Theo dõi Báo Hànộimới trên

Câu trả lời đích đáng cho những luận điệu xuyên tạc

Trí Chính| 12/08/2019 06:39

(HNM) - Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị chưa bao giờ từ bỏ mục tiêu chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi sự kiện nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc khảo sát trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phía Nam Biển Đông của Việt Nam đã được một số đối tượng lợi dụng để xuyên tạc tình hình hòng gây chia rẽ, bất ổn trong nước... Thực tế, những nỗ lực không khoan nhượng của các cơ quan chức năng nước ta đã buộc các tàu Trung Quốc phải rút đi, kết quả đấu tranh đó cũng là câu trả lời đích đáng vạch trần mặt nạ những kẻ rêu rao luận điệu xuyên tạc gây bất ổn trong nước...

1. Từ đầu tháng 7 đến ngày 7-8, Trung Quốc đã điều tàu khảo sát Hải Dương 8 và các tàu hỗ trợ xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phía Nam Biển Đông của Việt Nam. Theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên, khu vực bãi Tư Chính mà nhóm tàu Trung Quốc khảo sát là một phần không thể tách rời của thềm lục địa Việt Nam. Khu vực này hoàn toàn không nằm trong vùng chồng lấn chủ quyền và chưa bao giờ là khu vực tranh chấp chủ quyền. Vì vậy, hành vi của Trung Quốc tại khu vực bãi Tư Chính đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam.

Cũng như những lần chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông bị thách thức, trong khi Đảng, Nhà nước chủ trương thực hiện các biện pháp đấu tranh hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế cũng như pháp luật Việt Nam để giải quyết vấn đề thì các phần tử phản động, cơ hội chính trị lại tìm mọi cách để xuyên tạc tình hình, gây bất ổn trong nước.

Thông qua một số đài nước ngoài - vốn luôn mang luận điệu chống phá Việt Nam có hệ thống, như Đài Á Châu tự do (RFA) hay BBC, một số nhân vật chống đối chính quyền có thâm niên như Phạm Thanh Nghiên, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Lân Thắng, Bùi Thị Minh Hằng... đã cung cấp thông tin xuyên tạc, như chính quyền “không nói rõ về tình hình tại khu vực bãi Tư Chính”, “không có giải pháp mạnh với Trung Quốc”...

Thoạt đầu, các bản tin của RFA hay BBC tỏ vẻ "khách quan", nhưng sau đó chẳng cần tinh ý cũng nhận thấy ngay mục đích chống phá, lợi dụng tình hình Biển Đông để gây bất ổn bằng cách kích động, kêu gọi người dân tuần hành như đã xảy ra hồi tháng 5-2014.

Nực cười là khi không thấy ai mắc mưu tham gia "tuần hành", các phần tử chống đối trắng trợn rêu rao: “Người dân không xuống đường vì họ cảm thấy lòng yêu nước đã từng bị chính quyền lợi dụng...”. Đặc biệt, mượn đài, báo nước ngoài và mạng xã hội, nhiều phần tử phản động, chống đối, như Nguyễn Văn Đài, Lisa Nguyen, Nguyễn Hữu Vinh, Bùi Thanh Hiếu… còn đòi "hợp tác với một nước khác để giải quyết tình hình, hoặc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế...". 

Rõ ràng, các thế lực thù địch và phần tử chống đối luôn muốn làm nóng tình hình, lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân, kích động để kêu gọi biểu tình, bạo loạn dưới danh nghĩa bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

2. Sự thực mà ai cũng rõ là trong vụ việc vừa qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã cho cộng đồng quốc tế thấy cách hành xử mềm mỏng nhưng rất cương quyết, tuân thủ đúng luật pháp quốc tế, mà chính các phương tiện truyền thông quốc tế nhận xét là “sự kiềm chế khác thường”.

Việc nhóm tàu Trung Quốc buộc phải rút khỏi bãi Tư Chính một lần nữa cho thấy, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm, đặt nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo lên hàng đầu và từ đó có các giải pháp đấu tranh phù hợp, hiệu quả, trên tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Đồng thời khẳng định những biện pháp mà chúng ta đã làm để bảo vệ chủ quyền là đúng đắn, sáng suốt, vừa cương quyết nhưng cũng vừa bảo đảm giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định cho đất nước và khu vực.

