiếu bác sĩ giỏi”... Hay những nhận xét của những kẻ có dụng tâm đen tối như: “Chính phủ lơ là không quan tâm đến thành phố Hồ Chí Minh”. Ngay cả khi thành phố Hà Nội đã tính toán kỹ lưỡng phương án thực hiện giãn cách xã hội từ 6h ngày 24-7-2021, thì một số kẻ lại cho rằng đó là “gấp gáp , “đánh úp”…

Song, những thông tin này nhanh chóng bị chôn vùi dưới ánh sáng của sự thật: Cả nước đang không chỉ thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ “Dành tất cả những gì tốt nhất cho thành phố Hồ Chí Minh chống dịch” mà còn gửi gắm tình yêu thương, nghĩa đồng bào qua việc lớp lớp chiến sĩ áo trắng xung phong vào Nam để chống dịch; những đoàn xe chở đầy lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế từ khắp mọi miền đất nước chi viện cho 19 tỉnh, thành phố phía Nam, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách xã hội, gồng mình chống dịch. Đại dịch Covid-19 đe dọa cuộc sống bình yên, sức khỏe người dân, nhưng cũng qua đại dịch đang làm sáng lên truyền thống đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam… Sự thật là thế, song nhiều người, trong đó có cả cán bộ, đảng viên thiếu tỉnh táo, mơ hồ đã a dua, phụ họa theo những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái. Không chỉ chia sẻ những tin giả, độc hại, có người còn thêm thắt, bình luận, lan truyền làm cho nặng nề, kịch tính hơn...

“Phụ họa theo những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái” là một trong những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội, vấn đề nêu trên tiếp tục được đề cập thông qua yêu cầu phải chú trọng, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng; khắc phục tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên bản lĩnh chính trị không vững vàng, còn mơ hồ, hoài nghi về mục tiêu, lý tưởng của Đảng; việc học tập lý luận chính trị còn chưa đáp ứng được yêu cầu; đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái còn lúng túng, bị động...

2. Để ngăn chặn, loại bỏ biểu hiện suy thoái “phụ họa theo những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái” nêu trên, các cấp ủy Đảng phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung vào những điểm nhấn có tính trọng tâm, trọng điểm.

Điều căn cơ, có ý nghĩa gốc rễ là phải tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng và chất lượng cán bộ, đảng viên. Cấp ủy, tổ chức Đảng phải thực sự trong sạch, vững mạnh, thông qua việc không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Phát huy cao độ tinh thần dân chủ, thường xuyên kiểm điểm tự phê bình và phê bình; nâng cao công tác đánh giá, sàng lọc, giám sát cán bộ, đảng viên; coi kỷ cương, kỷ luật là sức mạnh. 

Cán bộ, đảng viên là đối tượng tấn công của các thế lực thù địch, nhưng cũng đồng thời là chủ thể phản bác những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái. Do đó, cấp ủy, tổ chức Đảng phải tăng cường bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị nhằm nâng cao lập trường, bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu cho cán bộ, đảng viên. Mặt khác, từng đồng chí phải không ngừng rèn luyện, thực hiện thật tốt trách nhiệm nêu gương. Kết hợp giữa chủ động cung cấp thông tin với giáo dục của tổ chức; đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên cần có ý thức tự trang bị cho mình kỹ năng sàng lọc, kiểm chứng thông tin để “miễn nhiễm” với thông tin xấu, độc; chủ động đấu tranh, loại trừ thông tin xấu, độc.

Cùng với đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả đấu tranh, phản bác những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái trên mọi nguồn thông tin. Trong đó, cần bố trí hệ thống theo dõi, nắm bắt kịp thời và có kịch bản phản ứng để luôn nắm thế chủ động trong mọi tình huống; có biện pháp huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sức mạnh nhân dân để kịp thời lên án, phản bác những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái mới phát sinh.

Việc mù quáng, a dua, phụ họa theo nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên cần thường xuyên tự chỉnh đốn, tự bảo vệ mình và tích cực góp phần chống thông tin xấu, độc, tuyệt đối không phụ họa, tung hô theo những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái, không để “một rò rỉ nhỏ nhấn chìm con tàu lớn”...

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không phụ họa theo nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.