Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam

Hoàng Lan| 18/03/2019 16:11

Sau hơn 10 năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), thị trường bán lẻ Việt Nam đã có bước phát triển đáng kể, là một trong sáu ngành nghề thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội...


Theo đánh giá của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Việt Nam đang có khoảng 8 triệu người được xếp vào tầng lớp trung lưu, đến năm 2020 con số này sẽ rơi vào khoảng 44 triệu người và đạt 95 triệu người vào năm 2030. Tầng lớp trung lưu tăng mạnh tạo sức mua lớn, tăng quy mô thị trường bán lẻ của Việt Nam trong thời gian tới. Chính vì lẽ đó thị trường bán lẻ Việt Nam đang thu hút sự đầu tư từ các tập đoàn lớn trên thế giới.

Năm 2019, Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực và nó có tác động mạnh mẽ đến nhiều ngành, kể cả sản xuất, thương mại và dịch vụ. Bên cạnh những cơ hội, Việt Nam sẽ phải mở cửa chào đón hàng hóa, dịch vụ của các nước đối tác tại thị trường trong nước, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt hơn tại “sân nhà”.

CPTPP tạo làn sóng hàng hóa nhập khẩu phong phú, đa dạng… thâm nhập vào Việt Nam, cũng có nhiều khả năng có thêm các nhà đầu tư CPTPP đã, đang và sẽ quan tâm tới thị trường bán lẻ giàu tiềm năng và rất sôi động của chúng ta. Dự báo, năm 2019 - 2020, ngành bán lẻ Việt sẽ tiếp tục hấp dẫn các nhà bán lẻ ngoại rót vốn thông qua đầu tư trực tiếp cũng như các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) sôi nổi.

Với mong muốn tìm ra những giải pháp giúp các nhà đầu tư và định hướng phát triển cho tương lai đối với thị trường bán lẻ tại Việt Nam, Tạp chí Kinh tế và Dự báo (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam và Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức “Diễn đàn đầu tư tiếp thị và bán lẻ Việt Nam” vào ngày 20-3 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội.

Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VIETINBANK) và Công ty Cổ phần Pin Ắc quy Miền Nam (PINACO).

Chương trình “Diễn đàn đầu tư tiếp thị và bán lẻ Việt Nam” sẽ có sự tham dự của khoảng 300 đại biểu đại diện cho các cơ quan trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và các cơ quan truyền thông báo chí.

Chương trình được thiết kế nhằm tạo một diễn đàn đa chiều, thảo luận về phát triển đầu tư tiếp thị và thúc đẩy thị trường bán lẻ tại Việt Nam, tạo cơ hội cho các nhà quản lý, doanh nghiệp và nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệm và mở rộng hợp tác để đưa thị trường bán lẻ phát triển đa dạng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.