Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thí điểm phân làn phương tiện đường Nguyễn Trãi: Hiệu quả chưa rõ ràng

Lương Ninh Giang| 22/09/2022 13:26

(HNMO) - Sau 1 tháng thí điểm phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội nhận định, tình hình giao thông trên tuyến đã có cải thiện nhưng vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ vào các khung giờ cao điểm; còn nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ... Trước thực tế đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiến nghị thành phố cho phép kéo dài thời gian thí điểm đến hết năm 2022 nhằm có những đánh giá chính xác hơn nữa phương án thí điểm.

Có chuyển biến nhưng chưa rõ ràng

Từ ngày 6-8-2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện phương án thí điểm phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân). Tại đoạn thí điểm dài khoảng 1,5km này, 2 làn sát vỉa hè được dành cho xe máy, xe thô sơ và xe buýt hoạt động; 3-4 làn sát dải phân cách dành cho xe ô tô hoạt động. Thời gian thực hiện thí điểm trong 1 tháng (kéo dài đến ngày 6-9-2022).

Hằng ngày lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi, chị Nguyễn Hải Liên (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) chia sẻ, dù thành phố đã thực hiện thí điểm phân làn phương tiện nhưng việc đi lại trên tuyến mới chỉ thuận lợi vào các khung giờ bình thường. Vào các khung giờ cao điểm, người dân di chuyển vẫn khá chật vật. Ngay trong sáng 22-9, chị phải mất tới 30 phút để di chuyển quãng đường khoảng 1km từ nút giao Vũ Trọng Phụng - Nguyễn Trãi đến Ngã Tư Sở.

Mới đây, báo cáo về kết quả 1 tháng thí điểm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, để thực hiện thí điểm, Sở đã chỉ đạo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông và đơn vị quản lý đường triển khi lắp đặt trụ đảo mũi tên kết hợp hàng rào di động và ụ chống va xô để tạo dải phân cách cứng giữa làn xe máy, xe thô sơ, xe buýt và các làn ô tô; lắp đặt biển báo phân làn, biển báo hướng dẫn giao thông; bố trí lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải phối hợp với lực lượng Công an, UBND quận Thanh Xuân và các đơn vị chức năng chốt trực tại 8 điểm đầu dải phân cách để tăng cường kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên tuyến...

“Tình hình giao thông trên tuyến đường đã có cải thiện, đặc biệt vào khung giờ cao điểm từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở và ngược lại, giảm ùn ứ giao thông trên tuyến và các phương tiện lưu thông đã trật tự hơn. Một bộ phận người tham gia giao thông đã có ý thức đi đúng làn đường. Xe buýt lưu thông ổn định hơn so với trước khi phân làn”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo đánh giá.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng thừa nhận, vẫn còn tình trạng ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm, đặc biệt là khu vực giao với đường Khương Đình (sau ga Thượng Đình của tuyến đường sắt đô thị) và đầu cầu vượt Ngã Tư Sở vào giờ cao điểm sáng. Vào giờ cao điểm chiều ùn ứ tại các khu vực như: Điểm quay đầu khu đô thị Royal City, nút giao Vũ Trọng Phụng - Nguyễn Trãi, điểm quay đầu gần nút Nguyễn Tuân - Nguyễn Trãi. Cùng với đó là tình trạng xe máy đi vào làn của ô tô và ngược lại. Ngoài ra, trong 10 ngày đầu thực hiện thí điểm đã xảy ra 54 vụ va quệt vào biển báo, lốp phản quang, trụ đảo mũi tên...

Kéo dài thời gian thí điểm 

Một số ý kiến cho rằng, thời gian 1 tháng thành phố thực hiện thí điểm vừa qua trùng với giai đoạn học sinh, sinh viên của hầu hết các trường còn đang nghỉ hè nên lưu lượng tham gia giao thông chưa nhiều. Do đó, sẽ khó có những đánh giá chính xác về hiệu quả hay bất cập.

Từ thực tế trực chốt, hướng dẫn giao thông trên tuyến, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Cao Văn Hiệp cho rằng, cần lắp đặt bổ sung biển hướng dẫn phân làn tại vị trí đầu dải phân cách trên đường Nguyễn Trãi (đoạn có trụ đường sắt trên cao trước khu đô thị Royal City) để hướng dẫn các phương tiện gồm xe máy, xe thô sơ, xe buýt từ hướng Cầu Mới đi Khuất Duy Tiến đi vào làn đường trong dải phân cách; đề nghị thu hồi 4 vị trí cho phép xe con, xe taxi đỗ không quá 5 phút trên đường Nguyễn Trãi (đối diện trước các số nhà 227, 230, 277 và 412)... để phương tiện lưu thông thuận tiện hơn.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo, trên cơ sở đánh giá mặt được, tồn tại trong thời gian thí điểm, để đánh giá chính xác hơn nữa phương án thí điểm trong thời gian học sinh, sinh viên đi học trở lại và thời điểm lưu lượng phương tiện gia tăng vào cuối năm, Sở đã đề xuất thành phố tiếp tục cho thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi cho đến ngày 31-12-2022.

Cùng với đó, đề xuất điều chỉnh thu ngắn các vị trí dải phân cách bằng trụ đảo mũi tên 6-8m cho phù hợp thực tế; bổ sung các biển báo, hiệu lệnh kết hợp chỉ dẫn tại đầu dải phân cách; điều chỉnh tổ chức giao thông tại điểm quay đầu gầm cầu vượt Ngã Tư Sở để giảm bớt xung đột, cải thiện tình trạng ùn ứ.

Sở cũng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố và UBND quận Thanh Xuân tăng cường lực lượng phối hợp với Thanh tra Sở tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là xử lý nghiêm các trường hợp vượt đèn đỏ, đi được chiều, dừng, đỗ trái phép... trên tuyến đường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí điểm phân làn phương tiện đường Nguyễn Trãi: Hiệu quả chưa rõ ràng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.