Theo dõi Báo Hànộimới trên

7 dấu hiệu nhận biết một freelancer chuyên nghiệp

Trung Thành| 06/08/2019 11:38

Thuê freelancer là lựa chọn phổ biến không chỉ của các startup ít vốn, mà ngay cả với công ty lớn. Bên cạnh sự tiện lợi, tiết giảm chi phí, thì việc sử dụng người làm việc tự do cũng khiến các nhà tuyển dụng khá “đau đầu”. Bởi trong thế giới freelance rộng lớn và đa dạng, tìm được những nhân sự phù hợp và chuyên nghiệp là điều không dễ.

Tuy nhiên, nếu biết được một số dấu hiệu của một freelancer chuyên nghiệp, bạn có thể tiết kiệm được thời gian và công sức đồng thời đạt được hiệu quả cao.

CV “đẹp” với các kỹ năng cần thiết

Tuyển dụng freelancer cũng gồm các bước tương tự như tuyển nhân sự cố định tại văn phòng. Do đó, một bản CV “đẹp” với thành tích cá nhân, quá khứ làm việc tốt sẽ là những điều ưu tiên lựa chọn.

Doanh nghiệp phải xem trước “lịch sử” làm việc để chắc rằng freelancer đã từng có kinh nghiệm liên quan yêu cầu tuyển dụng, cũng như tham khảo chính xác năng lực. Ngoài khía cạnh chuyên môn, freelancer cũng phải có những kỹ năng mềm cần thiết như khả năng làm việc độc lập, có tinh thần trách nhiệm, “sống chung” với stress.

Có nhiều phản hồi tích cực

Nếu doanh nghiệp tìm kiếm thông qua các trang giới thiệu trung gian thì cũng sẽ nhận thấy nhiều phản hồi của khách hàng về các freelancer. Đây cũng là một cơ sở nhận biết về mức độ chuyên nghiệp của họ.

Bởi một freelancer chuyên nghiệp sẽ nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía đối tác cũ. Dù rằng không phải nhận xét nào cũng khách quan, nhưng cũng giúp doanh nghiệp hiểu thêm về khả năng của freelancer.

Đầy đủ các công cụ hỗ trợ

Freelancer chuyên nghiệp phải có gần như đầy đủ các công cụ hỗ trợ công việc. Bởi nếu như không có thì họ sẽ khó lòng hoàn thành tốt các yêu cầu “khó nhằn” từ các doanh nghiệp lớn.

Ví dụ như cộng tác viên thu âm video thì họ phải có một phòng “chuẩn studio”, hoặc cộng tác viên dịch thuật thì phải biết sử dụng các phần mềm chuyên dụng. Do đó, doanh nghiệp nên chọn freelancer có cơ sở vật chất phù hợp với yêu cầu công việc.

Thái độ phỏng vấn chuyên nghiệp

Phỏng vấn dù dưới hình thức trò chuyện văn bản hay video trực tuyến thì đều sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn rõ ràng hơn. Bởi cách hành xử, trả lời của ứng viên sẽ giúp nhà tuyển dụng nhận thức về sự phù hợp, cũng như thái độ làm việc trong tương lai.

Một freelancer chuyên nghiệp sẽ có cách đối đáp rõ ràng cho từng câu hỏi. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ giao tiếp một cách chừng mực, cũng như kiên nhẫn bàn bạc cụ thể các vấn đề trước khi bắt tay vào việc.

Đặt những câu hỏi cần thiết

Bởi vì mỗi công việc đều có những khó khăn khác nhau, nên nhà tuyển dụng cũng phải đối mặt với những câu hỏi từ phía freelancer nhằm thống nhất mọi yêu cầu.

Thực tế, freelancer chuyên nghiệp không những trả lời đầy thuyết phục, mà còn biết đặt ra những câu hỏi quan trọng cho nhà tuyển dụng. Freelancer sử dụng kinh nghiệm, khả năng tự phân tích để đặt ra các thắc mắc mang tính trọng tâm. Bởi họ hiểu rõ rằng không phải nhà tuyển dụng nào cũng dư dả thời gian để trả lời những câu hỏi thừa.

Tích cực góp ý cải thiện công việc

Một freelancer chuyên nghiệp không chỉ dừng lại ở mức “được việc”, mà họ luôn phấn đấu đạt kết quả tốt nhất để có thể nhận được nhiều việc làm hơn nữa trong tương lai. Vì vậy, freelancer sẽ muốn cải thiện công việc hơn nữa bằng cách tích cực góp ý.

Chắc chắn không phải ý kiến nào cũng hữu ích, đáng cân nhắc nhưng thái độ cầu thị sẽ giúp cho chất lượng kết quả ở mức cao nhất. Doanh nghiệp cũng sẽ tự rút tỉa kinh nghiệm riêng cho những lần cộng tác với các freelancer khác về sau.

Là một freelancer full-time

Đối với nhiều người, freelance chỉ mang tính tạm thời hoặc “tay trái”. Nhưng cũng không ít người xem đây là công việc toàn thời gian. Và đó cũng nên là một yếu tố cần được xét đến khi bạn trong vai trò là nhà tuyển dụng. Bởi, khi chúng ta dành hầu hết thời gian cho một công việc nào đó, thì mức độ tập trung sẽ cao hơn và thường đạt được kết quả tốt hơn.

Do vậy, doanh nghiệp nên cân nhắc chọn một freelancer toàn thời gian vì nhiều lợi ích như: Sự chuyên tâm, khả năng cộng tác “dài hơi”, dễ dàng dành thời gian để trao đổi, thảo luận về công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7 dấu hiệu nhận biết một freelancer chuyên nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.