Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ dùng robot đào hầm dự án metro Nhổn-ga Hà Nội vào cuối 2019

Theo VIỆT HÙNG (VIETNAM+)| 18/02/2019 16:37

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự kiến tháng 7 tới đưa robot đào hầm về nước và theo kế hoạch cuối năm 2019 có thể bắt đầu đào hầm dự án metro Nhổn-ga Hà Nội.

Dự án metro Nhổn-ga Hà Nội đã hoàn thành xong hợp long đoạn tuyến trên cao. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Theo báo cáo của MRB, nhà thầu đã hoàn thành xong công tác rà phá bom mìn, lắp ráp máy móc và vận chuyển container đến công trường. Các nhà thầu đang tiến hành thi công các kết cấu phụ trợ, lắp đặt thùng đựng nguyên liệu, chuẩn bị hố chứa đất của kết cấu hố ga.

Ngoài ra, nhà thầu đang triển khai thi công tường vây (tường dưới lòng đất, bao xung quanh đoạn đi ngầm). Tại ga S9 đã có 6/63 đốt tường vây được lắp đặt, dự kiến công tác này hoàn thành vào tháng 3.

Tại ga S10 (Cát Linh), đã có 26 trong tổng số 28 đốt tường vây được lắp đặt, dự kiến hoàn thành trong tháng 2.

Theo đánh giá từ phía MRB, thi công tường vây là một trong những phần phức tạp và đòi hỏi sự kết hợp của nhiều nhân lực cùng máy móc khổng lồ. Để hoàn thành tường vây có chiều rộng 6-7,5m, nhà thầu cần huy động nhiều chuyên gia, kỹ sư và công nhân cùng cần cẩu cao gần 30m thi công trong 3 ngày.

Được biết, công nghệ thi công đào ngầm tuyến Nhổn-Ga Hà Nội là Tunnel Boring Machine (TBM) của Italia và đang được áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành-Suối Tiên) ở TP Hồ Chí Minh. Máy đào hầm TBM dạng robot điều khiển giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7-17,5m đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân ở bên trong để vận hành. Các máy sẽ khoan ở độ sâu 21-22m.

Dự kiến, với địa chất nền đất cát, đất bùn ở Hà Nội, việc thi công hầm sẽ thuận lợi, mỗi ngày máy đào thi công được khoảng 10m.

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, dài 12,5km, có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.

Dự án được khởi công từ tháng 9-2010 và hoàn thành vào tháng 9-2017, tổng mức đầu tư dự án sau hai lần tăng giá, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng. Sau đó, thành phố Hà Nội yêu cầu các nhà thầu hoàn thiện dự án vào năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ dùng robot đào hầm dự án metro Nhổn-ga Hà Nội vào cuối 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.