Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phan Văn Anh Vũ bị tuyên y án 15 năm tù

Chu Dũng| 13/06/2019 19:08

(HNMO) - Chiều 13-6, sau 3 ngày diễn ra phiên phúc thẩm, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Như đã đưa tin, từ ngày 10-6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa các bị cáo: Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng Bắc Nam 79; nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Nova Bắc Nam 79; nguyên Thượng tá, Phó Trưởng phòng Tổng cục 5, Bộ Công an); Phan Hữu Tuấn (nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục 5, Bộ Công an); Nguyễn Hữu Bách (nguyên Phó Cục trưởng Cục B61, Tổng cục 5, Bộ Công an) cùng hai nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân ra xét xử phúc thẩm.

Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo của các bị cáo, người liên quan và kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội.

Sau 3 ngày xét xử, chiều 13-6, HĐXX cấp phúc thẩm đã bác kháng cáo, giữ nguyên mức án cấp sơ thẩm đã tuyên với Phan Văn Anh Vũ, Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.

Theo đó, bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị tuyên 15 năm tù vì tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hợp với bản án do TAND Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh tuyên ngày 7-6 vừa qua là 25 năm tù, hình phạt chung bị cáo phải nhận là 30 năm tù.

Bị cáo Bùi Văn Thành bị tuyên phạt 30 tháng tù; bị cáo Trần Việt Tân nhận 36 tháng tù cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách đều được giảm án. Bị cáo Phan Hữu Tuấn nhận mức án 4 năm tù (án sơ thẩm tuyên 5 năm tù); bị cáo Nguyễn Hữu Bách bị tuyên 42 tháng tù (án sơ thẩm 5 năm tù). Cả hai đều bị giữ nguyên tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, việc thành lập Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 và Nova Bắc Nam 79 do Vũ "nhôm" làm đại diện là không hợp pháp nên hai công ty này không được coi là công ty cổ phần với đầy đủ tính pháp lý. Các giao dịch của hai công ty trong việc mua, bán, thuê 7 bất động sản đều xác định là vô hiệu.

Như vậy, hai công ty của Phan Văn Anh Vũ phải hoàn trả lại chủ sở hữu nhà nước các bất động sản. Các cơ quan quản lý đã nhận tiền của hai công ty trên thì hoàn trả lại. UBND thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công an và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền được giao nhiệm vụ thực thi công vụ liên quan.

HĐXX nhận định, việc Tòa án cấp sơ thẩm tuyên thu hồi 7 bất động sản là chưa hợp lý, chưa giải quyết triệt để vụ án và cần sửa lại bản án cho hợp lý.

Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của các bị cáo Tuấn, Bách và Phan Văn Anh Vũ mà Tòa án cấp sơ thẩm xác định là đúng người, đúng tội, không oan.

Bị cáo Vũ phải chịu trách nhiệm chính khi là người chủ động tìm kiếm tài sản nhà nước có giá trị cao, chủ động đề nghị được mua, thuê... sau đó bỏ tiền ra mua, thuê rồi lại sang tên cho mình hoặc chuyển nhượng ngay cho người khác.

Về bản chất, đây là lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong để mua bán bất động sản cho riêng mình. Hành vi của Vũ "nhôm" gây hệ lụy cho nhiều người, làm giảm uy tín ngành Công an và chính quyền địa phương. Hình phạt 15 năm tù dành cho bị cáo là tương xứng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tuấn đã nhận thức lại, thành khẩn nhận tội, có xuất trình tài liệu chứng minh có anh trai là liệt sĩ. Vai trò của bị cáo Bách được HĐXX xác định là thấp hơn vai trò của bị cáo Tuấn nên giảm hình phạt cho các bị cáo vẫn đủ răn đe.

Đối với bị cáo Tân và Thành, HĐXX nhận thấy, ngoài hậu quả về vật chất, các bị cáo còn làm giảm uy tín ngành Công an và chính quyền địa phương nên không có cơ sở giảm tội cho hai nguyên Thứ trưởng Bộ Công an.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phan Văn Anh Vũ bị tuyên y án 15 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.