Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉ tiêu về vận tải hành khách của ngành đường sắt giảm sâu

Lương Ninh Giang| 08/01/2021 18:06

(HNMO) - Đó là thông tin được ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) công bố tại hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021 của VNR.

Dịch Covid-19 kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động vận tải hành khách ngành đường sắt.

Theo báo cáo của VNR, năm 2020, sản lượng đạt 6.828,6 tỷ đồng (bằng 79% so với năm 2019); doanh thu đạt 6.565,1 tỷ đồng (bằng 78,3% so với năm 2019). Các chỉ tiêu về vận tải hành khách sụt giảm sâu so với cùng kỳ và không đạt kế hoạch đề ra.

Dịch Covid-19 cùng với thiên tai, bão lũ kéo dài đã phá vỡ toàn bộ kế hoạch khôi phục vận tải hành khách của các đơn vị vận tải đường sắt trong các đợt vận tải cao điểm. Số lượt hành khách đi tàu có tháng chỉ đạt 30-35% so với cùng kỳ - mức thấp nhất trong lịch sử ngành đường sắt.

Trong khi đó, năm 2021, dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh được tập trung triển khai để bảo đảm tiến độ thi công sẽ làm giảm năng lực chạy tàu thông qua (khoảng từ 25-30%). Ngoài ra, sự cạnh tranh của các hãng hàng không về giá vé sẽ tác động mạnh mẽ, dẫn tới sản lượng vận tải hành khách, hàng hóa bị sụt giảm nghiêm trọng.

“Với tình hình như hiện nay, vốn chủ sở hữu 3.200 tỷ đồng của VNR tại hai công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn sẽ mất hoàn toàn và nỗ lực sản xuất, kinh doanh trong những năm qua ở hai đơn vị này sẽ bị xóa sạch trong 3 năm tới”, ông Vũ Anh Minh nhận định.

Bước sang năm 2021, VNR đặt mục tiêu chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để phục vụ đợt vận tải Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 bảo đảm an toàn; tập trung thúc đẩy sản xuất, kinh doanh khi Chính phủ công bố hết dịch Covid-19; tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo, giải trình Thủ tướng Chính phủ các nội dung liên quan đến “Đề án cơ cấu lại VNR năm 2020, thực hiện 2021-2025”…

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu VNR sớm có báo cáo dự báo các phương án khác nhau để có cơ sở phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2021 nhằm thực hiện từ đầu năm; cắt giảm các chi phí, áp dụng công nghệ thông tin trong điều hành sản xuất; điều chỉnh tái cơ cấu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống cán bộ, công nhân viên và người lao động, đồng thời báo cáo các khó khăn trong thời gian tới để Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giải quyết dứt điểm. Cùng với đó, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành hỗ trợ ngành đường sắt gỡ các khó khăn về thể chế và chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ tiêu về vận tải hành khách của ngành đường sắt giảm sâu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.