Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường ''phạt nguội'' người điều khiển xe máy

Nhóm phóng viên| 25/12/2021 06:20

(HNM) - Trong khi nhiều lái xe ô tô đã quen thuộc với việc "phạt nguội" lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông thì người điều khiển mô tô, xe gắn máy còn tỏ ra khá ngỡ ngàng khi nhận thông báo phạt nguội. Cơ quan chức năng cho biết, dù "phạt nguội" với mô tô, xe gắn máy còn gặp khó khăn nhưng sẽ đẩy mạnh hình thức này để nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn.

Cán bộ Trung tâm Điều khiển giao thông Hà Nội trực hệ thống camera giám sát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Ngỡ ngàng nhận thông báo phạt

Giữa tháng 12-2021, bị dừng xe tại ngã tư Nguyễn Thái Học - Lê Duẩn vì lỗi vượt đèn đỏ, chị Phạm Bích Nga (phường Khương Đình, quận Thanh xuân) bất ngờ khi được thông báo thêm 1 lần vi phạm từ trước đó. Không nhận mình đã từng vi phạm, chị Nga tranh luận gay gắt. Chỉ khi chiến sĩ Cảnh sát giao thông đưa hình ảnh vi phạm của người điều khiển xe mô tô BKS 29G-47xxx rõ ràng, chị Nga mới chấp nhận. Tương tự, anh Nguyễn Định (phường Quang Trung, quận Hà Đông) ngỡ ngàng khi được thông báo vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông từ 1 tháng trước. “Tôi có biết hình thức "phạt nguội" đối với ô tô, chứ không nghĩ xe máy cũng bị "phạt nguội". Việc áp dụng xử phạt qua hình ảnh camera cả với xe máy sẽ khiến tôi phải đi lại cẩn thận hơn để không bị “bất ngờ” nhận giấy phạt”, anh Định cho biết.

Để hạn chế vi phạm, công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh việc xử phạt người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ thông qua tin báo bằng hình ảnh của người dân hoặc thông tin trên mạng xã hội… Gần đây nhất, trang Facebook Công an thành phố Hà Nội nhận được clip về một thanh niên điều khiển xe máy “bốc đầu”, chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm tại đường 23B, huyện Đông Anh. Tiếp nhận thông tin, Công an huyện Đông Anh đã mời người vi phạm đến làm việc và xử phạt hơn 4 triệu đồng. Tương tự, theo Công an huyện Ứng Hòa, sau khi xác minh clip ghi lại trường hợp vi phạm đăng trên mạng xã hội, đã triệu tập người vi phạm đến xác nhận hành vi và hoàn tất hồ sơ, ra quyết định xử phạt.

Ông Nguyễn Hạ Vê (xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa) cho biết, rất đồng tình với biện pháp "phạt nguội" bằng hình ảnh đối với người điều khiển xe máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Việc làm này giúp người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông ở mọi lúc, mọi nơi, chứ không chỉ khi nhìn thấy bóng Cảnh sát giao thông mới chấp hành.

Hệ thống camera trên các tuyến phố đã phát huy hiệu quả trong công tác ghi nhận hình ảnh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Ngân Thùy

Xây dựng nếp giao thông văn minh

Theo Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội), tại nhiều tuyến đường, nút giao thông trọng điểm thuộc địa bàn đơn vị phụ trách đã được lắp đặt camera để ghi lại hình ảnh các phương tiện tham gia giao thông. Từ ngày 15-11 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 1 đã phối hợp với Trung tâm điều khiển giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) ghi lại hơn 40 lỗi vi phạm của người điều khiển xe máy. Lỗi phổ biến nhất là không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Trung tá Trương Song Thành, Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp với Cảnh sát giao thông các địa bàn và công an quận, huyện, thị xã để kịp thời thông báo các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông, không phân biệt là người điều khiển ô tô hay xe máy.

Nói chung trên địa bàn thành phố, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, việc "phạt nguội" vi phạm trật tự an toàn giao thông của Hà Nội hiện nay đã đạt hiệu suất 80-85% đối với ô tô. Việc áp dụng "phạt nguội" đối với xe máy khó khăn hơn do lượng phương tiện lớn, nhiều xe từ tỉnh ngoài lưu thông, người sử dụng xe không sang tên khi mua bán… Vì vậy, lực lượng Cảnh sát giao thông đã áp dụng thêm cả hình thức “bán phạt nguội” với loại phương tiện này. Ví như, khi xử lý phương tiện vi phạm trực tiếp, cán bộ sẽ tra cứu thông tin của xe trên trang dữ liệu của ngành Công an, trường hợp phương tiện đã từng vi phạm, hệ thống sẽ hiển thị số lần vi phạm để lập biên bản xử lý. Việc người dân quay phim, chụp ảnh các hành vi vi phạm gửi đến cơ quan chức năng để xác minh, lập hồ sơ xử lý cũng đang phát huy hiệu quả rất tích cực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Để tăng cường hiệu quả điều tiết, kiểm soát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đề xuất, thành phố lắp đặt thêm nhiều camera giám sát, không chỉ ở nội thành mà cả ở ngoại thành, đường vành đai, để bao quát được giao thông toàn thành phố. Việc này nhằm tạo ý thức tự giác chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông mọi lúc, mọi nơi, hướng tới xây dựng nếp giao thông văn minh, đồng thời phục vụ công tác quản lý khác như điều tiết giao thông, giải tỏa ùn tắc, giữ gìn an ninh trật tự...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường ''phạt nguội'' người điều khiển xe máy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.