Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm tra, khắc phục các sự cố của công trình đường bộ mùa mưa lũ

Tuấn Lương| 14/07/2021 18:44

(HNMO) - Ngày 14-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động kiểm tra, khắc phục các sự cố của công trình cầu, hầm, ngầm, tràn xả lũ thời điểm trước, trong và sau mùa mưa bão đối với hệ thống đường địa phương để có phương án bảo dưỡng, khắc phục kịp thời, bảo đảm an toàn.

Cần chủ động kiểm tra hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ trong mùa mưa bão.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện lưu ý, đối với công trình cầu, phải kiểm tra tình trạng làm việc của mố, trụ cầu; tình trạng xói lở của móng mố, móng trụ cầu, móng tường chắn bảo vệ công trình đường bộ (nếu có); kiểm tra dầm, giàn, khung, kết cấu nhịp cầu… Đối với phần đường đầu cầu, phải kiểm tra mặt đường, nền đường, bề rộng, kích thước đường và các dấu hiệu bất thường nếu có.

Đối với cầu treo, dây văng, ngoài các nội dung trên, chú ý kiểm tra sự làm việc của hệ thống cáp treo, bao gồm cả trụ tháp, cổng cáp, vị trí cáp trên đỉnh cổng cáp; thanh treo, thanh đứng và các bộ phận khác của cầu treo.

Đối với công trình hầm, kiểm tra trước cửa hầm và khu vực xung quanh cửa hầm để kịp thời phát hiện hiện tượng sạt lở taluy hoặc các yếu tố gây mất an toàn giao thông khác; kiểm tra hệ thống thoát nước của hầm và hệ thống phòng cháy, chữa cháy trong hầm; kiểm tra các thiết bị vận hành hầm, như hệ thống chiếu sang, quạt thông gió…

Đối với công trình ngầm, tràn xả lũ, ngoài kiểm tra tình trạng kỹ thuật của kết cấu công trình cũng cần kiểm tra, bổ sung cột thủy chí đo mực nước dâng (nếu chưa có hoặc bị hư hỏng). Trường hợp có mưa lũ, cần theo dõi để có biện pháp hạn chế, phân luồng giao thông hoặc dừng khai thác nếu có nguy hiểm; bố trí người trực gác, hướng dẫn trong thời gian hạn chế sử dụng để đảm bảo giao thông.

Đối với khu vực bị ngập do nước dâng, cần phải theo dõi mực nước để tổ chức giao thông phù hợp. Khi mực nước dâng cao phải có biện pháp hạn chế, phân luồng giao thông hoặc dừng khai thác khi không đủ an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra, khắc phục các sự cố của công trình đường bộ mùa mưa lũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.