Từ trước đến nay, Đảng, Nhà nước ta luôn nhất quán chủ trương, mong muốn giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, tránh xung đột về quân sự, tránh đối đầu về kinh tế, tránh bị cô lập về ngoại giao, tránh lệ thuộc về chính trị.

Là đất nước yêu chuộng hòa bình, Việt Nam đã nhiều lần khẳng định không liên minh quân sự với nước ngoài, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự để chống lại các nước khác, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với nước khác. Vì thế, trong mọi tình huống, chúng ta luôn kiên quyết, kiên trì đấu tranh; khôn khéo, không mắc mưu khiêu khích; kiềm chế, không để xảy ra xung đột, đồng thời đề cao chính sách ngoại giao… 

Đặc biệt, người dân cả nước vẫn đoàn kết một lòng hướng về biển, đảo của Tổ quốc, với trái tim nóng và khối óc sáng suốt không để thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị lợi dụng kích động để làm mất ổn định tình hình đất nước…

Rõ ràng, việc kết hợp nhiều biện pháp đấu tranh khôn khéo, cương quyết và luôn dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế; cả trên lĩnh vực ngoại giao, ở các diễn đàn quốc tế, trên thực địa của nhiều lực lượng, trong đó có sự đồng lòng, đoàn kết của nhân dân cả nước đã trực tiếp buộc Trung Quốc phải rút nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 ra khỏi khu vực bãi Tư Chính của Việt Nam. 

Thực tế này khẳng định, âm mưu của các thế lực thù địch, chống phá, hòng thông qua mạng xã hội và một số báo, đài thiếu thiện chí với Việt Nam, để xuyên tạc tình hình thực tế, kích động, lôi kéo gây rối, tiến tới bạo động như đã từng xảy ra hồi tháng 5-2014 đã hoàn toàn thất bại. Đó cũng là “cái tát” mạnh mẽ vào các thế lực thông tin lệch lạc.

3. Qua diễn biến tình hình Biển Đông vừa qua, có thể thấy bài học cảnh giác trước các thông tin xuyên tạc, sai trái, thông tin phiến diện, một chiều về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước nói chung và về đường lối đối ngoại, an ninh - quốc phòng nói riêng luôn là câu chuyện thời sự, không được phép chủ quan, lơ là.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ  đã chỉ rõ, việc đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước; thông tin phiến diện, một chiều về tình hình quốc tế, gây bất lợi trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước là một trong 9 biểu hiện của "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Do đó, hơn ai hết mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn tuyệt đối tin tưởng chủ trương, đường lối của Đảng, là tấm gương trong tuân thủ pháp luật; từ đó tuyên truyền, hướng dẫn người thân trong gia đình và quần chúng nhân dân hiểu rõ hơn về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; hiểu rõ hơn âm mưu của các thế lực thù địch, những luận điệu “đổi trắng thay đen” như đã nêu ở trên.

Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đặc biệt là các cơ quan truyền thông chủ động, tích cực tuyên truyền, thông tin kịp thời tình hình đất nước. Thực tế thời gian qua, với sự vào cuộc tuyên truyền tích cực của các cơ quan truyền thông, nhân dân cả nước đã sớm nắm bắt được tình hình, đồng lòng, tuyệt đối tin tưởng vào Đảng, Nhà nước. Vì thế, một số kẻ lợi dụng tình hình Biển Đông, lợi dụng lòng yêu nước để chống phá đã nhanh chóng bị cô lập và “lòi đuôi” tiếp tay cho thế lực phản động, thù địch chống phá đất nước.

Dự báo, tình hình Biển Đông thời gian tới sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch, phản động chưa bao giờ từ bỏ âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chúng ta vẫn biết rằng, bình yên không phải tự dưng mà có. Nó được đánh đổi bởi máu xương, mồ hôi của những người con yêu nước thật sự chứ không phải nhờ thế lực ngoại bang hay những kẻ chỉ biết hô hào, kêu gào biểu tình khắp nơi mà chẳng làm gì cho đất nước.

Vậy nên, mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân ta cần tỉnh táo nhận rõ chân tướng, âm mưu thâm độc, nguy hiểm để đề cao cảnh giác, nhận diện và kiên quyết không mắc mưu những phần tử đen tối này.    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu trả lời đích đáng cho những luận điệu xuyên tạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.