Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trên các công trình giao thông trọng điểm ở Thủ đô: Nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ

Tuấn Lương| 23/08/2021 06:11

(HNM) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cộng với những khó khăn về thời tiết, vận chuyển nguyên vật liệu… đã ảnh hưởng rất lớn tới quá trình triển khai các dự án giao thông trọng điểm, cấp bách trên địa bàn Thủ đô. Chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, chia thành nhiều mũi thi công, có biện pháp thi công khoa học… là các giải pháp đang được chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng.

Nhà thầu đã tập kết trang thiết bị lên sà lan, sẵn sàng thi công cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 ngay trong mùa lũ năm 2021. Ảnh: Tuấn Khải

Bộn bề khó khăn

Dù được UBND thành phố Hà Nội cho phép thi công trong thời gian giãn cách xã hội song tình hình dịch Covid-19 kéo dài và phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn tới các dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô.

Bộn bề khó khăn đang là thực trạng của Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2. Công trình được khởi công từ đầu tháng 1-2021 và dự kiến hoàn thành sau 24 tháng thi công. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Đình Luân, cán bộ kỹ thuật của Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), nhà thầu tham gia gói thầu số 1 xây lắp cầu chính, khó khăn lớn nhất là điều kiện địa chất, thủy văn sông Hồng rất phức tạp, trong khi mùa lũ đã đến gần (thông thường từ tháng 7 đến tháng 11 hằng năm). Những ngày này, thời tiết Hà Nội hay có mưa dông lớn khiến cho nhiều đoạn đường công vụ (đường tạm phục vụ thi công) bị hư hỏng. Ngoài ra, việc vận chuyển vật tư từ các địa phương khác về Hà Nội cũng bị chậm do phương tiện vận chuyển, lái xe chưa hoàn thành cấp thẻ “luồng xanh” và xét nghiệm Covid-19…

Khó khăn trong vận chuyển vật tư cũng là tình trạng kéo dài tại Dự án xây dựng hầm chui nút giao đường Lê Văn Lương - Vành đai 3 suốt từ tháng 5-2021 đến nay. Ông Nguyễn Đức Hưng, cán bộ phụ trách an toàn của Công ty cổ phần Fecon Việt Nam (nhà thầu xây dựng phần hầm) cho biết, mặc dù phương tiện, máy móc, con người đều sẵn sàng nhưng thiếu vật tư nên nhiều lúc phải thi công cầm chừng. Trong 2 tuần qua, dự án có kế hoạch thảm nhựa một số đoạn nhưng do xe chở nguyên vật liệu không có thẻ “luồng xanh” nên không thể làm kịp.

Tại dự án này, trên dải phân cách hiện còn vướng mắc đường điện 220kV chưa được di dời cũng gây ảnh hưởng tới tiến độ.

Ngoài ra, đại diện các nhà thầu cũng thừa nhận khó khăn chung của các dự án hiện nay là việc huy động nhân công nhiều thời điểm không đủ do Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội…

Việc thi công Dự án xây dựng hầm chui nút giao đường  Lê Văn Lương - Vành đai 3 vẫn đang bám sát kế hoạch. Ảnh: Tuấn Khải

Có giải pháp thi công khoa học

Chia thành nhiều mũi, bám sát công trường, có biện pháp thi công khoa học là những giải pháp đang được các nhà thầu thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch. Cùng với đó, các đơn vị đều triệt để tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. “Nếu để xảy ra 1 ca F0 thì lập tức công trường sẽ phải "đóng cửa" nên tất cả đều tuân thủ chặt chẽ quy định. Công nhân chia thành nhiều ca, nhiều mũi, bố trí giãn cách. Ngay cả lán trại phục vụ “3 tại chỗ” cũng phải bố trí cách xa nhau”, ông Hoàng Đình Luân (nhà thầu Vinaconex) thông tin.

Sau hơn 7 tháng thi công, với hơn 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân chia thành 11 mũi, đến thời điểm này, Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 đã thi công 425/562 cọc khoan nhồi; hoàn thành đổ bê tông 20/61 bệ trụ và 14/61 thân trụ; đúc được 63/396 phiến dầm Super T… Ước tính, khối lượng thực hiện đã đạt hơn 15%.

Tính toán trước yếu tố phức tạp của điều kiện địa chất, thủy văn sông Hồng, nhà thầu đã tập kết các trang thiết bị (máy khoan, máy xúc, cần cẩu, lồng thép, vách thép…) từ trên bờ lên sà lan tải trọng từ 600 đến 1.200 tấn di chuyển ra các vị trí ngoài sông để phục vụ thi công vượt lũ, qua đó bám sát được các mốc tiến độ đề ra.

Cách Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 không xa, Dự án thi công đường Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng cũng đang được Tập đoàn Vingroup và các nhà thầu tăng tốc triển khai để bảo đảm tiến độ. Ghi nhận tại dự án cho thấy, việc thi công trụ và đổ dầm bê tông phục vụ dự án đường trên cao đã cơ bản hoàn thiện đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến vị trí đối diện số nhà 130 đường Minh Khai. Đoạn từ số nhà 130 Minh Khai đến ngã tư đường Bạch Mai - Minh Khai - Đại La đang trong quá trình lắp ghép đà giáo di động thi công dầm. Tại đoạn nối tiếp đó (nút giao Bạch Mai - Minh Khai đến Ngã Tư Vọng), hàng chục trụ bê tông cũng đang được gấp rút triển khai để dự án sớm được khớp nối với đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở.

Với công trình hầm chui nút giao đường Lê Văn Lương - Vành đai 3, để bảo đảm tiến độ, các nhà thầu luôn duy trì gần 100 công nhân trên công trường. “Chúng tôi đang triển khai 4 mũi thi công làm tường chắn phía bên phải đường Tố Hữu, ép cọc bê tông đại trà và thi công trạm bơm ở gầm cầu đường Vành đai 3. Dự kiến giữa tháng 9-2021, Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 sẽ thi công hầm chui giai đoạn 2”, Giám đốc Ban Điều hành nhà thầu Cienco4 Hồ Đức Phúc cho biết. 

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Trưởng phòng Giám sát 2 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội) Đỗ Đình Phan cho biết: “Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã thị sát các dự án và chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc về “luồng xanh” vận tải phục vụ công trường; bãi tập kết phế thải từ công trình… Chúng tôi sẽ cùng các nhà thầu quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa” bám sát công trường, bảo đảm tiến độ chung của các dự án”.

Căn cứ kiến nghị của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội cho phép 6 công trình giao thông trọng điểm được tiếp tục triển khai trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, gồm: Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (quận Long Biên); Dự án xây dựng hầm chui nút giao đường Lê Văn Lương - Vành đai 3 (trên địa bàn các quận Thanh Xuân và Nam Từ Liêm); Dự án xây dựng đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai); Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng (trên địa bàn các quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Đống Đa); Dự án đầu tư xây dựng cầu Sông Lừ (quận Đống Đa); Dự án xây dựng cầu Trí Thủy (huyện Chương Mỹ).

Tại các dự án này, chủ đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo đơn vị thi công và các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm quy định “5K”…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trên các công trình giao thông trọng điểm ở Thủ đô: Nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.