Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành đường sắt không ủng hộ mở lại “phố cà phê đường tàu”

Lương Ninh Giang| 21/11/2019 13:48

(HNMO) - Đó là quan điểm được ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khẳng định trước việc những người dân tập thể xóm đường tàu Chắn 5 Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) đề nghị được mở lại “phố cà phê đường tàu” phục vụ kinh doanh và cam kết có những biện pháp phòng tránh tai nạn đường sắt.

 Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm chốt trực bảo đảm duy trì, chống tái lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt để kinh doanh cà phê.

Theo ông Vũ Anh Minh, tinh thần thượng tôn pháp luật phải đặt lên hàng đầu. Giải pháp nào an toàn và đúng luật nhất phải thực thi. Du khách đi lại xung quanh những quán cà phê đường tàu gây mất an toàn khi có tàu chạy qua và gây cản trở đến việc duy tu bảo trì đường sắt. Tất cả những vị trí kinh doanh cà phê đó là vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Luật Đường sắt ban hành năm 2018 đã chỉ rõ, phấn đấu năm 2025 xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở hướng tới sự an toàn cho người dân. Hiện, các địa phương đang kiềm chế và không cho phát sinh lối đi tự mở, đồng thời tiến tới lộ trình xóa bỏ dần vào năm 2025.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quang Long, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải, đơn vị quản lý hạ tầng đường sắt trên tuyến cho rằng, không thể kinh doanh trên hành lang chạy tàu bởi Luật Đường sắt đã quy định...

Trước đó, vào ngày 20-10 vừa qua, một số đại diện cư dân tập thể xóm đường tàu Chắn 5 Trần Phú (khu vực được gọi là “phố cà phê đường tàu" Phùng Hưng) đã gửi kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và quận Hoàn Kiếm bỏ rào chắn lối đi vào khu dân cư, đồng thời đề xuất các giải pháp an toàn cho khách khi tiếp tục kinh doanh giải khát tại khu vực này.

Theo đó, cư dân xóm “cà phê đường tàu" cam kết tuân thủ hoạt động kinh doanh trong phạm vi tối thiểu cách 1,5m tính từ đường ray vào đến nhà. Các hộ gia đình sẽ kẻ vạch sơn an toàn và lắp barie chặn lối đi bằng inox trước mỗi cửa hàng và nhà dân để tránh cho du khách vượt vào đường ray; lắp đặt các biển cảnh báo tàu chạy và không ngồi, đứng gần đường tàu, và loa cảnh báo kết nối với chắn tàu trước khi tàu chạy qua. Đồng thời, các quán cà phê cũng lắp camera giám sát để phát hiện hộ kinh doanh vi phạm hành lang đường sắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành đường sắt không ủng hộ mở lại “phố cà phê đường tàu”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.