Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vừa học trung học phổ thông, vừa học nghề: Xu hướng mới của bạn trẻ

Quỳnh Nga| 04/06/2020 13:30

Lượng sức mình khó thi đỗ trung học phổ thông (THPT) hoặc đại học, nhiều bạn trẻ chọn cách vừa học THPT vừa học nghề để tiết kiệm thời gian, chi phí, ra trường có cơ hội việc làm ngay. Trong đó, học nghề du lịch ở Trường Trung cấp Du lịch Hà Nội là một trong những lựa chọn được nhiều học sinh tin tưởng.

Học nghề ở tuổi 15

Trên thế giới, xu hướng học nghề ngay từ độ tuổi THPT (14-15 tuổi) không còn quá mới mẻ, nhưng ở Việt Nam, đây thực sự là hướng đi mới. Bỏ qua những định kiến về bằng cấp, nhiều bạn trẻ tự lượng sức mình khó thi đỗ hoặc khó học tốt ở bậc phổ thông, đại học nên đã chọn cách vừa hoàn thành chương trình THPT, vừa học nghề. Khi tốt nghiệp, bạn trẻ có cả bằng THPT và một nghề nghiệp trong tay, hoàn toàn có thể tham gia vào thị trường lao động và phát triển thêm ở lĩnh vực nghề nghiệp mình đã chọn.

“Sức học của tôi không tốt, thi vào THPT khó, chắc không vào nổi đại học”, Hoàng Dương (14 tuổi, ở quận Long Biên) chia sẻ. Được định hướng của thầy cô và bố mẹ, Dương quyết định tìm cho mình “một cái nghề” để ổn định cuộc sống sau này. Nhưng Dương không bỏ học, cậu song song vừa hoàn thành chương trình THPT vừa học nghề du lịch ở Trường Trung cấp Du lịch Hà Nội.

Chọn nghề hướng dẫn viên, Dương thấy công việc này hợp với tính cách sôi nổi, thích giao tiếp, có óc sáng tạo và khả năng quản trò của mình. Ngoài ra, theo Dương, nghề này có cơ hội việc làm cao, có thể chủ động sắp xếp thời gian vừa tích lũy kinh nghiệm lại có thêm thu nhập đủ để em có thêm chi phí ăn ở và đi lại.

Sau khi ra trường, học viên có bằng tốt nghiệp THPT và bằng tốt nghiệp trung cấp nghề.

Học song bằng: Lựa chọn nghề nghiệp mới

Đây là xu hướng được thế giới khuyến khích khi nó định hướng nghề sớm, phân hóa lao động rõ ràng, tiết kiệm chi phí đào tạo cho xã hội; đồng thời, giảm tình trạng dư thừa lao động trình độ đại học, trên đại học nhưng lại thiếu những người thợ lành nghề. Tại Việt Nam, xu hướng này bắt đầu được triển khai và cho thấy những ưu điểm của nó.

Trường Trung cấp Du lịch Hà Nội (HHTC) là một trong số những trường dạy nghề du lịch đầu tiên đào tạo song bằng cho học viên từ lứa tuổi THPT. Học viên vừa học chương trình văn hóa, vừa học nghề. Sau khi ra trường, học viên có bằng tốt nghiệp THPT và bằng tốt nghiệp trung cấp nghề. Với kỹ năng được đào tạo bài bản về nghiệp vụ nghề tại HHTC, học viên hoàn toàn có thể làm việc đúng chuyên ngành đào tạo, tiết kiệm thời gian, chi phí học tập cho bản thân và gia đình.

Học viên học song bằng ở HHTC được thực hành nghề ngay tại trường, được trải nghiệm môi trường làm việc ở các công ty, doanh nghiệp đối tác với HHTC. Trường cam kết 100% học viên tốt nghiệp có việc làm ngay.

Năm nay, HHTC có phương thức tuyển sinh song bằng phù hợp với nhiều đối tượng học viên. Thông tin tuyển sinh chi tiết xem tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vừa học trung học phổ thông, vừa học nghề: Xu hướng mới của bạn trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.