Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” của nhà báo Hồ Quang Lợi

Tuyết Minh| 02/11/2017 17:18

(HNMO) - Ngày 2-11, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Hà Nội và Thư viện Hà Nội đã tổ chức buổi ra mắt sách “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” của nhà báo Hồ Quang Lợi nhân Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga.

Nhà báo Hồ Quang Lợi và bà Natalia Valerievna - Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội.


Dự buổi lễ ra mắt sách có đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội và bà Natalia Valerievna Shafinskaia, Bí thư Thứ 2 Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, Giám đốc Trung tâm khoa học và Văn hóa Nga. Các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội gửi lẵng hoa chúc mừng. 


Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay có một vị trí đặc biệt trong cộng đồng quốc tế - một cường quốc kinh tế và quân sự được tôn trọng, một nền văn hoá được ngưỡng mộ. Thế nhưng sau cuộc chính biến 19-8-1991, dẫn tới sự sụp đổ của Liên bang Xô viết, nước Nga bước sang một giai đoạn lịch sử mới. Để giúp bạn đọc hình dung ra con đường mà nước Nga phải trải qua để đi tới tương lai, nhà báo Hồ Quang Lợi – một cây bút bình luận quốc tế sắc sảo - đã tập hợp một cách hệ thống các bài viết của anh về các sự kiện nóng bỏng diễn ra ở nước Nga kể từ năm 1990 đến nay trong cuốn “Nước Nga - Hành trình tới tương lai”.

Cuốn sách là tập hợp 64 bài viết được sắp xếp một cách hệ thống theo thứ tự: Chương I - Vật đổi, sao dời; Chương II - “Hỗn mang” sau cú sốc; Chương III - Đứng dậy và đi tới và Chương IV - Nước Nga và thế cuộc toàn cầu.

Giống như một cuốn phim sống động bằng ngôn từ, hình ảnh nước Nga được tái hiện những diễn biến đầy bão lửa cùng tâm trạng hồi hộp, căng thẳng của biết bao người chứng kiến “đêm trước” của những đổi thay dữ dội trong thập niên cuối cùng của thế kỷ XX cho đến những thử thách cam go dưới thời Tổng thống Vladimir Putin trong thế cờ quốc tế vô cùng phức tạp hiện thời.

Đặc biệt, cuốn sách này còn giúp bạn đọc hiểu thêm nước Nga như một cường quốc thế giới, như một đối tác chiến lược toàn diện rất quan trọng của nước ta như dân tộc anh em thân thiết, có vị trí ấm áp trong trái tim nhân dân Việt Nam.


Những bài viết được tuyển chọn, tập hợp trong cuốn sách này với một tiêu chí nhất quán “Nước Nga – Hành trình hướng tương lai” đem lại cho người đọc những cảm xúc đặc biệt. Bằng lối viết linh hoạt, uyển chuyển, ngôn ngữ cuốn hút, nhà báo Hồ Quang Lợi sẽ mở thêm mạch nguồn nhận thức để hiểu thêm về nước Nga.

Bà Natalia Valerievna - Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội khẳng định, có lẽ chưa một quốc gia nào trên thế giới kỷ niệm 100 Cách mạng Tháng Mười Nga ấn tượng như Việt Nam, và bà đã rất xúc động với những tình cảm trân quý mà nhân dân Việt Nam dành tặng nhân dân Nga trong suốt chiều dài lịch sử thời gian qua. Chia sẻ cảm nhận về cuốn sách của nhà báo Hồ Quang Lợi, bà Natalia Valerievna cho rằng đây là cuốn sách phản ánh rất chân thật về một giai đoạn lịch sử của nước Nga, nó góp phần làm cho người dân Việt Nam hiểu thêm về đất nước Nga.

“Nước Nga - Hành trình tới tương lai” là cuốn sách thứ 8 của nhà báo Hồ Quang Lợi. Sau “Cuộc bứt phá toàn cầu” (1997), "Ẩn số thời cuộc" (2004), “Xung chấn kỷ nguyên đột biến” (2011), "Việt Nam trên ngọn sóng thời cuộc" (2012), "Những chân trời cuộn sóng" (2013), "Hà Nội - Cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại" (2014), "Thế sự và mắt nhìn" (2015).

Nhận xét về cây bút Hồ Quang Lợi, nhà nghiên cứu Trần Tiêu Sơn cho rằng: “Đọc các bài chính luận của nhà báo Hồ Quang Lợi, tôi luôn cảm nhận trong những bài viết của anh dù ở thể loại nào, dù đề cập đến một vấn đề ở phạm vi nào đều nhận ra một con người tinh tế, nhạy cảm và đầy trách nhiệm, gắn bó thiết tha với cộng đồng, với dân tộc, với những giá trị vĩnh hằng của nhân loại”.

Còn nhà văn Bùi Việt Thắng cho rằng: "Nước Nga - Hành trình tới tương lai” đầy tính thời sự, những trang viết sắc bén, mở rộng biên độ tiếp nhận và cũng đầy chất văn chương… Có một danh ngôn tôi và nhiều người thích: Mở một cuốn sách thấy một con người. Độc giả hãy mở ngay cuốn sách Nước Nga - Hành trình tới tương lai của tác giả Hồ Quang Lợi".

Bằng lao động cần mẫn cùng với tư chất của mình, dưới ngòi bút sắc sảo, tài hoa, các sự kiện thế giới được nhà báo Hồ Quang Lợi đánh giá, bình luận, lý giải thấu đáo và thuyết phục. Điều đó lý giải tại sao các bài viết của ông luôn được bạn đọc quan tâm, chờ đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” của nhà báo Hồ Quang Lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.